Philippines rút khỏi Tòa Hình sự Quốc tế; Ông Maduro yêu cầu nội các Venezuela từ chức

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Philippines rút khỏi Tòa Hình sự Quốc tế; Tổng thống Maduro yêu cầu toàn bộ nội các Venezuela từ chức; Tổng thống Pháp cân nhắc cấm biểu tình ở Đại lộ Champs Elysees; Cục hàng không Mỹ bị điều tra vì cấp phép cho Boeing 737 MAX... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Trung Quốc công bố Sách Trắng chống khủng bố ở Tân Cương

trung quoc cong bo sach trang chong khung bo o tan cuong hinh 1

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương. Nguồn: Kyodo/TTXVN

Ngày 18/3, Văn phòng báo chí Quốc Vụ Viện Trung Quốc đã công bố Sách Trắng về đấu tranh chống khủng bố, cực đoan và đảm bảo nhân quyền ở Tân Cương.

Sách Trắng gồm hơn 15.000 chữ, chia làm 7 phần chính, trong đó khẳng định Tân Cương là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, giới thiệu sự hình thành của chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan ở Tân Cương, sự vi phạm nhân quyền của các hành vi khủng bố bạo lực và cực đoan tôn giáo, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẽ kiên trì việc chống khủng bố mang tính phòng ngừa là nhiệm vụ hàng đầu, tổng kết kinh nghiệm và tiếp tục tích cực tham gia hợp tác quốc tế trong chống khủng bố. Sách Trắng nhấn mạnh, cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan ở Tân Cương phù hợp với tôn chỉ và nguyên tắc về chống khủng bố và bảo vệ những quyền cơ bản của con người của Liên hợp quốc.

Tổng thống Pháp cân nhắc cấm biểu tình ở Đại lộ Champs Elysees

Người biểu tình Áo vàng đốt các rào chắn trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris, Pháp, ngày 16/3. (Nguồn: THX/TTXVN)
Người biểu tình Áo vàng đốt các rào chắn trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris, Pháp, ngày 16/3. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Reuters, ngày 18/3, một quan chức thuộc Phủ Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron đang cân nhắc cấm toàn bộ các cuộc biểu tình ở Đại lộ Champs Elysees sau khi những kẻ bạo loạn thuộc phe "Áo vàng" phá hoại đại lộ biểu tượng của thủ đô Paris này hồi cuối tuần qua.

Hôm 16/3, những người biểu tình có liên hệ với phong trào "Áo vàng" đã đập phá nhà hàng cao cấp nổi tiếng Fouquet cũng như một vài sạp báo, một cửa hiệu bán đồ xa xỉ Longchamp cùng nhiều phương tiện trên Đại lộ Champs Elysees. Sau vụ bạo loạn mới nhất này, Tổng thống Macron đã triệu tập một cuộc họp với Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư pháp để thảo luận vấn đề nổi cộm này. Tổng thống Macron cam kết tiến hành "các biện pháp mạnh tay" càng sớm càng tốt để ngăn chặn hành động bạo loạn xảy ra lần nữa vào ngày 23/3 tới.

Tổng thống Maduro yêu cầu toàn bộ nội các Venezuela từ chức

tong thong maduro yeu cau toan bo noi cac venezuela tu chuc hinh 1

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Tass

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã yêu cầu các thành viên trong nội các từ chức để cải tổ chính phủ. "Tổng thống Nicolas Maduro đã yêu cầu nội các từ chức để tiến hành cải tổ sâu sắc chính phủ Venezuela", Phó Tổng thống Delcy Rodriguez khẳng định trên Twitter.

Ông Rodriguez cũng cho biết thêm công cuộc cải tổ được thực hiện nhằm "bảo vệ thành quả của cuộc cách mạng Bolivar cũng như bảo vệ đất nước khỏi mọi mối đe dọa".

Cục hàng không Mỹ bị điều tra vì cấp phép cho Boeing 737 MAX

Một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không American Airlines tại sân bay Miami, bang Florida, Mỹ hôm 14/3. Ảnh: AFP.

Một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không American Airlines tại sân bay Miami, bang Florida, Mỹ hôm 14/3. Ảnh:AFP.

Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Giao thông Mỹ đã mở điều tra về việc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép hoạt động cho dòng 737 MAX của hãng Boeing, Wall Street Journal ngày 18/3 dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ cho biết. 

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS), hệ thống liên quan tới vụ tai nạn hồi tháng 10/2018 của hãng Lion Air, khi chuyến bay JT610 khởi hành từ Jakarta, Indonesia rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh. MCAS là hệ thống điều khiển tiên tiến, được thiết kế để ngăn các phi cơ Boeing 737 MAX thất tốc khi bay. Trong khi đó, dữ liệu từ hộp đen chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines rơi ở Ethiopia hôm 10/3 cho thấy sự cố trong chuyến bay ET302 "có những điểm tương đồng rõ ràng" với tai nạn của Lion Air.

Philippines rút khỏi Tòa Hình sự Quốc tế

ICC từ tháng 2.2018 đã mở cuộc điều tra về cuộc chiến bài trừ ma túy tại Philippines /// Reuters
ICC từ tháng 2/2018 đã mở cuộc điều tra về cuộc chiến bài trừ ma túy tại Philippines. Ảnh: Reuters

Philippines chính thức rút khỏi Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) hôm 18/3, một năm sau tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte để phản đối ICC điều tra cuộc chiến bài trừ ma túy tại nước này. Với quyết định trên, Philippines là quốc gia thứ hai trên thế giới sau Burundi rời ICC.

Theo quy định, việc ly khai chỉ có hiệu lực sau một năm kể từ khi một quốc gia thông báo về quyết định của mình bằng văn bản cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, mọi vụ án đang được tòa triển khai vẫn không “bị hủy bỏ”, có nghĩa là cuộc điều tra về chiến dịch bài trừ ma túy gây tranh cãi tại Philippines do công tố viên Fatou Bensouda triển khai từ tháng 2/2018 vẫn tiếp diễn.

Mỹ phủ nhận thông tin duy trì 1.000 quân ở Syria

my phu nhan thong tin duy tri 1.000 quan o syria hinh 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford. Ảnh: Stars and Stripes

Báo chí khu vực Trung Đông ngày 18/3 đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford phủ nhận thông tin vẫn duy trì khoảng 1.000 quân tại Syria. Trước đó, Tạp chí Phố Wall ngày 17/3 đưa tin rằng Mỹ có ý định tiếp tục hợp tác với lực lượng người Kurd ở Syria khi các cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn và các đồng minh châu Âu không đạt được thỏa thuận về "khu vực an toàn" ở phía đông bắc Syria.

Theo kế hoạch này có thể 1.000 binh sĩ Mỹ vẫn ở lại Syria. Tuy nhiên, Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Tướng Joseph Dunford cho rằng đây là thông tin không chính xác. Ông khẳng định không có thay đổi trong kế hoạch đã được công bố vào tháng 2 vừa qua và Mỹ tiếp tục rút lực lượng khỏi Syria.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.