Philippines tránh nhắc Biển Đông để nhận đầu tư từ Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Theo giới quan sát, Philippines sẽ tranh thủ sự ủng hộ của Bắc Kinh nhằm đạt được nhiều thỏa thuận đầu tư hơn nữa, trong thời gian Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Manila vào tháng tới.
Điều này chứng tỏ Philippines đang tạm gác các vấn đề liên quan Biển Đông trong khi quốc gia Đông Nam Á này có thái độ nước đôi đối với cuộc chiến thương mại và bất đồng chiến lược hiện nay giữa Trung Quốc và Mỹ.
Trung Quốc và Philippines cố gắng xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn. Ảnh: Getty
Trung Quốc và Philippines cố gắng xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn. Ảnh: Getty

Trong khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có xu hướng nghiêng về Bắc Kinh thì chính quyền của ông tuyên bố Manila theo đuổi “chính sách đối ngoại độc lập” mà không phụ thuộc vào bất kỳ cường quốc nào.

Lập trường địa chính trị nước đôi với Trung Quốc và Mỹ, đồng minh quốc phòng truyền thống của Philippines, sẽ là phép thử khi Chủ tịch Trung Quốc tới Manila sau khi tham dự diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2018 tại Papua New Guinea vào tháng 11 tới. 

Giới phân tích nhận định, có thể có bước tiến trong các cơ chế tham vấn song phương cũng như các dự án phát triển năng lượng ở Biển Đông.

Giáo sư Aries Arugay nghiên cứu khoa học chính trị tại Đại học Philippines-Diliman nhận xét: “Chuyến thăm sẽ củng cố mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc. Sẽ có nhiều thỏa thuận kinh tế hơn và nhiều sự hợp tác hơn. Chính phủ của Tổng thống Duterte sẽ tận dụng điều này, bởi Trung Quốc có thể giúp giảm nhẹ tình trạng lạm phát hiện nay ở Philippines”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, vấn đề liên quan phán quyết của tòa trọng tài quốc tế năm 2016 về Biển Đông sẽ không bị lãng quên mà chỉ là tạm gác lại. 

 Hình ảnh vệ tinh của Bãi Vành Khăn ở Quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Ảnh: AP
Hình ảnh vệ tinh của Bãi Vành Khăn ở Quần đảo Trường Sa. Ảnh: AP
Trong khi đó, nhà phân tích Anwita Basu từ Đơn vị Tình báo Kinh tế ở Singapore, cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc sẽ là “bước ngoặt” đánh dấu sự chuyển dịch chính sách đối ngoại của Tổng thống Duterte sang Trung Quốc.

Còn chuyên gia Aaron Rabena thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Philippines nhận định, mục tiêu của cả hai nước là duy trì đà tích cực và mang tính xây dựng bởi Trung Quốc không muốn bị vây quanh bởi các quốc gia láng giềng thù địch. 

Đề cập tới mối quan hệ với Mỹ, chuyên gia Luke Lischin nghiên cứu khu vực Đông Nam Á tại trường Cao đẳng Quân sự Quốc gia ở Washington, nhận định trong khi Mỹ tập trung vào mối quan hệ quân sự với Philippines, thì nước này lại im lặng trước cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của Tổng thống Duterte.

Ông Lischin chia sẻ: “Thất bại chủ yếu trong chính sách Philippines của Mỹ là việc Washington thiếu tầm nhìn tích cực về hợp tác song phương trong tương lai”.

Tuy vậy, về phía Philippines, quan điểm với Mỹ vẫn duy trì tích cực. Kết quả một khảo sát gần đây do trung tâm nghiên cứu Pew công bố cho thấy, 77% người được hỏi ở Philippines ủng hộ Mỹ là nhà lãnh đạo toàn cầu, trong khi chỉ có vỏn vẹn 12% người được hỏi ưa thích Trung Quốc hơn./. 

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.