Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân phiên định kỳ tháng 4/2022

(Baonghean.vn) - Sáng 6/4, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022 theo sự ủy quyền của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và sự thống nhất của công dân.

Cùng dự có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các ban, ngành, địa phương liên quan.

Toàn cảnh phiên tiếp công dân. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh phiên tiếp công dân. Ảnh: Thành Duy

Hội đồng tiếp công dân đã xem xét đề nghị của ông Nguyễn Đăng Chế, quê quán xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, hiện hộ khẩu thường trú tại phường Quang Trung, TP. Vinh về đề nghị giao 1 lô đất khoảng 100 m2 thuộc địa giới hành chính phường Hà Huy Tập (tuy nhiên, dân cư khu vực này do xã Hưng Lộc quản lý) không qua đấu giá quyền sử dụng đất. 

Theo Quyết định số 78/2014 của UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đăng Chế đáp ứng đủ điều kiện để giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất do ông được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2018. Bản thân ông là thương binh hạng 3/4 và vợ ông là thương binh hạng 4/4. Hiện, vợ chồng ông không có nhà ở, đất ở trên địa bàn thành phố Vinh và đang cư ngụ cùng gia đình con gái.

Ông Nguyễn Đăng Chế trình bày nguyện vọng tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Thành Duy
Ông Nguyễn Đăng Chế trình bày nguyện vọng tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Thành Duy

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến cho biết tại phiên tiếp công dân, hiện nay toàn thành phố có 101 đối tượng chính sách có nhu cầu được xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất để làm nhà ở.

Và số lượng này dự báo sẽ vẫn còn tiếp tục tăng do nhu cầu người có công theo diện được ưu tiên xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất chuyển hộ khẩu vào TP. Vinh.

Tuy nhiên, quỹ đất để giao không qua đấu giá phải phù hợp theo quy định nên mỗi năm UBND TP. Vinh chỉ có thể bố trí khoảng 10 thửa đất, trong đó năm nhiều nhất từng bố trí được là 17 thửa đất.

Quỹ đất ở để giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất

Quỹ đất ở để giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất do UBND cấp huyện quyết định, gồm:

1. Các khu quy hoạch chi tiết chia lô đất ở trên cơ sở khu tập thể đã bán thanh lý, hóa giá nhà trước ngày 01/7/2014 (trừ các khu tập thể Nhà nước thực hiện công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013);

2. Các lô đất ở tại các khu quy hoạch chi tiết chia lô đất ở không có giá trị "sinh lợi" theo quy định hiện hành của UBND tỉnh;

3. Đất ở thuộc trường hợp đấu giá đất không thành được quy định tại Khoản 3, Điều 118, Luật Đất đai 2013.

Điều 2, Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 78/2014/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh Nghệ An

Đồng chí Hồ Xuân Bảy - Phó trưởng Ban Nội Chính Tỉnh ủy trình bày, phân tích hướng giải quyết nguyện vọng ông Nguyễn Đăng Chế. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Hồ Xuân Bảy - Phó trưởng Ban Nội Chính Tỉnh ủy trình bày, phân tích hướng giải quyết nguyện vọng ông Nguyễn Đăng Chế. Ảnh: Thành Duy

Nguyện vọng của ông Nguyễn Đăng Chế đã được UBND TP. Vinh vào cuộc giải quyết. Theo đó, năm 2020, ông đăng ký được bố trí 1 lô đất thỏa mãn điều kiện theo quy định để bố trí cho các đối tượng chính sách được xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, tại lô đất này, qua quá trình chấm điểm xét duyệt có 3 trường hợp điều kiện tương đồng nhau nên UBND TP. Vinh đã tổ chức bốc thăm. Lúc đó, ông Nguyễn Đăng Chế tự nguyện rút khỏi danh sách và không bốc thăm để nhường cho 2 gia đình còn lại bốc thăm. 

Đối với khu đất hiện nay ông có nguyện vọng xin được xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất khoảng 100 m2 thuộc địa giới hành chính phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, qua rà soát cho thấy, nguyên đây là đất lưu không của trạm điện cao thế và hiện vẫn còn đường dây điện cao thế chạy qua dù trạm điện đã được di dời. 

Thửa đất này cũng chưa được cấp có thẩm quyền lập quy hoạch xen dắm đất ở chi tiết tỷ lệ 1/500, nên chưa có cơ sở vào quỹ để giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Trong khi đó, việc lập quy hoạch xen dắm diện tích đất nêu trên cũng không phù hợp với quy chuẩn quy hoạch đô thị.

Đồng chí Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh trình bày quá trình giải quyết nguyện vọng của ông Nguyễn Đăng Chế. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh trình bày quá trình giải quyết nguyện vọng của ông Nguyễn Đăng Chế. Ảnh: Thành Duy

Vì vậy, UBND TP. Vinh đồng ý với đề xuất của UBND phường Hà Huy Tập theo hướng bố trí diện tích đất này làm không gian xanh, sinh hoạt chung cho cộng đồng. Do đó, nguyện vọng của ông Nguyễn Đăng Chế chưa giải quyết được.

Tuy nhiên, UBND TP. Vinh cũng đã giao UBND xã Hưng Chính tổ chức thực hiện các thủ tục để tiếp nhận hồ sơ xin giao đất của các đối tượng thuộc hộ gia đình, cá nhân được xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Nếu ông Nguyễn Đăng Chế có nhu cầu xin giao đất tại xã Hưng Chính thì ông liên hệ UBND xã Hưng Chính để nộp hồ sơ xin giao đất.

Phát biểu tại phiên tiếp công dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đề nghị giao UBND TP. Vinh và Sở Xây dựng rà soát, tham mưu vị trí đất trong thời gian cụ thể để giải quyết sớm nhất cho trường hợp của ông Nguyễn Đăng Chế; đồng thời đề xuất cần nghiên cứu cơ chế chung cho toàn tỉnh để có quỹ đất giải quyết cho các hộ gia đình chính sách theo quy định một cách bài bản, căn cơ hơn.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An phát biểu đề nghị giao UBND TP. Vinh và Sở Xây dựng rà soát, tham mưu vị trí đất trong thời gian cụ thể để giải quyết sớm nhất cho trường hợp của ông Nguyễn Đăng Chế. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An phát biểu đề nghị giao UBND TP. Vinh và Sở Xây dựng rà soát, tham mưu vị trí đất trong thời gian cụ thể để giải quyết sớm nhất cho trường hợp của ông Nguyễn Đăng Chế. Ảnh: Thành Duy

Tại phiên tiếp công dân, đồng chí Nguyễn Văn Thông kết luận: Qua khẳng định của cơ quan chức năng có thể áp dụng các cơ chế ưu đãi hiện hành để xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đăng Chế. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là khả năng giải quyết của chính quyền và nguyện vọng của ông.

Để giải quyết vấn đề này, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phải thực sự đến từ cả hai phía là cơ quan chính quyền các cấp và bản thân ông Nguyễn Đăng Chế cần hiểu, cảm thông và chia sẻ. 

Vì vậy, trên cơ sở chế độ, chính sách được hưởng của ông Nguyễn Đăng Chế, cùng những thiện chí rất đáng ghi nhận của ông bấy lâu nay và với trách nhiệm, tình cảm của chính quyền đối với người có công, đồng chí Nguyễn Văn Thông đề nghị UBND thành phố Vinh phải chủ động, thường xuyên có thông tin đầy đủ về quy hoạch, kế hoạch việc giao đất cho ông Chế để ông nhận được thông tin cập nhật nhanh nhất, có điều kiện lựa chọn thửa đất phù hợp nguyện vọng; qua đó giữa chính quyền thành phố và ông Nguyễn Đăng Chế sớm thống nhất về vị trí, cơ chế giao đất;… 

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận. Ảnh: Thành Duy
 Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận. Ảnh: Thành Duy

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, nếu có vấn đề liên quan cần giải quyết ngoài thẩm quyền của UBND TP. Vinh, thì các sở, ngành liên quan phải vào cuộc nhanh, thực hiện sớm các thủ tục giao đất cho ông Nguyễn Đăng Chế.

Qua phiên tiếp công dân, đồng chí Nguyễn Văn Thông cũng mong rằng, ông Nguyễn Đăng Chế với thiện chí của mình như thời gian qua tiếp tục chia sẻ khó khăn với các cấp, các ngành và phối hợp với chính quyền thành phố Vinh để nguyện vọng chính đáng của ông và gia đình được hiện thực hóa càng nhanh càng tốt; qua đó, trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với người có công cũng sớm được thực hiện.

Phát biểu tại phiên tiếp công dân, ông Nguyễn Đăng Chế bày tỏ cảm động trước sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và TP. Vinh trong việc vào cuộc giải quyết nguyện vọng của ông.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.