Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông: Không để nhân dân bị oan sai, thiệt thòi

(Baonghean.vn) - Tại Hội nghị gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh, khi đề cập đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong đó có những vụ việc kéo dài, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông nêu phương châm không để nhân dân bị oan sai, thiệt thòi.

5 nguyên nhân tình trạng đơn thư KNTC chậm giải quyết

Tại Hội nghị gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh, liên quan đến những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cần tháo gỡ trong lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; sự phối kết hợp các ngành trong Khối Nội chính đã có 3 ý kiến của các trưởng, phó phòng. 

Trong đó có ý kiến đặt câu hỏi là hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc phức tạp kéo dài chậm được xử lý dứt điểm; một số vụ việc thiếu sự thống nhất giữa các cấp, các ngành về thẩm quyền xử lý nên vẫn còn tình trạng công dân phải đi lại nhiều nơi, gửi đơn nhiều lần; một số cấp ủy chính quyền địa phương chưa kịp thời đối thoại với người trực tiếp khiếu nại, người có quyền lợi liên quan. 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Cường
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Qua đó, đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho biết, quan điểm và giải pháp thời gian tới để thực hiện có hiệu quả đối với các vấn đề nêu trên?

Trao đổi lại những vấn đề các đại biểu quan tâm về công tác KNTC, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông thẳng thắn nhìn nhận có những vụ việc chậm được giải quyết dứt điểm trong nhiều năm trên địa bàn tỉnh. 

Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, công tác giải quyết KNTC lâu nay, đặc biệt trong nhiệm kỳ này trên địa bàn Nghệ An tiến bộ rất nhiều. Tỷ lệ giải quyết KNTC luôn vượt 96%, thậm chí những đơn thuộc thẩm quyền các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh hàng năm đạt 100%, cấp huyện khoảng 97 - 98% hàng năm. 

“Đó là kết quả đáng khích lệ từ sự cố gắng của những cơ quan, người có thẩm quyền, dưới sự lãnh đạo kiên quyết, sâu sát của cấp ủy cấp tỉnh, đặc biệt là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong lĩnh vực này”, Phó Bí thư Tỉnh ủy nói.

Điểm qua một số vụ việc thời gian giải quyết KNTC kéo dài, đồng chí Nguyễn Văn Thông chỉ ra 5 nguyên nhân tình trạng đơn thư KNTC chậm được giải quyết. 

Theo đó, có những vụ việc quá phức tạp, xảy ra từ lâu, cơ chế chính sách của Nhà nước, các quy định của pháp luật Nhà nước có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai; có những yếu kém trong công tác quản lý hành chính Nhà nước các cấp để lại từ thời trước kéo dài đến thời điểm hiện nay.

Hồ sơ, tài liệu và chứng cứ không được xác lập, lưu giữ đầy đủ, hoặc được xác lập nhưng xác lập tùy tiện, mâu thuẫn, rất khó cho việc biện luận đúng với sự việc đã diễn ra trong thực tiễn cách đây hàng chục năm. Tình trạng này qua nghiên cứu vụ án và vụ việc có nguyên nhân từ hai phía: người khiếu kiện và cũng có cả từ cơ quan, tổ chức của Nhà nước có trách nhiệm, thẩm quyền. 

Đồng chí Trần Xuân Trường - Trưởng phòng THQCT Kiểm sát điều tra - Kiểm sát xét xử án kinh tế, chức vụ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Trần Xuân Trường - Trưởng phòng THQCT Kiểm sát điều tra - Kiểm sát xét xử án kinh tế, chức vụ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Nguyên nhân nữa là sự hiểu biết về pháp luật và các cơ chế, chính sách Nhà nước của một số người dân chưa thực sự đầy đủ, thấu đáo, kể cả trong việc hiểu về quyền, nghĩa vụ trong KNTC, cũng như cách bảo vệ lợi ích, quyền lợi của mình. Không nhiều, nhưng có một vài người có yêu cầu, đòi hỏi quá so với quy định, cơ chế chính sách của Nhà nước, thậm chí có biểu hiện hơi cực đoan trong suy nghĩ, trong đòi hỏi yêu cầu, quyền lợi. 

Cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật có nhiều thay đổi; hướng dẫn triển khai thực hiện không kịp thời, thậm chí còn thiếu thống nhất và cũng chưa thực sự sát với thực tiễn, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai. 

Đặc biệt, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông lưu ý một nguyên nhân hết sức quan trọng là trách nhiệm của một số ngành, địa phương chưa cao; chất lượng giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân chưa thật tốt. Điều này diễn ra trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước, cũng như trong lĩnh vực tư pháp; chưa thật chuẩn xác trong việc áp dụng pháp luật để giải quyết hay không giải quyết quyền lợi mà đương sự yêu cầu. Trong thực hiện quy trình thủ tục, quá trình tiếp nhận, thụ lý, xem xét giải quyết và trả lời công dân cũng chưa thực sự chuẩn.

Sẽ phê bình, kiểm điểm việc né tránh, sự hời hợt, đùn đẩy trách nhiệm 

Trước tình hình như vậy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông khẳng định, lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan tham mưu rất trăn trở, làm thế nào khắc phục triệt để? “Những đòi hỏi của nhân dân nhìn chung rất chính đáng, đều phải giải quyết kịp thời. “Có hay không?" phải rõ ràng. Đó là trách nhiệm của chúng ta và của chúng tôi trước hết”.

“Chúng tôi và tất cả chúng ta, những người phục vụ dân phải nêu cao phương châm không để nhân dân bị oan sai. Sai về quy định pháp luật Nhà nước, sai về cơ chế chính sách. Đó là điều đầu tiên được nghĩ đến và cái cuối cùng phải đạt đến xuyên suốt trong quá trình tiếp xúc, lắng nghe, giải quyết, trả lời nhân dân”, Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ các hướng khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các ban, ngành lắng nghe, trả lời các ý kiến của người dân tại phiên tiếp công dân tháng 6/2019. Ảnh tư liệu: Đặng Nguyễn
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các ban, ngành lắng nghe, trả lời các ý kiến của người dân tại phiên tiếp công dân tháng 6/2019. Ảnh tư liệu: Đặng Nguyễn

Từ đó, đối với nhóm nhiệm vụ giải pháp chung để khắc phục, đồng chí chỉ rõ: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân để nhân dân hiểu, đồng thuận các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng tình với các chủ trương, kế hoạch của địa phương; bằng nhiều hình thức tuyên truyền, thông tin để nhân dân hiểu đầy đủ quy định của pháp luật về KNTC và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình trong lĩnh vực này.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các cấp, các ngành về công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; thực hiện tốt quy trình về tiếp công dân của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan hành chính, thủ trưởng trong các cơ quan, đơn vị. “Tập trung giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở, dứt điểm ngay ở lần giải quyết lần đầu tiên đối với các khiếu kiện của nhân dân”, Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ phương châm.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giải quyết KNTC của các cấp, các ngành, các đơn vị; kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu, sai quy trình thủ tục hoặc không đúng, không chính xác khi áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết KNTC của nhân dân ở các lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước cũng như lĩnh vực tố tụng tư pháp, kể cả trong thực hiện điều lệ của các thiết chế chính trị. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông trả lời ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: Thành Cường
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông trả lời ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: Thành Cường

“Chúng tôi sẽ hết sức nghiêm túc, nếu cần thiết sẽ phê bình, kiểm điểm việc né tránh, sự hời hợt, đùn đẩy trách nhiệm chậm trễ dẫn đến đơn thư vượt cấp ở các địa phương, đơn vị nếu có tình trạng này xảy ra. Tôi hy vọng và tin rằng thời gian tới không phải làm thế này”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông

Tiếp tục rà soát và sửa đổi, bổ sung các quy trình về trách nhiệm giải quyết KNTC trong đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.  

Phát huy vai trò tham mưu của các ngành, nhất là các cơ quan khối Nội chính, phối hợp chặt chẽ với UBKT Đảng, MTTQ và đoàn thể các cấp trong việc lắng nghe, xử lý, giải quyết các KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân.

Tăng cường và coi trọng công tác vận động, hòa giải trong nhân dân. “Chúng tôi và chúng ta sẽ rất lưu ý khai thác yếu tố văn hóa truyền thống, tình làng nghĩa xóm, chín bỏ làm mười, một sự nhịn là chín sự lành để giải quyết, hạn chế bớt các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân”.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cũng chỉ ra các việc cần làm cụ thể đối với những vụ việc phức tạp còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...