Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông: 'Mục tiêu của chúng ta là tất cả các dân tộc cùng tiến'

Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - "Có thể ở điều kiện hiện tại, đồng bào dân tộc này khác chút ít so với đồng bào dân tộc kia, nhưng cách làm, cách đi, cách ưu tiên, cách quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp là phải đảm bảo cho được tất cả các dân tộc đều cùng tiến lên phía trước".

Đó là ý kiến nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2 - năm 2019, diễn ra ngày 15/10.

Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu, trích đăng bài phát biểu đến bạn đọc.

Hôm nay, tôi rất vui mừng được đến dự Hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu lần thứ 2 - năm 2019 tỉnh Nghệ An. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc và cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi tới toàn thể quý vị đại biểu, đặc biệt xin gửi đến 200 đại biểu là những hạt nhân tiêu biểu đại diện cho 1.240 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An năm 2019 có mặt trong hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Nghệ An chúng ta là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban Dân tộc, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được phát huy có hiệu quả, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều chương trình, chính sách cho vùng dân tộc, miền núi đã được tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt vùng dân tộc, miền núi. Kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh từng bước ổn định và phát triển, kết cấu hạ tầng được cải thiện; đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.

Đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của cả tỉnh, cả nước nói chung và vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của Nghệ An nói riêng.

Đội ngũ người dân tộc thiểu số có uy tín là già làng, trưởng thôn, trưởng bản, bí thư chi bộ thôn, bản, trưởng dòng họ, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, người sản xuất giỏi... luôn là những người tiên phong tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2 - năm 2019. Ảnh: Thành Cường
Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2 - năm 2019. Ảnh: Thành Cường

Họ là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số, nhân dân vùng miền núi; đây là những người luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói, giảm nghèo; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cơ sở; áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nâng cao thu nhập; phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc, đồng thời xóa bỏ các tập tục, hủ tục lạc hậu; xây dựng nông thôn mới và đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Ngày Quốc phòng toàn dân”, “Ngày Biên phòng toàn dân”… 

Đội ngũ người có uy tín đã góp phần giúp đồng bào tự vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình, không trông chờ, ỷ lại. Tại khu vực biên giới, đội ngũ người có uy tín đã cùng với các cấp, các ngành, các lực lượng, đặc biệt là cùng với Bộ đội Biên phòng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng địa bàn Biên phòng vững mạnh; đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, tăng cường hiệu quả công tác đối ngoại giữa Nghệ An với các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệu biểu dương, ghi nhận những thành tích xuất sắc của các cấp, các ngành, địa phương và các đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh nhà trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh Nghệ An trong thời gian qua.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa hội nghị!

Hiện nay, tỉnh Nghệ An chúng ta đang ra sức thi đua, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, phấn đấu xây dựng tỉnh Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, trong đó có nhân dân các huyện miền núi, có vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông thăm hỏi người dân ở bản Phá Lõm, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương ngày 13/11/2018. Ảnh tư liệu: Đình Tuân
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông thăm hỏi người dân ở bản Phá Lõm, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương ngày 13/11/2018. Ảnh tư liệu: Đình Tuân

Trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc; quan tâm, tăng cường xây dựng đội ngũ người có uy tín cả về số lượng lẫn chất lượng hoạt động.

Theo số liệu tôi nắm được thì Nghệ An đứng thứ 11/16 tỉnh có đội ngũ người có uy tín với trên 1.000 người, nhiều nhất là tỉnh Sơn La với 2.964 người có uy tín. Theo báo cáo, hiện nay chúng ta có 1.339 thôn, bản vùng đồng bào DTTS, như vậy cơ bản đã thực hiện được định hướng của cấp trên về việc xây dựng đội ngũ người có uy tín. 

Thời gian tới, đội ngũ này cần phát huy vai trò trong địa bàn DTTS, ở sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta cần thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách với người có uy tín; chú trọng việc bồi dưỡng, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người có uy tín phát huy vai trò trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời phát hiện, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tổ chức, thực hiện hoạt động của đội ngũ người có uy tín, cũng như triển khai các cơ chế, chính sách ưu tiên, quan tâm chăm sóc đối với đội ngũ này.

Thứ hai, đề nghị đội ngũ người có uy tín tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào các DTTS trên địa bàn thực hiện đúng, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ động nắm tình hình dư luận xã hội, đời sống, sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của bà con DTTS để phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng có liên quan. Ngoài ra, người có uy tín cần thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, tích cực hưởng ứng, ủng hộ tham gia xây dựng nông thôn mới và các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương một cách thiết thực.

Thứ ba, việc phát huy vai trò của người có uy tín là nhân tố quan trọng góp phần giữ ổn định chính trị các vùng dân tộc thiểu số, do vậy việc này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, vừa phục vụ cho yêu cầu lâu dài; đồng thời gắn với nhiệm vụ giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm ở từng thời điểm tại các địa phương.

Thứ tư, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở cần tăng cường lãnh đạo, định hướng nhiệm vụ, nội dung hoạt động đối với người có uy tín; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác vận động quần chúng; cung cấp thông tin, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chủ trương, chính sách mới cho người có uy tín.

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của người có uy tín; tạo điều kiện cho người có uy tín tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương một cách kịp thời và hiệu quả nhất. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông tặng quà cho các em học sinh vùng cao nhân dịp năm học mới. Ảnh tư liệu Đào Tuấn
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông tặng quà cho các em học sinh vùng cao nhân dịp năm học mới. Ảnh tư liệu Đào Tuấn

Thời gian tới, đề nghị các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang gắn kết chặt chẽ việc phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS miền núi ở các vấn đề lớn như sau:

Thứ nhất, trong việc bảo vệ biên giới quốc gia toàn vẹn, đoàn kết, xây dựng đường biên giới hữu nghị với nước bạn Lào. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giao lưu văn hóa, giao lưu thông tin, giúp đỡ lẫn nhau giữa bà con các bản ở hai bên biên giới Việt - Lào. 

Thứ hai, đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn và tội phạm về ma túy, tội mua bán người, mua bán trẻ em trá hình.

Thứ ba, là làm tốt công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng, nhất là rừng phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ rừng sinh thái tự nhiên trên địa bàn ở trạng thái tốt nhất. 

Thứ tư, đoàn kết chặt chẽ, đảm bảo bình đẳng, ưu tiên hợp lý cho đồng bào các DTTS và các nhóm người yếu thế trong các cộng đồng. Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là tất cả các dân tộc cùng tiến.

Có thể ở điều kiện hiện tại đồng bào dân tộc này khác chút ít so với đồng bào dân tộc kia, nhưng cách làm, cách đi, cách ưu tiên, cách quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp là phải đảm bảo cho được tất cả các dân tộc đều cùng tiến lên phía trước.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, quyết tâm và nhanh chóng xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới tiến bộ hơn trong vùng đồng bào các DTTS, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Bộ đội biên phòng và đồng bào dân tộc sống ở vùng biên Nghệ An tuần tra biên giới. Ảnh tư liệu Lê Thạch
Bộ đội Biên phòng và đồng bào dân tộc sống ở vùng biên Nghệ An tuần tra biên giới. Ảnh tư liệu Lê Thạch

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban Dân tộc, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh sẽ luôn là những công dân gương mẫu, là những hình ảnh, là ngọn cờ để củng cố, phát huy niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước; góp phần quan trọng trong các phong trào ở miền núi, trong vùng đồng bào DTTS, cùng nhân dân tỉnh nhà tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị đã đề ra./.

(* Đầu đề do Báo Nghệ An đặt)

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.