Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận điểm thi bất thường

Theo Nguyễn Sương (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang xác nhận điểm thi có bất thường. Cùng với đoàn công tác từ Bộ GD&ĐT, tỉnh khẩn trương rà soát nhằm phát hiện sai phạm, loại bỏ điểm thi không thực chất.

4 ngày sau khi công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, vụ việc Hà Giang có nhiều thí sinh đạt điểm cao bất thường vẫn chưa lắng xuống. Bộ GD&ĐT đã cử đoàn công tác hỗ trợ ban chỉ đạo thi của tỉnh này.

Làm việc với Zing.vn chiều 15/7, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang - thừa nhận, điểm thi có bất thường.

Rà soát ngay khi có dấu hiệu bất thường

- Thưa ông, sau khi nhận phản ánh về các trường hợp điểm thi cao bất thường, tỉnh Hà Giang đã có phương án xử lý như thế nào?

- Thực ra, khi có kết quả, điều đáng mừng là Hà Giang có hai thí sinh lọt top 10 em điểm cao nhất nước. Tôi rất phấn khởi, nghĩ đây là bước đột phá của giáo dục tỉnh nhà.

Nhưng sau đó, báo chí đưa tin điểm bất thường, tôi lo điểm có thực chất hay không. Từ khi chưa có công văn của bộ, tôi đã gặp ban giám đốc sở, trực tiếp làm rõ vấn đề.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận điểm thi bất thường ảnh 1
Ông Trần Đức Quý khẳng định không có "vùng cấm" hay bao che trong quá trình kiếm tra, rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang. Ảnh: Nguyễn Sương.

Tỉnh thấy đây là điều phải quan tâm ngay nên đã chỉ đạo trước. Chúng tôi phải tự rà soát tất cả khâu triển khai từ khi nhận đề từ Bộ GD&ĐT, đến các cơ sở (Hà Giang có hơn 5.000 thí sinh, 11 huyện, thị đều có phòng thi), quá trình coi thi, giao bài khi thi xong, cách làm, phương thức, trình tự ra sao đến khâu quan trọng là tổ chức chấm thi, các thành viên của hội đồng chấm thi làm việc như thế nào.

Đây là việc chúng ta cần phải quan tâm. Vì thế, Hà Giang đã triển khai hết sức nghiêm túc.

Sau đó, Bộ GD&ĐT gửi công văn. Ngày 14/7, đoàn công tác của bộ đã lên phối hợp với Hà Giang.

Tỉnh mong muốn làm thế nào để đánh giá hết sức nghiêm túc về kỳ thi này, được cái gì và chưa được cái gì, điểm thi thực chất hay không.

Nếu điểm thực chất, rất đáng mừng. Nhưng nếu không thực chất, chắc chắn ở đây là bất thương rồi, phải làm đến nơi đến chốn để tạo lòng tin cho người dân Hà Giang.

Hà Giang xác định không vì thành tích. Muốn tỉnh, đất nước phát triển, chúng ta phải có đội ngũ cán bộ tốt. Muốn có đội ngũ cán bộ tốt, ngay từ nền học sinh phổ thông, các cháu phải thực sự đủ điều kiện thì mới vào đại học.

- Trước đó, bộ giao ban chỉ đạo thi Hà Giang rà soát, kiểm tra vào báo cáo về bộ vào ngày 17 nhưng sau đó, bộ lại cử đoàn xuống. Sự tham gia này xuất phát từ dấu hiệu bất thường trong quá trình rà soát hay do tỉnh đề xuất? Liệu sự tham gia của bộ có làm thay đổi kế hoạch ban đầu?

Khi rà soát thấy có vấn đề bất thường, địa phương đã trao đổi với Bộ GD&ĐT. Như đồng chí thứ trưởng nói, ở địa phương thì địa phương phải làm, chúng tôi làm.

Khi triển khai, chúng tôi thấy một số vấn đề khó, cần sự phối hợp vì một mình địa phương không làm được, phải nhờ đến chuyên gia. Đây không phải việc đơn giản và cũng hết sức cấp thiết, phải có sự phối hợp, hỗ trợ.

Bộ có nhiều kinh nghiệm trong việc thanh tra. Việc vi phạm quy chế thi, bất thường điểm không chỉ ở Hà Giang lần đầu tiên, cả nước nơi nào cũng có.

Mình quán triệt tốt nhưng nó phát sinh ở một hoặc một vài cá nhân, hết sức tinh vi nên cần có sự vào cuộc của người đúng chuyên ngành.

Do vậy, đoàn của bộ lên, ngoài ra còn có lực lượng của Học viện Ngân hàng - trường trực tiếp coi thi ở đây - đồng thời một số chuyên gia trong lĩnh vực tin học, lĩnh vực khác cũng lên để khẩn trương triển khai.

Tập trung vào khâu then chốt

- Dư luận đang quan tâm quy trình rà soát được thực hiện như thế nào và gồm những lực lượng nào tham gia?

- Chúng tôi rà soát tất cả khâu song song và đồng bộ nhưng sẽ chọn khâu then chốt nhất, có thể xảy ra tiêu cực.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận điểm thi bất thường ảnh 2
Đoàn công tác Bộ GD&ĐT cùng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Hà Giang khẩn trương rà soát các khâu. Ảnh: Quang Anh.

Đoàn thanh tra của bộ có đầy đủ chức năng có thể làm được việc này, hỗ trợ cho Hà Giang. Trước hết, đây là nhiệm vụ của hội đồng thi, cơ quan an ninh, công an, các ngành chức năng.

Chúng ta tập trung vào điểm thi. Điểm từ khâu nào thì tập trung vào đó, có bất thường phải tìm ra.

- Từ dữ liệu thi có phát hiện bất thường ở một số bài, hội đồng thi có tập trung chấm lại những bài thi đó không?

- Chúng tôi đang tiến hành, sẽ làm từng vấn đề một, tập trung những bất thường, còn vấn đề chấm, rà soát như thế nào đã có những chuyên gia rất sâu về lĩnh vực này hỗ trợ.

Khâu nào nghi vấn, không bình thường thì tập trung vì trong quá trinh thi, không hội đồng nào báo cáo có vấn đề bất thường.

Bây giờ, chúng ta phải tập trung từng vấn đề một, xem xét việc coi thi, nhận đề, chuyển bài thi, chấm thi, bảo quản phong bì của các phòng thi như thế nào.

- Điều này có nghĩa ban chỉ đạo thi sẽ bỏ qua khâu coi thi trong khi thí sinh phản ánh vẫn được trao đổi bài trong phòng thi?

- Chúng tôi tập trung các khâu chính, đồng thời nghiên cứu phản ánh, không bỏ sót thông tin nào.

Tôi khẳng định chắc chắn có kết quả trong thời gian sớm nhất, đáp ứng mục tiêu phát hiện bất thường, mang lại lòng tin với Đảng, Nhà nước, người dân.

Tất cả chúng ta phải chờ. Bây giờ, tôi không thể tiết lộ vì nguyên tắc thanh kiểm tra là chỉ công bố khi có kết quả.

Nhưng là trưởng ban chỉ đạo, tôi khẳng định sẽ làm đến nơi đến chốn với quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, không có chuyện bao che.

Đưa điểm về thực chất

- Sau khi kết thúc quá trình rà soát, nếu phát hiện sai phạm, tỉnh sẽ xử lý như thế nào? Hội đồng có tổ chức chấm lại hay có động thái gì tác động đến điểm thi của thí sinh không?

- Quan điểm của bộ trưởng là điểm phải trở về với thực chất của học sinh. Bước đi của chúng tôi tương đối bài bản và chặt chẽ, để sau khi kết thúc có thể loại những điểm cao không thực chất. Điểm phải trở về điểm thực của các cháu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận điểm thi bất thường ảnh 3
Lãnh đạo Hà Giang khẳng định sẽ loại bỏ những điểm không thực chất trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này. Ảnh: Nguyễn Sương.

Cái thứ hai, sai đến đâu xử lý nghiêm túc đến đó, kể cả vấn đề hình sự chúng ta cũng phải làm, không có “vùng cấm” hay chuyện bao che.

- Dự kiến thì công tác rà soát diễn ra trong bao lâu, bao giờ kết thúc?

- Chúng tôi hy vọng sớm, tức là trong vòng khoảng vài ba ngàngày phải kết thúc vì đến ngày 18 là phải công nhận kết quả điểm. Thời gian không còn dài.

Chúng tôi phải chờ vào tiến độ, có thể chậm một, hai ngày nhưng không thể kéo dài vì phải công nhận điểm để các cháu đăng ký xét tuyển đại học. Hôm qua, một số tổ phải làm đến 1h sáng.

- Đến hôm nay, ông có khẳng định hội đồng thi sẽ có câu trả lời thỏa đáng với dư luận?

- Tôi khẳng định chắc chắn sẽ có câu trả lời thỏa đáng, quan trọng nhất là với người Hà Giang. Nếu không, nhân dân không tin vào chính quyền nữa.

Người ta nói học tài thi phận là đúng. Hôm trước, tôi đã phân tích, bình thường học được 7 điểm nhưng hôm thi 9 điểm cũng có, không thể phủ nhận điểm đó. Nhưng 4 điểm mà lên 9 điểm quá khó, không phải không có nhưng chỉ được một bài như trường hợp ở Nghệ An năm 2016.

Đây là năm thứ 4 tổ chức kỳ thi 2 trong 1, rất tốt cho các cháu trong việc đi thi. Nhưng qua kỳ thi như này, chắc chắn bộ sẽ rút ra kinh nghiệm, xem xét triển khai những cái gì.

Kỳ thi có điểm tốt khi mang lại lợi ích cho người dân nhưng cũng có cái không tốt, những khe hở cần phải khép lại.

Việc này cần có quá trình. Khi chúng ta triển khai một mô hình, nó có thể có thành công hoặc không thành công. Nhưng không phải không thành công vẫn cố làm và phải phải khắc phục cái chưa tốt.

Đây cũng là bài học cho các tỉnh khác vì không phải chỉ Hà Giang, Sơn La cũng có thí sinh hai điểm 10 dù bình thường thi rất làng nhàng.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.