Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra công tác ứng phó với bão Conson

(Baonghean.vn) - Ghi nhận tinh thần chủ động ứng phó với dự báo bão và mưa lớn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu các địa phương tiếp tục khẩn trương các biện pháp cần thiết, tuyệt đối không được chủ quan.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu chỉ đạo công tác gạn triều tiêu úng tại bara Diễn Thành. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu chỉ đạo công tác gạn triều tiêu úng tại bara Diễn Thành. Ảnh: Phú Hương

Ngày 9/9, đoàn công tác do đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác sản xuất, thu hoạch lúa hè thu; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với cơn bão Conson và mưa lớn tại một số địa phương. Cùng đi có lãnh đạo ngành Nông nghiệp và PTNT. 

Đoàn công tác kiểm tra công tác tiêu thoát tại bara Nghi Quang. Ảnh: Phú Hương
Đoàn công tác kiểm tra công tác tiêu thoát tại bara Nghi Quang. Ảnh: Phú Hương

Tại huyện Diễn Châu, đoàn công tác đã kiểm tra việc vận hành, tiêu thoát nước tại cống tiêu Diễn Thành. Đây là công trình thủy lợi đầu mối, có nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho sản xuất và dân sinh của 2 huyện Diễn Châu và Yên Thành. Trong 2 ngày qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu đã có mưa từ 100 - 150mm, để chủ động ứng phó với mưa lớn có thể xảy ra, huyện đã chủ động phối hợp tổ chức tiêu thoát nước.

Tại đây, đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra tình hình neo đậu tàu thuyền tại Lạch Vạn. Diễn Châu có 970 phương tiện đánh bắt hải sản, phần lớn tàu thuyền đã về neo đậu tại bến, hiện còn 30 chiếc đang trên đường về bờ. Toàn bộ diện tích lúa hè thu của huyện cũng đã thu hoạch xong.

Đoàn công tác nghe lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam trình bày phương án tiêu thoát nước. Ảnh- Phú Hương
Đoàn công tác nghe lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam trình bày phương án tiêu thoát nước. Ảnh: Phú Hương

Đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra công tác tiêu thoát nước tại bara Nghi Quang (Nghi Lộc) và bara Bến Thủy. Tại các công trình này, đơn vị quản lý đã chủ động tiêu thoát, gạn triều tiêu úng trước dự báo bão và mưa lớn.

Đến nay, tại Hưng Nguyên và Nghi Lộc vẫn còn một số diện tích lúa hè thu chưa được thu hoạch. Hiện các cống tiêu trên hệ thống thủy lợi Nam đang vận hành tối đa công suất để tiêu úng cho vùng nội đồng; các địa phương cũng đã và đang tập trung nạo vét các tuyến kênh tiêu để đảm bảo tiêu thoát nước nhanh nhất.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại các địa phương, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu ghi nhận công tác chủ động ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ của các địa phương.

Ngư dân chằng néo tàu thuyền tại bến Lạch Vạn (Diễn Châu). Ảnh- Phú Hương.
Ngư dân chằng néo tàu thuyền tại bến Lạch Vạn (Diễn Châu). Ảnh: Phú Hương.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thủy lợi tổ chức vận hành tốt hệ thống tiêu úng, hạ thấp mực nước nội đồng để đề phòng mưa lớn gây ngập úng, bảo vệ cây trồng hè thu - mùa và vụ đông; những diện tích lúa hè thu đã chín từ 70%, cần huy động nhân dân khẩn trương thu hoạch để hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Tiếp tục khẩn trương kêu gọi tàu thuyền về bến, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tại các khu neo đậu. Hết sức chủ động, có giải pháp cụ thể trong việc di dời người dân ở các khu vực ven biển, vùng ngập lụt và có nguy cơ sạt lở đất trong trường hợp cần thiết. Đặc biệt, tại các huyện miền núi, hiện các hồ chứa đã có thông báo xả lũ, chính quyền địa phương cần theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến, có các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Hưng Nguyên chủ động tiêu thoát nước, bảo vệ 1.300 ha lúa hè thu chưa thu hoạch được. Ảnh- Phú Hương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Hưng Nguyên chủ động tiêu thoát nước, bảo vệ 1.300 ha lúa hè thu chưa thu hoạch được. Ảnh: Phú Hương

“Cơn bão Conson có đường đi phức tạp, vận tốc đang có chiều hướng tăng dần. Trước dự báo diễn biến của bão và mưa lớn, cần khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng chống, đảm bảo cho an toàn người dân cũng như sản xuất; với phương châm phòng là chính, tuyệt đối không được chủ quan” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Nghệ An có 3.438 phương tiện với 17.190 lao động tham gia đánh bắt trên biển. Đến 10h sáng nay (9/9), đã có 3.041 tàu thuyền về tránh trú an toàn tại bến; 397 phương tiện với 3.146 lao động đang khai thác trên biển, dự kiến sẽ về tránh trú trước chiều tối hôm nay. Đến nay,  toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 50.000/65.000 ha lúa hè thu (75% diện tích).

tin mới

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…