Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới ở Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Thực hiện chương trình công tác tháng 10, chiều 6/10, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc kiểm tra, làm việc với huyện Nghi Lộc về tiến độ xây dựng Nông thôn mới (NTM).
Năm 2020, mặc dù khởi đầu với nhiều khó khăn, nhưng trên cơ sở đăng ký mục tiêu xây dựng NTM với tỉnh, huyện Nghi Lộc đã có nhiều nỗ lực thực hiện và đảm bảo hoàn thành tiến độ đề ra.

Cùng với chủ động triển khai các tiêu chí theo kế hoạch, huyện đã xây dựng 11 cơ chế để hỗ trợ xây dựng NTM, trích ngân sách hỗ trợ 9.302 tấn xi măng để các xã làm giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa; hỗ trợ xây dựng 25 triệu đồng/nhà văn hóa sau sáp nhập đối với 7 xã, xây mới được 5 nhà văn hóa với trị giá 300 triệu đồng/nhà.

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ xây dựng tại Trạm Y tế xã Nghi Thiết. Ảnh: Nguyễn Hải
Đoàn công tác kiểm tra tiến độ xây dựng tại Trạm Y tế xã Nghi Thiết. Ảnh: Nguyễn Hải
Bên cạnh đó, huyện cũng trích kinh phí trên 9 tỷ đồng để hỗ trợ các xã phát triển sản xuất, xây dựng vườn chuẩn, hỗ trợ phát triển HTX và các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn theo chương trình OCOP. 
So với các năm trước, năm 2020 cùng lúc huyện triển khai 2 mục tiêu trong xây dựng Nông thôn mới là đưa 7 xã còn lại khó khăn nhất về đích NTM và phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM cấp huyện. Để về đích, huyện có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ.

Hiện nay Nghi Lộc có 21 xã đã về đích NTM. Từ đầu năm 2020 đến nay, có 1 xã là Nghi Quang hoàn thiện 19/19 tiêu chí chờ trình UBND tỉnh thẩm định và theo kế hoạch hết tháng 10 có thêm 3 xã trình hồ sơ huyện thẩm định; các xã còn lại đang tiếp tục chỉ đạo triển khai. Huyện đang phấn đấu 28/28 xã hoàn thành NTM trong năm nay.

Đoàn công tác kiểm tra vườn thuốc nam và cơ sở vật chất Trạm y tế xã Nghi Tiến. Ảnh: Nguyễn Hải
Đoàn công tác kiểm tra vườn thuốc nam và cơ sở vật chất Trạm y tế xã Nghi Tiến. Ảnh: Nguyễn Hải
Tuy nhiên, do phần lớn các xã còn lại là xã bãi ngang ven biển và vùng đặc thù nên việc triển khai có nhiều khó khăn; một số xã nằm vào vùng quy hoạch dự án FLC và Khu kinh tế Đông Nam nên triển khai xây dựng nhiều vướng mắc.
Cùng với đó, một số tiêu chí, hạng mục liên quan đến tiêu chí NTM cấp huyện cần nguồn lực và thời gian thực hiện nên cần được tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ.
Đồng chí Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc báo cáo tiến độ và nêu một số khó khăn của huyện khi về đích NTM. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc báo cáo tiến độ và nêu một số khó khăn của huyện khi về đích NTM. Ảnh: Nguyễn Hải
Trên cơ sở kiến nghị của huyện, đại diện một số sở, ngành đã trả lời, giải đáp một số nội dung; đồng thời nêu một số khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, tiêu chí an ninh trật tự, cơ sở vật chất và thiết chế thể thao văn hóa, môi trường làng nghề nông thôn… để tỉnh có hướng chỉ đạo hỗ trợ.
Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy,Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực cố gắng và quyết liệt của huyện Nghi Lộc trong xây dựng NTM. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phát biểu và giải trình của các sở ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu một số điểm còn tồn tại, trong đó có trách nhiệm của các sở, ngành cấp tỉnh.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải

Để huyện về đích NTM đúng kế hoạch, trong thời gian tới, huyện Nghi Lộc phải quyết tâm chính trị cao hơn; đồng thời các sở ngành trên cơ thẩm quyền, trách nhiệm của mình hướng dẫn, hỗ trợ huyện tháo gỡ khó khăn; không để nợ tiêu chí khi về đích. Tăng cường tuyên truyền vận động để người dân biết, chung tay và hưởng lợi; tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí cơ sở vật chất, văn hóa, an ninh trật tự, môi trường. Tiếp tục chỉ đạo các xã đã về đích giữ vững chuẩn đã đạt.

Các kiến nghị cụ thể liên quan đến hạng mục giao thông, thủy lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành căn cứ nguồn lực và thẩm quyền để hỗ trợ huyện theo quy định../.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.