Kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại huyện Quỳ Châu

Xuân Hoàng - Quang An 19/09/2024 13:35

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ yêu cầu huyện Quỳ Châu theo dõi sát diễn biến của bão số 4, có kế hoạch đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các điểm sạt lở cũng như đảm bảo an toàn vận hành điều tiết nước tại Thủy điện Châu Thắng.

Sáng 19/9, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình ứng phó với bão số 4 tại huyện Quỳ Châu. Cùng đi có đồng chí Phùng Thành Vinh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện các chi cục và đơn vị liên quan.

Clip: Xuân Hoàng - Quang An
anh de 3
Đoàn công tác kiểm tra điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 48. Ảnh: Quang An

Đoàn công tác đã kiểm tra điểm sạt lở ta ly dương tại km 103 + 500 trên tuyến Quốc lộ 48A. Theo ghi nhận, tại vị trí này đất đá đã tràn ra lòng đường kéo dài khoảng 100 mét, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Mặc dù đã được đầu tư hệ thống kè bê tông nhưng đã bị xô đổ.

bna_sss.jpg
Kè bê tông tại điểm trên tuyến Quốc lộ 48 bị đổ ngã do sạt lở. Ảnh: Xuân Hoàng

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị huy động máy móc san gạt, đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua. Chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người dân được biết, đặc biệt là trong thời điểm hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn. Về lâu dài cần có giải pháp để kè chống sạt lở tại điểm ách yếu này.

anh de 8
Nhiều hộ dân sinh sống dưới cửa xả của Thủy điện Châu Thắng. Ảnh: Xuân Hoàng

Tiếp đến, đoàn công tác đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho các hộ dân nằm ở hạ lưu cửa xả của thủy điện Châu Thắng tại bản Minh Tiến, xã Châu Tiến. Tại đây hàng năm thường có 93 hộ đối mặt với ngập lụt và sạt lở, trong đó có 22 hộ sinh sống ở thẳng hướng cửa xả của Thủy điện Châu Thắng, cách cửa xả khoảng 700 mét, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa mưa bão.

anh de 2
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra khu vực sinh sống của các hộ dân thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở. Ảnh: Quang An

Qua nắm bắt tình hình thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị địa phương có giải pháp an toàn trước mắt theo cấp độ và phương án cụ thể. Khi mưa lớn, nước dâng lên cao, phải có phương án di dời người dân đến nơi an toàn. Về lâu dài, huyện Quỳ Châu kiến nghị xây kè bảo vệ tại khu vực này để ổn định cuộc sống cho người dân sau này.

anh de 1
Nhà máy Thủy điện Châu Thắng xả lũ qua 1 cửa trong sáng 19/9. Ảnh: Xuân Hoàng

Trước diễn biến bão số 4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã dành nhiều thời gian kiểm tra quy trình vận hành điều tiết nước của thủy điện Châu Thắng. Tại thời điểm kiểm tra, mực nước về hồ là 116m3/s, trong trưa 19/9 hạ xuống khoảng 100m3/s. Cao trình hồ chứa đang ở mức 113m. Hiện nay, thủy điện đang xả qua 2 tổ máy với 1 cửa xả, tổng lưu lượng xả là 93m3/s.

anh de 5
Đoàn công tác nghe báo cáo vận hành điều tiết nước của Thủy điện Châu Thắng. Ảnh: Xuân Hoàng

Từ thực tế kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ yêu cầu Nhà máy bám sát lưu lượng nước về hồ để điều tiết đúng quy trình và hướng dẫn, theo dõi sát sao diễn biến của bão số 4, cắt cử lực lượng túc trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống, đặc biệt khi hoàn lưu bão số 4 có thể gây mưa lớn, lượng nước đổ về hồ sẽ lớn hơn. Huyện Quỳ Châu phải phối hợp chặt chẽ, giám sát quá trình điều tiết nước của các thủy điện trên địa bàn, có thông báo kịp thời đến chính quyền và nhân dân các xã khi thủy điện vận hành xả lũ.

anh de 6
Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc vận hành điều tiết nước tại Thủy điện Châu Thắng. Ảnh: Quang An

Tiếp đến, đoàn công tác cũng đã kiểm tra cầu tràn khe Lan thuộc bản Na Xén, xã Châu Hạnh. Tại khu vực này mỗi khi đến mùa mưa bão thường xảy ra ngập lụt, chia cắt nhiều hộ dân. Đồng chí Nguyễn Văn Đệ cho rằng vị trí này cần đầu tư cầu cao để đảm bảo đời sống cho nhân dân, mở đường tiếp cận từ huyện Quỳ Hợp sang thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu và huyện Quế Phong khi Quốc lộ 48A bị ngập lụt, sạt lở gây chia cắt.

anh de 9
Đoàn công tác kiểm tra cầu tràn khe Lan, xã Châu Hạnh. Ảnh: Quang An

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh: huyện Qùy Châu là địa phương đã chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ năm 2023, do đó, trong năm nay, huyện cần triển khai các kế hoạch ứng phó cụ thể, thực hiện sớm, đặc biệt là tăng cường kiểm tra các điểm xung yếu, các tuyến đường thường xuyên sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Mới nhất
x
x
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại huyện Quỳ Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO