Phố cổ Hà Nội vào top 5 nơi có đường sắt kỳ quặc nhất

Đường sắt trong phố cổ Hà Nội nằm trong danh sách những tuyến đường có vị trí kỳ quặc khiến nhiều du khách ngạc nhiên.

Đường ray trong phố cổ Hà NộiHiếm có nơi nào trên thế giới mà đường ray tàu hỏa nằm giữa khu dân cư như phố cổ Hà Nội, với hai bên nhà dân cách đường chưa đầy một mét. Nhiều du khách gọi đây là “nơi độc nhất vô nhị trên thế giới” hay “chỉ có tại Việt Nam” để miêu tả cảnh tượng này.
Đường ray trong phố cổ Hà Nội: Hiếm có nơi nào trên thế giới mà đường ray tàu hỏa nằm giữa khu dân cư như phố cổ Hà Nội, với hai bên nhà dân cách đường chưa đầy một mét. Nhiều du khách gọi đây là “nơi độc nhất vô nhị trên thế giới” hay “chỉ có tại Việt Nam” để miêu tả cảnh tượng này.
Tàu hoả đi xuyên chung cư 19 tầngNằm ở phía đông Trung Quốc, Trùng Khánh là một trong những thành phố đông dân nhất cả nước với 49 triệu người. Do đó, các nhà quy hoạch tại đây luôn sáng tạo trong việc giải quyết không gian cho cơ sở hạ tầng.
Tàu hoả đi xuyên chung cư 19 tầng: Nằm ở phía đông Trung Quốc, Trùng Khánh là một trong những thành phố đông dân nhất cả nước với 49 triệu người. Do đó, các nhà quy hoạch tại đây luôn sáng tạo trong việc giải quyết không gian cho cơ sở hạ tầng.
Năm 2004, khi dự án đường sắt số 2 được thông qua, chính quyền đứng giữa 2 lựa chọn, một là phá bỏ toàn bộ chung cư cao 19 tầng, hai là tạo đường hầm cho tàu đi xuyên qua. Chính vì thế, một đường ray đặc biệt được xây dựng ở giữa tòa nhà, từ tầng thứ 6 đến 8 nhưng lại không làm ảnh hưởng đến dân cư nhờ hệ thống cách âm đặc biệt. Sau 13 năm, đến nay chính quyền thành phố vẫn tin rằng đây là quyết định đúng đắn nhất họ từng đưa ra.
Năm 2004, khi dự án đường sắt số 2 được thông qua, chính quyền đứng giữa 2 lựa chọn, một là phá bỏ toàn bộ chung cư cao 19 tầng, hai là tạo đường hầm cho tàu đi xuyên qua. Chính vì thế, một đường ray đặc biệt được xây dựng ở giữa tòa nhà, từ tầng thứ 6 đến 8 nhưng lại không làm ảnh hưởng đến dân cư nhờ hệ thống cách âm đặc biệt. Sau 13 năm, đến nay chính quyền thành phố vẫn tin rằng đây là quyết định đúng đắn nhất họ từng đưa ra.
Tàu hoả cắt ngang đường băng ở New ZealandNăm ở phía tây ngoại ô thành phố Gisborne, New Zealand, sân bay Gisborne là một trong số rất ít nơi trên thế giới có đường sắt cắt ngang đường băng. Tuyến đường sắt Gisborne hoạt động vào hai khung giờ là 6h30 sáng và 8h30 tối. Tuy nhiên, khi đến gần khu vực đường băng, tàu hỏa phải dừng lại cho trạm kiểm soát không lưu quan sát rồi mới được tiếp tục xuống đường.
Tàu hoả cắt ngang đường băng ở New Zealand: Nằm ở phía tây ngoại ô thành phố Gisborne, New Zealand, sân bay Gisborne là một trong số rất ít nơi trên thế giới có đường sắt cắt ngang đường băng. Tuyến đường sắt Gisborne hoạt động vào hai khung giờ là 6h30 sáng và 8h30 tối. Tuy nhiên, khi đến gần khu vực đường băng, tàu hỏa phải dừng lại cho trạm kiểm soát không lưu quan sát rồi mới được tiếp tục xuống đường.
Tuyến đường sắt vượt biển ở ĐứcHindenburgdamm là tuyến đường sắt dài 11 km, nối liền đảo Sylt với Schleswig-Holstein, bang xa nhất về phía bắc của Đức. Trước khi tuyến đường sắt ra đời, việc di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và thuỷ triều trên biển.Khi đó, hành khách mất ít nhất 6 giờ để di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt bằng tàu biển. Vào mùa đông, băng trên biển Wadden cản trở tàu và thuyền, khiến rất ít du khách có thể tới đảo Sylt. Do khu nghỉ dưỡng Westerland trên bờ biển của đảo Sylt ngày càng trở nên nổi tiếng, năm 1923, tuyến đường sắt vượt biển đã được khởi công và hoàn thành 4 năm sau đó. Ngày nay, hơn 100 chuyến tàu hỏa di chuyển mỗi ngày, một nửa số trong số đó vận chuyển xe hơi cho hành khách.
Tuyến đường sắt vượt biển ở Đức: Hindenburgdamm là tuyến đường sắt dài 11 km, nối liền đảo Sylt với Schleswig-Holstein, bang xa nhất về phía bắc của Đức. Trước khi tuyến đường sắt ra đời, việc di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và thuỷ triều trên biển. Khi đó, hành khách mất ít nhất 6 giờ để di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt bằng tàu biển. Vào mùa đông, băng trên biển Wadden cản trở tàu và thuyền, khiến rất ít du khách có thể tới đảo Sylt. Do khu nghỉ dưỡng Westerland trên bờ biển của đảo Sylt ngày càng trở nên nổi tiếng, năm 1923, tuyến đường sắt vượt biển đã được khởi công và hoàn thành 4 năm sau đó. Ngày nay, hơn 100 chuyến tàu hỏa di chuyển mỗi ngày, một nửa trong số đó vận chuyển xe hơi cho hành khách.
Đường tàu xuyên núi ở MỹKhi tuyến đường sắt qua Auburn, California, Mỹ được xây dựng và hoàn thành vào năm 1864, nó đã được ca ngợi là “kỳ quan thứ 8 của thế giới”. “Bloomer Cut không được xây dựng theo cách thông thường. Nó đã vượt qua vô số trở ngại, những ngọn núi không thể phá dỡ, khe sâu, hẻm đá hay các vùng đồng bằng cằn cỗi, là minh chứng cho sức mạnh và quyết tâm của hàng nghìn công nhân tạo ra tuyến đường này”, đại diện bang Indiana, William Holman, phát biểu năm 1862.
Đường tàu xuyên núi ở Mỹ: Khi tuyến đường sắt qua Auburn, California, Mỹ được xây dựng và hoàn thành vào năm 1864, nó đã được ca ngợi là “kỳ quan thứ 8 của thế giới”. “Bloomer Cut không được xây dựng theo cách thông thường. Nó đã vượt qua vô số trở ngại, những ngọn núi không thể phá dỡ, khe sâu, hẻm đá hay các vùng đồng bằng cằn cỗi, là minh chứng cho sức mạnh và quyết tâm của hàng nghìn công nhân tạo ra tuyến đường này”, đại diện bang Indiana, William Holman, phát biểu năm 1862.

Theo VNE

Tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/2

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/2

(Baonghean.vn) - Lễ giao, nhận quân ở các địa phương; không khí làm việc nhanh chóng, khẩn trương trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An... là những thông tin nổi bật trong ngày 7/2.
'Người bản' khởi tạo homestay nơi tháp cổ đầu nguồn Nậm Nơn

'Người bản' khởi tạo homestay nơi tháp cổ đầu nguồn Nậm Nơn

(Baonghean.vn) -  Đã bao đời nay, người dân xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) sinh sống nơi đầu nguồn sông Nậm Nơn chỉ quen với chăn nuôi, trồng trọt. Nay đời sống bà con đang dần khởi sắc khi bản làng đã có dịch vụ homestay gắn với tham quan, trải nghiệm danh lam, thắng cảnh đậm bản sắc văn hoá đồng bào.
Báo chí

Đẩy mạnh tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An Phạm Ngọc Cảnh đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm xây dựng kế hoạch mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An.
Với việc không mua sắm được thuốc điều trị huyết áp, tiểu đường, công tác điều trị cho bệnh nhân ngoại trú của nhiều cơ sở y tế sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh: Thành Chung

Nghệ An: Nguy cơ thiếu thuốc ở cơ sở y tế do đấu thầu, mua sắm không đạt

(Baonghean.vn) -  Thực hiện công tác đấu thầu mua sắm thuốc, ở Việt Nam hiện có 3 cấp đấu thầu, gồm cấp quốc gia là Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia; cấp địa phương là Sở Y tế (đấu thầu tập trung 129 danh mục mặt hàng theo quy định); còn lại là các đơn vị y tế chủ động đấu thầu…
lời cảm ơn

Lời cảm ơn!

(Baonghean.vn) -  Chồng, cha, ông, cố chúng tôi là ông Thái Ngô Dương, sinh năm 1933, trú quán xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, đã từ trần vào lúc 19h5’ ngày 2/2/2023 (tức là ngày 12 tháng Giêng năm Quý Mão). Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn:
Thiếu nguồn cung, căn hộ chung cư ở TP Vinh đồng loạt tăng giá. Ảnh: Văn Trường.

Thành phố Vinh: Thiếu nguồn cung, căn hộ chung cư tăng giá

(Baonghean.vn) - Không có dự án mới được cấp phép, nguồn cung cho thị trường căn hộ chung cư vẫn chủ yếu đến từ các dự án cũ đang được triển khai. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn hộ chung cư ở TP. Vinh tăng giá trong giai đoạn vừa qua.