Phố cổ Hà Nội vào top 5 nơi có đường sắt kỳ quặc nhất

Đường sắt trong phố cổ Hà Nội nằm trong danh sách những tuyến đường có vị trí kỳ quặc khiến nhiều du khách ngạc nhiên.

Đường ray trong phố cổ Hà NộiHiếm có nơi nào trên thế giới mà đường ray tàu hỏa nằm giữa khu dân cư như phố cổ Hà Nội, với hai bên nhà dân cách đường chưa đầy một mét. Nhiều du khách gọi đây là “nơi độc nhất vô nhị trên thế giới” hay “chỉ có tại Việt Nam” để miêu tả cảnh tượng này.
Đường ray trong phố cổ Hà Nội: Hiếm có nơi nào trên thế giới mà đường ray tàu hỏa nằm giữa khu dân cư như phố cổ Hà Nội, với hai bên nhà dân cách đường chưa đầy một mét. Nhiều du khách gọi đây là “nơi độc nhất vô nhị trên thế giới” hay “chỉ có tại Việt Nam” để miêu tả cảnh tượng này.
Tàu hoả đi xuyên chung cư 19 tầngNằm ở phía đông Trung Quốc, Trùng Khánh là một trong những thành phố đông dân nhất cả nước với 49 triệu người. Do đó, các nhà quy hoạch tại đây luôn sáng tạo trong việc giải quyết không gian cho cơ sở hạ tầng.
Tàu hoả đi xuyên chung cư 19 tầng: Nằm ở phía đông Trung Quốc, Trùng Khánh là một trong những thành phố đông dân nhất cả nước với 49 triệu người. Do đó, các nhà quy hoạch tại đây luôn sáng tạo trong việc giải quyết không gian cho cơ sở hạ tầng.
Năm 2004, khi dự án đường sắt số 2 được thông qua, chính quyền đứng giữa 2 lựa chọn, một là phá bỏ toàn bộ chung cư cao 19 tầng, hai là tạo đường hầm cho tàu đi xuyên qua. Chính vì thế, một đường ray đặc biệt được xây dựng ở giữa tòa nhà, từ tầng thứ 6 đến 8 nhưng lại không làm ảnh hưởng đến dân cư nhờ hệ thống cách âm đặc biệt. Sau 13 năm, đến nay chính quyền thành phố vẫn tin rằng đây là quyết định đúng đắn nhất họ từng đưa ra.
Năm 2004, khi dự án đường sắt số 2 được thông qua, chính quyền đứng giữa 2 lựa chọn, một là phá bỏ toàn bộ chung cư cao 19 tầng, hai là tạo đường hầm cho tàu đi xuyên qua. Chính vì thế, một đường ray đặc biệt được xây dựng ở giữa tòa nhà, từ tầng thứ 6 đến 8 nhưng lại không làm ảnh hưởng đến dân cư nhờ hệ thống cách âm đặc biệt. Sau 13 năm, đến nay chính quyền thành phố vẫn tin rằng đây là quyết định đúng đắn nhất họ từng đưa ra.
Tàu hoả cắt ngang đường băng ở New ZealandNăm ở phía tây ngoại ô thành phố Gisborne, New Zealand, sân bay Gisborne là một trong số rất ít nơi trên thế giới có đường sắt cắt ngang đường băng. Tuyến đường sắt Gisborne hoạt động vào hai khung giờ là 6h30 sáng và 8h30 tối. Tuy nhiên, khi đến gần khu vực đường băng, tàu hỏa phải dừng lại cho trạm kiểm soát không lưu quan sát rồi mới được tiếp tục xuống đường.
Tàu hoả cắt ngang đường băng ở New Zealand: Nằm ở phía tây ngoại ô thành phố Gisborne, New Zealand, sân bay Gisborne là một trong số rất ít nơi trên thế giới có đường sắt cắt ngang đường băng. Tuyến đường sắt Gisborne hoạt động vào hai khung giờ là 6h30 sáng và 8h30 tối. Tuy nhiên, khi đến gần khu vực đường băng, tàu hỏa phải dừng lại cho trạm kiểm soát không lưu quan sát rồi mới được tiếp tục xuống đường.
Tuyến đường sắt vượt biển ở ĐứcHindenburgdamm là tuyến đường sắt dài 11 km, nối liền đảo Sylt với Schleswig-Holstein, bang xa nhất về phía bắc của Đức. Trước khi tuyến đường sắt ra đời, việc di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và thuỷ triều trên biển.Khi đó, hành khách mất ít nhất 6 giờ để di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt bằng tàu biển. Vào mùa đông, băng trên biển Wadden cản trở tàu và thuyền, khiến rất ít du khách có thể tới đảo Sylt. Do khu nghỉ dưỡng Westerland trên bờ biển của đảo Sylt ngày càng trở nên nổi tiếng, năm 1923, tuyến đường sắt vượt biển đã được khởi công và hoàn thành 4 năm sau đó. Ngày nay, hơn 100 chuyến tàu hỏa di chuyển mỗi ngày, một nửa số trong số đó vận chuyển xe hơi cho hành khách.
Tuyến đường sắt vượt biển ở Đức: Hindenburgdamm là tuyến đường sắt dài 11 km, nối liền đảo Sylt với Schleswig-Holstein, bang xa nhất về phía bắc của Đức. Trước khi tuyến đường sắt ra đời, việc di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và thuỷ triều trên biển. Khi đó, hành khách mất ít nhất 6 giờ để di chuyển từ đất liền tới đảo Sylt bằng tàu biển. Vào mùa đông, băng trên biển Wadden cản trở tàu và thuyền, khiến rất ít du khách có thể tới đảo Sylt. Do khu nghỉ dưỡng Westerland trên bờ biển của đảo Sylt ngày càng trở nên nổi tiếng, năm 1923, tuyến đường sắt vượt biển đã được khởi công và hoàn thành 4 năm sau đó. Ngày nay, hơn 100 chuyến tàu hỏa di chuyển mỗi ngày, một nửa trong số đó vận chuyển xe hơi cho hành khách.
Đường tàu xuyên núi ở MỹKhi tuyến đường sắt qua Auburn, California, Mỹ được xây dựng và hoàn thành vào năm 1864, nó đã được ca ngợi là “kỳ quan thứ 8 của thế giới”. “Bloomer Cut không được xây dựng theo cách thông thường. Nó đã vượt qua vô số trở ngại, những ngọn núi không thể phá dỡ, khe sâu, hẻm đá hay các vùng đồng bằng cằn cỗi, là minh chứng cho sức mạnh và quyết tâm của hàng nghìn công nhân tạo ra tuyến đường này”, đại diện bang Indiana, William Holman, phát biểu năm 1862.
Đường tàu xuyên núi ở Mỹ: Khi tuyến đường sắt qua Auburn, California, Mỹ được xây dựng và hoàn thành vào năm 1864, nó đã được ca ngợi là “kỳ quan thứ 8 của thế giới”. “Bloomer Cut không được xây dựng theo cách thông thường. Nó đã vượt qua vô số trở ngại, những ngọn núi không thể phá dỡ, khe sâu, hẻm đá hay các vùng đồng bằng cằn cỗi, là minh chứng cho sức mạnh và quyết tâm của hàng nghìn công nhân tạo ra tuyến đường này”, đại diện bang Indiana, William Holman, phát biểu năm 1862.

Theo VNE

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.