Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La bị khởi tố trong vụ gian lận điểm thi

Theo Bá Đô (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ông Trần Xuân Yến cùng 4 thành viên tổ chấm thi trắc nghiệm tại Sơn La bị cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La bị khởi tố trong vụ gian lận điểm thi ảnh 1 Ngày 31/7, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Sơn La) khởi tố bị can với ông Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm) cùng bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Đặng Hữu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm); Lò Văn Huynh (Phó trưởng phòng Khảo thí, ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký) để điều tra về những sai phạm tại Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 của tỉnh Sơn La.

5 bị can cùng bị điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015. Ba người bị bắt; ông Yến và bà Sọn được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La bị khởi tố trong vụ gian lận điểm thi ảnh 2

Ông Yến nghe công an tống đạt quyết định. Ảnh: Sơn Dương

Sơn La có hơn 10.300 thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2018, điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên ở môn Toán, Vật lý của tỉnh vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Trong 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Sơn La có một nữ sinh được hai điểm 10 môn Lịch sử và tiếng Anh.

Trước những dấu hiệu bất thường trên, tổ công tác của Bộ Giáo dục & Đào và Bộ Công an khi xác minh đã phát hiện bài thi trắc nghiệm của nhiều thí sinh có dấu hiệu bị tẩy xóa trước khi gửi file dữ liệu bài gốc về Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Khi chấm thẩm định 110 bài Ngữ văn tự luận, tổ công tác ghi nhận 42 bài bị giảm điểm so với trước. Ngay sau đó, 5 cán bộ trên bị xác định có liên quan việc này.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La bị khởi tố trong vụ gian lận điểm thi ảnh 3

Ông Huynh, Thủy, bà Nga, Sọn (từ trái sang phải). Ảnh: Sơn Dương

Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khi xác minh đã chỉ ra 6 sai phạm lớn của Hội đồng thi Sở Giáo dục Sơn La, tập trung ở khâu quản lý bài thi, chấm thi. Cụ thể, Hội đồng thi sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Hiện chưa biết file này đem đi đâu và ai cho phép.

Thứ hai, Hội đồng thi tỉnh Sơn La tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo; phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi, các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

Thứ ba, quy trình chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Thứ tư, máy tính dùng chấm thi không được niêm phong. Thời điểm kiểm tra, máy tính này được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Sơn La.

Thứ năm, một số phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

Sai phạm cuối cùng là việc bàn giao bài thi giữa các điểm thi với Hội đồng thi, bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

tin mới

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.

Các doanh nghiệp vận tải trên Quốc lộ 46 ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ

Các doanh nghiệp vận tải trên Quốc lộ 46 ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 8/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ đối với chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải thường xuyên hoạt động trên tuyến Quốc lộ 46 và Quốc lộ 46B.