Phó Thủ tướng dự ngày hội sách

Sáng 17/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến tham quan và cắt băng khai mạc Hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam 2015 (21/4) tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cắt băng khai mạc Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam 2015. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cắt băng khai mạc Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam 2015. Ảnh: VGP/Đình Nam
Tại Hội sách lần này, ngoài khu vực gian hàng được thiết kế gắn liền với đặc trưng riêng của từng đơn vị có tổng diện tích sử dụng trên 1.000 m2 phục vụ hoạt động đến tham quan và mua sách, còn có khu vực trưng bày sắp xếp theo mô hình với các chủ đề bám sát nhiệm vụ trọng tâm của đất nước trong năm 2015, khu vực giới thiệu xuất bản phẩm điện tử, giới thiệu thư pháp, chữ Việt cổ.
Bên cạnh phần trưng bày và các hoạt động phụ trợ, hội sách là nơi hội tụ giới thiệu và bán sách, ấn phẩm với 150 gian hàng của 100 đơn vị nhà xuất bản, công ty sách trên cả nước với hàng nghìn tên sách, hàng vạn bản sách gồm nhiều thể loại đa dạng: sách thiếu nhi; sách văn học, văn hóa xã hội; sách kinh tế, khoa học kỹ thuật; sách ngoại văn; sách điện tử và thiết bị số…
Tại đây còn có các hoạt động phong phú khác như: hội thảo, tọa đàm về sách; các buổi diễn thuyết, giao lưu với tác giả; giới thiệu sách hay, sách mới.
Đặc biệt, Hội sách còn có các hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng, mang ý nghĩa xã hội tích cực như: Các đơn vị trích 1 phần kinh phí từ lợi nhuận bán sách để ủng hộ cho Quỹ Trò nghèo vùng cao, ủng hộ các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo; xây dựng nhà nội trú cho học sinh tiểu học miền núi, vùng sâu, vùng xa; thu nhận sách trao tặng chương trình sách hóa nông thôn.
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, thời gian qua các thiết chế văn hóa đọc đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển thành một hệ thống rộng khắp trong toàn quốc.
Cả nước hiện có 1 thư viện quốc gia, 63 thư viện cấp tỉnh, 650 thư viện cấp huyện, khoảng 2.400 thư viện xã phường, thị trấn, và hệ thống thư viện nhà trường từ phổ thông đến đại học, các thư viện khoa học kỹ thuật, thư viện của quân đội nhân dân, công an nhân dân...
Bên cạnh đó, hàng chục ngàn tủ sách pháp luật, tủ sách điểm bưu điện văn hóa xã, tủ sách đồn biên phòng, hàng trăm nghìn phòng đọc sách, tủ sách ở các bản làng, thôn ấp, tổ dân phố, khu dân cư cũng được xây dựng.
Đồng thời, ngày càng xuất hiện nhiều tủ sách, thư viện tư nhân, thư viện gia đình với những bộ sưu tập sách rất có giá trị. Nhiều nhà sách, cửa hàng sách, siêu thị sách đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây tại các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp...
Các hội chợ sách, phố sách cũng được tổ chức ở các thành phố lớn đã tạo cho điều kiện cho công chúng tiếp cận thường xuyên và dễ dàng hơn với sách, các loại văn hóa phẩm mới được xuất bản ở trong nước và trên thế giới.
Cũng nằm trong chuỗi hoạt động của cả nước chào mừng Ngày Sách Việt Nam, từ ngày 1/4-1/5/2015, tại các địa phương cũng diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng ngày sách rất sôi nổi với việc tổ chức “Tháng phát hành sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam”; “Tuần lễ phát hành sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam” trên toàn quốc và nhiều chương trình như: Tổ chức các gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu theo nội dung; giao lưu ký tặng sách, quyên góp sách cho trẻ em nghèo, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam trong các trường học, thư viện, trung tâm văn hóa… Qua đó, tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của sách; khẳng định giá trị, ý nghĩa văn hóa, sự cần thiết của Ngày Sách Việt Nam trong đời sống tinh thần của cộng đồng; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.
Theo chinh phu.vn

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.