Thời sự

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa

Phạm Bằng 01/07/2024 12:37

Sáng 1/7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương về Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.

Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

bna_img_2870.jpg
Toàn cảnh điểm cầu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Thời gian qua, để triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013, Luật Trồng trọt năm 2018, Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định quy định các nội dung liên quan tới việc quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Từ đó, tạo hành lang pháp lý một cách chặt chẽ, khả thi và đầy đủ trong việc quản lý, sử dụng đất trồng lúa, tạo điều kiện chuyển đổi linh hoạt cơ cấu cây trồng trên đất lúa, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân trồng lúa, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, ổn định xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cho thấy một số nội dung quy định đã phát sinh những bất cập không còn phù hợp với thực tiễn, cần được xem xét sửa đổi, bổ sung.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý, sử dụng đất trồng lúa theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, Luật Trồng trọt năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và địa phương tham mưu xây dựng Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.

Dự thảo Nghị định gồm 4 Chương, 18 Điều và các phụ lục. Nghị định quy định về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa; sử dụng một phần diện tích đất trồng lúa để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Bảo vệ và sử dụng tầng đất mặt khi xây dựng các công trình trên đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa; nộp tiền để bảo vệ phát triển đất trồng lúa; chính sách hỗ trợ phát triển đất trồng lúa.

bna_img_2898.jpg
Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị tham dự cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến vào các nội dung trong dự thảo Nghị định, xung quanh các vấn đề tiêu chí xác định vùng đất trồng lúa cần bảo vệ nghiêm ngặt hạn chế chuyển đổi, điều kiện xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất trồng lúa, chính sách hỗ trợ địa phương sản xuất lúa...

Phát biểu tại cuộc họp, góp ý vào dự thảo Nghị định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần quy định rõ vùng, khu vực đất chuyên canh trồng lúa để dễ áp dụng trong thực tiễn.

Mặt khác, cần có chính sách ưu tiên đầu tư hạ tầng thủy lợi vùng trồng lúa và quy định cụ thể việc xây dựng nhà tạm trên đất trồng lúa.

bna_img_2934.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đây là Nghị định khó nhưng đang được người dân và doanh nghiệp chờ đợi. Vì vậy, phải quyết tâm thực hiện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương; phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ thông qua.

Trong dự thảo, phạm vi điều chỉnh của Nghị định phải sát, đúng với văn bản Luật và các quy định liên quan; làm rõ các tiêu chí, có chính sách bảo hộ cho nông dân, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO