Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe

(Baonghean.vn) - Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 do Bộ GTVT tổ chức sáng 11/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo siết chặt việc đào tạo lái xe.

Sáng 11/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT. Tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Hoàn thành 27 dự án, khởi công mới 16 dự án

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong năm 2018 Bộ GTVT đã hoàn thành toàn bộ chương trình, kế hoạch năm 2018.

Trong năm 2018, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 27 dự án, khởi công mới 16 dự án. Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm như Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam... được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, cơ bản bám sát lộ trình, kế hoạch đề ra.

Kiểm tra thi công đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Thanh Lê

Về giải ngân, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy, tuy nhiên, dự kiến các nguồn vốn giải ngân năm 2018 ước đạt hơn 33.700 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngoài NSNN sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch, tương đương với số vốn giải ngân là 10.000 tỷ đồng; nguồn vốn NSNN và TPCP dự kiến giải ngân 23.785 tỷ đồng, đạt 90,3% kế hoạch.

Cùng đó, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Chỉ số năng lực quốc gia về logistics năm 2018 của Việt Nam xếp hạng 39/160 nước tham gia điều tra (tăng 25 bậc so với năm 2016), tất cả 6 tiêu chí đánh giá đều tăng vượt bậc so với năm 2016.

Việc xử lý các tồn tại, bất cập tại các dự án BOT được tập trung thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và đã đạt được kết quả bước đầu, nhận được sự đánh giá cao của Chính phủ, sự đồng thuận của xã hội và nhân dân… 

Nhiều mục tiêu lớn

Xác định năm 2019 là năm tăng tốc phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đề ra nhiều giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 8 - 9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2018; Hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2019 với số vốn dự kiến giải ngân gần 29.000 tỷ đồng.

Thực hiện năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Bộ GTVT quyết tâm giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Thi công đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Thanh Lê

Triển khai kế hoạch năm 2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT sẽ siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Bộ trưởng cho biết, vừa qua Bộ GTVT vừa phê duyệt đề án nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe.

“Sẽ đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: không đừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt…”, Bộ trưởng nói và cho biết, sẽ chỉ đạo thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để ra tai nạn nghiêm trọng.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao kết quả của ngành GTVT trong năm 2018.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trước hết, rà soát bổ sung các quy định pháp luật liên quan phát triển các ngành, các lĩnh vực của ngành.

Theo Phó Thủ tướng việc huy động nguồn lực hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, do đó ngành cần phải có cơ chế chính sách huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng GTVT.

Dẫn chứng việc các cảng hàng không liên tục thay đổi quy hoạch, theo Phó Thủ tướng, công tác quy hoạch đã được ngành GTVT quan tâm nhưng thiếu đồng bộ, tính dự báo, dẫn đến đầu tư chắp vá điều này bộc lộ rõ hạn chế của công tác quy hoạch. Vì vậy, Bộ GTVT cần quan tâm công tác quy hoạch đồng bộ, hiệu quả có tính chiến lược.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị.

Nhấn mạnh về tình hình tai nạn diễn biến phức tạp, số người chết vì tai nạn giao thông quá cao, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần phối hợp các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT, siết chặt công tác đào tạo sát hạch lái xe.

Để phát triển ngành GTVT, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngành cần thực hiện đột phá chiến lược, đẩy mạnh thu hút đầu tư về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Đồng thời tái cấu trúc ngành GTVT, nâng cao năng lực cạnh tranh của hạ tầng và chất lượng các dịch vụ của ngành giao thông, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành kinh tế.