Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việc gì muốn người dân làm thì cấp cao nhất phải gương mẫu làm trước

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Những việc gì muốn người dân và doanh nghiệp làm thì cấp cao nhất là Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương phải làm trước và yêu cầu cải cách hành chính phải được làm thực chất vì người dân và doanh nghiệp.
Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch công trực tuyến 2.700. Tham gia tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ở điểm cầu Nghệ An do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì.
Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước nhằm sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch công trực tuyến 2.700. Tham gia tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Mai Hoa

Có 2.700 dịch vụ được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Cổng Dịch vụ công Quốc gia được khai trương và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 9/12/2019. Kết quả sau 1 năm vận hành, từ 8 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp tại thời điểm khai trương; đến nay, số thủ tục hành chính đã được các bộ, ngành, địa phương tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 2.700, đạt 39% so với tổng số thủ tục hành chính của cả nước.

Đặc biệt trong năm 2020, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã nỗ lực tích hợp đưa các dịch vụ công thiết yếu, có số lượng đối tượng tuân thủ lớn, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá chỉ số môi trường kinh doanh lên cổng dịch vụ trực tuyến như đổi giấy phép lái xe; chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; liên thông kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe ô tô...

Các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Tại điểm cầu Nghệ An do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì. Ảnh: Mai Hoa
Tại điểm cầu Nghệ An do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì. Ảnh: Mai Hoa

Hệ thống thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt được 54/63 tỉnh, thành và 14 bộ, ngành, cơ quan kết nối trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với 6 nhóm dịch vụ:

Gồm phí, lệ phí dịch vụ hành chính công; thuế cá nhân, doanh nghiệp; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân và tổ chức sử dụng lao động; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán tiền điện; thanh toán tạm ứng án phí.

Ngoài chức năng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn tư vấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tìm kiếm thông tin; đồng thời tiếp thu phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp vào việc điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương thông qua các dịch vụ công trực tiếp.

Việc gì muốn dân làm thì cấp cao nhất phải làm trước

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong việc thúc đẩy hiệu quả vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong vòng 1 năm qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh: Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp mà điều quan trọng là làm minh bạch hóa, công khai hóa các hoạt động của Chính phủ trước nhân dân; thông qua đó tiếp nhận đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng chính phủ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; tạo ra cơ hội thụ hưởng dịch vụ công bình đẳng của mỗi người dân, doanh nghiệp, hạn chế phát sinh tiêu cực của cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước.

Mặt khác, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến là chỉ số quan trọng trong xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia và trụ cột quan trọng trong xếp hạng chính phủ điện tử trên thế giới và hướng tới xây dựng chính phủ số, quốc gia số.

Bởi vậy, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương cần tiếp tục thể hiện quyết tâm, nỗ lực mạnh mẽ, bổ sung, cung cấp thêm các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; không chỉ dừng lại ở con số 2.700 dịch vụ; đồng thời tiếp tục hoàn thiện, tích hợp trong 2.700 dịch vụ công đã được thực hiện, đảm bảo đơn giản, hiệu quả hơn, nhất là các dịch vụ công đang có những vấn đề phát sinh.

Muốn vậy, các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin; xây dựng cơ sở dữ liệu quan trọng của đất nước và dữ liệu của từng bộ, ngành, địa phương; thúc đẩy việc hoàn thành các công cụ thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.

Cùng với đó là cần phải xây dựng môi trường điện tử, lan tỏa việc ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ, triệt để hơn trong mọi “ngóc ngách” của đời sống trong toàn xã hội, để mọi người dân có thói quen sử dụng, ứng dụng điện tử, từ các dịch vụ mua - bán, đọc báo...

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, những việc gì muốn người dân và doanh nghiệp làm thì cấp cao nhất là Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương phải làm trước và yêu cầu cải cách hành chính phải được làm thực chất vì người dân và doanh nghiệp.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...