Phố Vinh và mục tiêu xanh

(Baonghean.vn)- Vài năm lại đây, do yêu cầu chỉnh trang đô thị và giảm ùn tắc giao thông, yêu cầu về việc giữ diện tích vườn ươm cũng như đổi mới, thay thế cây xanh đáp ứng tiêu chí đô thị của TP. Vinh đứng trước thách thức lớn.
Thời gian trước năm 2000, hệ thống cây xanh của thành phố Vinh chủ yếu trồng mang tính tự phát, ngoại trừ một vài tuyến phố chính, gần như người dân trồng bất kỳ loại cây nào đều được.
Từ năm 2007, trên cơ sở đề án, thành phố Vinh mới khảo sát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng diện tích cây xanh và định hướng cho đến năm 2015 và những năm tiếp theo.
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù chưa có tổng kết đánh giá chính thức về kết quả thực hiện Đề án quy hoạch cây xanh đến năm 2020,  nhưng theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị, toàn thành phố có diện tích cây xanh quy đổi là 60 ha, đạt tỷ lệ bình quân 1,9 m2/người, đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại I và II Việt Nam.
Hàng cây xanh 2 bên đường Phan Đình Phùng có tuổi đời trên 50 năm. Ảnh: Nguyễn Hải
Hàng cây xanh 2 bên đường Phan Đình Phùng có tuổi đời trên 50 năm. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Phan Xuân Bảo - Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh TP. Vinh cho biết: Trong bối cảnh đầu tư từ nguồn ngân sách cho sự nghiệp cây xanh thành phố chỉ đáp ứng 40% nhu cầu, dự toán, người dân và các cơ quan, đơn vị chia sẻ chung tay vì màu xanh thành phố. Nhờ vậy, thành phố Vinh mới có được một số tuyến phố từng là biểu tượng về một thành Vinh rợp bóng cây xanh...

Vài năm lại đây, vận dụng các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ, thành phố Vinh đã đầu tư tuyến cây xanh bên bờ kênh Bắc, chạy song song với đường Nguyễn Sỹ Sách và Phùng Chí Kiên; cùng đó từng bước thay thế cây xanh không còn phù hợp với tiêu chí đô thị trên đường Cao Thắng, đường Hồ Tùng Mậu, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Trường Thi, Đại lộ Lê nin… Riêng tuyến bên bờ kênh Bắc, sau gần 3 năm, đã xanh mát hàng cây giáng hương và rợp màu vàng vào mỗi đầu hè tạo nên một nét cảnh quan đô thị riêng có.

Hoa giáng hương nở rực vàng trên các tuyến phố thành Vinh. Ảnh: Lâm Tùng
Hoa giáng hương nở rực vàng trên các tuyến phố thành Vinh. Ảnh: Lâm Tùng

Cùng với các dự án chỉnh trang đô thị và xây dựng phố theo từng chủ đề của UBND thành phố, các chủ đầu tư dự án như Khu đô thị mới Vinh Tân, Khu đô thị mới ở Nam Nguyễn Sỹ Sách, Khu đô thị Nam Lê Lợi hay đường Quang Trung… quá trình triển khai các dự án cũng dành nhiều diện tích để trồng cây xanh đô thị.

Thách thức mới  
Cũng như các đô thị khác, do thành phố Vinh ngày càng phát triển và mở rộng nên đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những thách thức và áp lực là quy hoạch hệ thống cây xanh trồng trước đây tại các tuyến phố lớn nay nếu giữ được cây xanh thì gây ra ùn tắc.
Trước đây, từ ngã 5 đường Trần Phú giao cắt với đường Lê Mao đến hồ cá Cửa Nam đều có hàng cây xanh như xà cừ, hoa sữa, ngô đồng rất mát. Tuy nhiên, gần đây để mở đường, giảm ùn tắc, cây xanh trên đường Trần Phú đã được bỏ bớt. Vì vậy, sắp tới, để chỉnh trang đô thị và giảm ùn tắc, thành phố nên cân nhắc phương án cải tạo vỉa hè, bulval cho hợp lý nhất, chỉ nên loại bỏ cây không phù hợp, dễ gãy…
Để cải tạo mương trên Đại lộ Lênin (TP. Vinh), cây xanh cũ bị chuyển đi nhưng sau khi mương xong vẫn chưa được trồng lại. Ảnh: Nguyễn Hải
Để cải tạo mương trên Đại lộ Lênin (TP. Vinh), cây xanh cũ bị chuyển đi nhưng sau khi mương làm xong vẫn chưa được trồng lại. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị Vinh chia sẻ: Chặt hạ cây xanh vào mùa hè là điều đơn vị nào cũng tránh và không muốn. Khi lập dự án cải tạo vỉa hè, làm mương cũng cố gắng tránh mùa hè và mùa mưa, bão. Thế nhưng, do thủ tục phê duyệt dự án không tính theo mùa và hạng mục thi công xây dựng phải tránh mùa mưa, bão nên một tuyến phố phải di chuyển cây xanh vào mùa nắng đã gây ra dư luận thắc mắc...
Còn ông Phan Xuân Bảo – Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh TP. Vinh nói:  Hiện việc thay thế cây xanh theo tiêu chí đô thị kèm theo mỗi dự án nâng cấp hạ tầng của thành phố đang gặp nhiều khó khăn. Cộng đồng dân cư thì muốn sau khi thay thế cây xanh phải có bóng mát ngay; nhưng kinh phí thì không cho phép thành phố mua cây to, cây đẹp… Để cải tạo, nâng cấp theo tiêu chí đô thị thông minh, trước mắt phải có các hạ tầng cơ sở thông minh tương thích để người dân chia sẻ, tích hợp. 
Tuyến phố trồng cây giáng hương trong một khu đô thị ở TP. Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải
Tuyến phố trồng cây giáng hương trong một khu đô thị ở TP. Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải

Để TP. Vinh trở thành đô thị thông minh, hiện đại là một lộ trình dài, cần kinh phí rất lớn, kèm theo đó là hệ sinh thái và các công dân thông minh. Vì vậy, một mặt thành phố rất mong phải nhận được sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương, nhưng đồng thời cũng phải huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp và người dân thì mới mau chóng triển khai và biến ý tưởng Vinh trở thành đô thị xanh, hiện đại và thông minh thành hiện thực. 

Bà Trần Thị Cẩm Tú – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.