Phòng, chống dịch lở mồm long móng (LMLM): Vẫn còn chủ quan

(Baonghean) - Thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra một số ổ dịch LMLM type O. Nguyên nhân dịch xuất hiện là do diễn biến thời tiết phức tạp. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là tư tưởng chủ quan của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Cách đây 3 tuần, 1 trong 3 con bò của gia đình ông Phan Bùi Hiếu (xóm 2 xã Hưng Khánh - Hưng Nguyên) bị bệnh LMLM. Theo biện pháp phòng dịch của cơ quan thú y thì con bò bị mắc bệnh của gia đình ông Hiếu phải được nuôi nhốt và chăm sóc tại chuồng để tránh lây lan. Tuy nhiên, gia đình ông vẫn đưa bò đi chăn thả. Theo ông Hiếu, khi nhìn thấy vết thương ở chân của bò nhà mình đã có dấu hiệu khô, do cách ly một thời gian sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của vật nuôi nên ông đã đưa bò đi thả.
Tuy nhiên, hành động đó trở thành mối nguy hiểm cho các hộ xung quanh. Với mật độ các hộ dân ở đây khá đông đúc, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, gia đình nào cũng có gia súc như trâu, bò, lợn - là những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bệnh LMLM. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa, các chủng bệnh càng dễ lây lan. Thay vì cách ly và chữa trị triệt để thì người dân lại “vô tư” chăn thả các con vật đang mắc bệnh ngay trong khu vực dân cư, ảnh hưởng tới các vật nuôi khác trong địa bàn, dễ bùng lên nguy cơ dịch trên diện rộng.
Chăn thả bò tại Hưng Nguyên.
Chăn nuôi bò tại Hưng Nguyên.
Trong khi đó thời gian vừa qua, nhiều đợt mưa lớn gây ngập lụt đã làm cho môi trường bị ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Chính vì vậy, ngoài ổ dịch ở xã Hưng Khánh, tại xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam cũng đã xảy ra một ổ dịch LMLM làm 22 con gia súc bị mắc bệnh. Điều đáng lo ngại là hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị chữa bệnh LMLM, vì thế tiêm vắc-xin phòng dịch là biện pháp phòng, chống mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều người chăn nuôi vẫn chưa có ý thức cao trong việc tiêm phòng gia súc.
Bà Võ Thị Mơ - Trưởng ban Thú y xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên) cho hay: “Trung tuần tháng 10 vừa qua, tại xã Hưng Khánh đã xảy ra 1 ổ dịch LMLM với 5 con gia súc bị mắc bệnh. Ngay sau khi phát hiện dịch, cán bộ thú y địa phương đã bao vây và xử lý ổ dịch nhưng tỷ lệ tiêm phòng chỉ đạt 70%. Khi chúng tôi đi tiêm phòng, mặc dù đã tuyên truyền, vận động rất nhiều nhưng bà con thường đưa ra rất nhiều lý do để không hợp tác. Điều này khiến cho công tác phòng dịch LMLM càng thêm khó khăn, gây bất lợi cho người dân trong việc đối phó với dịch LMLM”.
Còn tại xã Nghi Hưng (Nghi Lộc), gần đây cũng xảy ra 1 ổ dịch khiến 5 con bò bị mắc bệnh và sau đó lây lan cho 7 con gia súc khác. Nguyên nhân dịch xuất hiện ở đây lại do có một hộ dân mua gia súc bị bệnh từ nơi khác đưa về và sau khi xuất hiện dịch 5 ngày mới báo cho chính quyền địa phương để bao vây và khống chế.
Theo thông báo của Cục Thú y, hiện nay dịch LMLM đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trong cả nước, nguy hiểm nhất, dịch LMLM tupe A đã xảy ra tại một số xã, huyện thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị và đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xuất hiện rải rác một số ổ dịch LMLM type O nhỏ, lẻ với số lượng gia súc mắc bệnh tại các  huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP. Vinh,… Cùng với ảnh hưởng của cơn bão số 10, 11 vừa qua đã làm ngập úng nhiều địa phương gây ô nhiễm môi trường, thức ăn khan hiếm, thời tiết thay đổi thất thường làm sức đề kháng của gia súc giảm.
Nghệ An là tỉnh có nhiều chợ buôn bán vận chuyển gia súc lớn, giáp ranh các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa đang xảy ra dịch LMLM type A – là type virus nguy hiểm, độc lực cao, tốc độ lây lan nhanh,… do đó, nguy cơ dịch LMLM xảy ra và lây lan trong thời gian tới rất lớn. Vì thế, để bảo vệ đàn gia súc, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển an toàn và bền vững thì ngoài vai trò của chính quyền địa phương, chính người dân cũng cần nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch, có trách nhiệm với đàn vật nuôi của mình và cộng đồng. 
Thúy Vinh
(Đài tỉnh)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.