Phong trào hiến đất làm đường ở Nghi Lộc

01/11/2011 17:30

(Baonghean) - Để thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Nghi Lộc từng bước hoàn thiện đường giao thông liên thôn, liên xã, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Đoạn đường của xóm Thái Học xã Nghi Thái dài gần 500m rộng 6m trị giá gần 1 tỷ đồng, được xây dựng theo tiêu chí của nông thôn mới. Để có được con đường mới này, nhân dân ở đây đã tự nguyện hiến đất vườn, đóng góp thêm kinh phí, ngày công để thi công. Hộ nhiều hiến gần 100m2 đất, hộ ít nhất cũng hiến trên 3m2. Đây cũng chính là kết quả của việc huy động các đoàn thể vào cuộc để tuyên truyền cho người dân thấy được hiệu quả lâu dài của việc mở rộng đường giao thông.

Nhờ sự hưởng ứng của nhân dân, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều địa phương ở Nghi Lộc đã hoàn thành sớm việc nhựa hoá, bê tông hoá đường giao thông. Điển hình cho phong trào này là xã Nghi Thái, toàn xã đã có gần 150 hộ dân ở 12 xóm hiến đất. Năm 2011, Nghi Thái đã làm mới được 7km đường nhựa theo chuẩn nông thôn mới và 7km đã được giải toả chuẩn bị khởi công xây dựng. Ông Võ Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái, cho biết: Từ năm 2004 đến nay thì xã đã có hàng ngàn hộ dân hiến đất, hiến vườn, tự động phá các công trình để phục vụ cho việc làm đường giao thông nông thôn ở địa phương. Bài học rút ra ở đây chính là phải thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai cho nhân dân biết những chủ trương hiến đất. Và chủ trương này phải được triển khai đồng bộ khắp các xóm.

Theo kế hoạch vốn phân bổ xây dựng nông thôn mới cho các địa phương, thì ngoài các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng có quy mô lớn thuộc ngân sách của ương và tỉnh, phần còn lại gồm các công trình nhỏ như thuỷ lợi, bê tông hoá kênh mương, đường giao thông nông thôn trong xã đều do địa phương thực hiện. Thực tế này cho thấy chủ trương hiến đất làm đường ở huyện Nghi Lộc đã mang lại hiệu quả tích cực.


Hồng Vinh

Phong trào hiến đất làm đường ở Nghi Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO