Phong tục Tết của đồng bào Thổ

(Baonghean) - Tết đến, Xuân về, mọi người hoàn tất những công việc cần thiết để tập trung vào ăn Tết, chơi Tết. Với người Thổ, thường thì công việc đồng áng đã gác lại vào sáng 25 tháng Chạp... 
... Đến ngày 27 Tết, người Thổ mổ trâu (sau này có bò), gọi là “hóa kiếp” cho trâu. Ngày 29 Tết, người ta đi đón dâu (chưa cưới) về ăn Tết, còn đàn ông đi tảo mộ. Ngày 30 Tết, tất cả mọi nhà đều mổ lợn. Các bộ phận con lợn được pha ra, trong đó chú ý bộ lòng, làm sạch để luộc cúng tổ tiên. Đó cũng là ngày trồng cây nêu. Họ tìm chặt cây tre, cây mét cao, thẳng nhất, chặt đem về trồng nơi chái nhà, chỗ đặt cối giã gạo. Cây nêu phải cao ngang nóc nhà, có khi còn cao vượt lên trên mái nhà. Họ treo trầu cau, đồng tiền đồng, tiền kẽm, thỏi vàng (giả)... trên cây nêu. Xung quanh nhà, nơi chuồng lợn, chuồng gà, chuồng trâu,... người ta cắm các cây lau cù (lau đã ra hoa trắng). Khoảng 4 giờ chiều thì mọi nhà bày mâm cúng, mời ông bà, tổ tiên về ăn Tết với con cháu. Giao thừa, chủ nhà bày một mâm cúng gia tiên bằng rượu, trầu cau, bánh rán hoặc bánh trôi. Thanh niên, trẻ nhỏ ra suối “tắm nước tiên”. Người Thổ quan niệm lúc giao thừa là lúc nước trong lành nhất, các nàng tiên ở trên trời cũng xuống tắm. Vì vậy, ra tắm lúc này sẽ gặp “may mắn, khỏe mạnh” suốt cả năm! 
Tiết mục múa truyền thống dân tộc Thổ của Đội văn nghệ quần chúng huyện Quỳ Hợp. 	Ảnh: Công Kiên
Tiết mục múa truyền thống dân tộc Thổ của Đội văn nghệ quần chúng huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Công Kiên
Sáng mồng 1 Tết, mọi nhà đoàn tụ, thờ cúng ông bà cha mẹ và các vị thần khác. Đó là các vị Thổ thần, Long mạch, Quản Xuân (riêng đối với họ Đinh). Lễ cúng được tiến hành tại đền. Cúng xong, ăn uống tại chỗ. Những người già, có uy tín trong làng thì đi thăm hỏi, chúc Tết từng nhà trong làng. Sau đó mọi người mới đi chúc Tết lẫn nhau. Đến nhà nào cũng được mời ăn uống vui vẻ. Buổi trưa, người ta lại sửa soạn cúng tổ tiên. Lễ cúng này đặc biệt là có mâm của con cháu trong làng bưng đến (nếu chủ nhà là người cao tuổi, được xem là “thủ chỉ”). Buổi chiều, tổ chức cúng Thành hoàng làng, thần Cao Sơn Cao Các tại nhà trưởng họ (không làm đền thờ riêng). Đây thực chất là lễ cúng “họ”, mỗi năm, 3 nhà làm mâm lễ 1 lần. Cúng xong, tổ chức ăn uống chung. Tối mồng 1 Tết nhà nào có người già thì tổ chức lễ mừng thọ, gọi là “Vái xết”, tức là “Làm vía Tết”, thực chất là làm lễ yến lão cho ông bà cha mẹ. Cúng xong, con cháu lấy chạc vái (sợi gai) buộc vào tay (buộc vía) cho người được mừng thọ; ngược lại, người được mừng thọ cũng “chúc sức khỏe” cho con cháu bằng cách dùng sợi gai “buộc vía” vào tay con cháu. 
Mồng 2 Tết, nhà nào có dâu (chưa cưới) về ăn Tết, thì sửa soạn lễ vật cho con trai tiễn cô dâu về lại nhà. Lễ vật ấy dùng để cúng ông bà, tổ tiên đằng ngoại. Các trò chơi dân gian được tổ chức: kéo co, khua luống, đánh cồng chiêng, đi chơi xuân. 
Ngày mồng 3 Tết, người Thổ làm lễ “cúng đưa”, tức là “đưa ông bà, tổ tiên trở về trời. Sáng mồng 4 Tết, tổ chức Lễ tơm tru (cúng trâu). Đây là lễ “cảm ơn trâu” đã giúp người cày bừa một năm qua, và sẽ cày bừa trong năm tới. Mâm lễ gồm có con gà luộc, các món thịt, bánh trái, và không thể thiếu cá. Lời cúng thể hiện tình cảm của người với trâu: “Tru ếnh tru oáng/ Cả năm trâu khó nhọc, vất vả/ Năm mới cầu mong cho trâu mạnh khỏe/ Cùng với chủ cày bừa/ Làm ra cơm nếp tháng 5, cơm tẻ tháng 10/ Cho lúa đầy nhà/ Gà vịt đầy chuồng/ Mong vị Thổ thần phù hộ cho trâu/ Ăn cỏ ngoài rừng không bị hổ báo làm hại…”. 
Ngày mồng 5 Tết, là ngày phường săn lấy làm “ngày may mắn”, tổ chức Lễ xang lái (quăng lưới săn thú, săn thật hoặc săn tượng trưng) đầu năm. Hôm đó mà “săn” được thú to thì cả năm coi như “Án thực moong nại, cái moong cả” (săn được nhiều thú vật to lớn). 
Ngày mồng 6 Tết, là ngày tiếp tục vui chơi. Người nào chưa đi chúc Tết anh em, họ hàng, bà con xa gần thì đi thăm hỏi. 
Ngày mồng 7 Tết là ngày khai hạ. Ngày này là ngày “pổ nêu” (hạ nêu). Người ta hạ cây nêu xuống, các thứ treo trên cây nêu rơi rụng xuống, mọi người tranh nhau nhặt, xem đó là “lộc” năm mới. Ai nhặt được nhiều thì năm tới sẽ gặp nhiều may mắn! Các nhà làm lễ cúng khai hạ: cúng thổ công, long mạch, Thành hoàng làng, Quản Xuân (đối với người họ Đinh), cúng lễ đón ông Táo trở về. Bảy ngày Tết cổ truyền của người Thổ kết thúc. 
Tết của đồng bào Thổ nay đã có nhiều thay đổi, nhưng những gì tốt đẹp nhất, văn hóa, nhân văn nhất, đậm màu sắc dân tộc nhất thì vẫn còn mãi với thời gian.
Vi Miên - Xuân Uy

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.