Phóng viên báo Đảng trên tuyến đầu chống dịch

Thành Chung - Thành Cường (Kỹ thuật: Thành Cường)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong những ngày cả hệ thống chính trị, toàn dân căng mình phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi đã được giao nhiệm vụ bám sát diễn biến dịch bệnh và các hoạt động liên quan để kịp thời chuyển tải thông tin tới độc giả. Trong “cuộc chiến” này, chúng tôi đã có mặt trên “tuyến đầu”.

Vào phòng cách ly điều trị

...Trường hợp nghi ngờ đầu tiên mà báo chí ở Nghệ An tiếp cận để đưa thông tin là chị H.T.T (42 tuổi, xã Châu Kim, huyện Quế Phong) vào chiều ngày 31/01/2020. (Chị T là lao động về từ Trung Quốc vào ngày 18/01/2020; đến ngày 28/01/2020, chị xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm và tự bắt xe xuống Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh khám và vào phòng cách ly). Đó là lúc đoàn công tác của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đến viện để thăm, động viên bệnh nhân và kiểm tra công tác phòng, chống dịch của Bệnh viện.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thành Cường
Đoàn công tác của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thành Cường

Theo chân đoàn công tác có tất cả 6 phóng viên, trong đó có 3 phóng viên Báo Nghệ An. Thời điểm đoàn đến, bệnh nhân H.T.T đã được cách ly tại 1 phòng riêng biệt của khu cách ly Trung tâm Bệnh Nhiệt đới. Trước khu cách ly, Bệnh viện đã bố trí một số dung dịch rửa tay, nón giấy y tế và khẩu trang y tế dùng một lần cho đoàn. (Lúc này, đồ bảo hộ y tế đang là món hàng hiếm, cực kỳ xa xỉ ngay cả đối với bác sĩ điều trị trực tiếp ở bệnh viện lớn nhất tỉnh. Giá 1 bộ đồ bảo hộ rơi vào khoảng 750.000 đồng, không rẻ như bây giờ).

Ban đầu, anh em phóng viên cũng tự an ủi: “Kiểm tra chắc cũng chỉ đứng từ xa. Anh em đứng từ xa quay, chụp tác nghiệp cũng được”. Thế nhưng, suy nghĩ đó nhanh chóng bị “phá sản” khi 2 đồng chí Phó ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bùi Đình Long -Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế đã trực tiếp vào phòng cách ly điều trị. Như một bản năng, tất cả phóng viên đều “lao” theo vào phòng cách ly. Trong tư duy chỉ còn một suy nghĩ duy nhất: “Làm sao để có thông tin chân thực nhất”. Không một ai còn nhớ liệu ở trong phòng cách ly điều trị mình có đảm bảo đứng cách xa bệnh nhân 2m theo quy định, mình có chạm vào bất cứ thứ gì ở trong phòng cách ly điều trị hay không?...

Đoàn công tác thăm, động viên bệnh nhân tại phòng cách ly điều trị. Ảnh: Thành Cường
Đoàn công tác thăm, động viên bệnh nhân tại phòng cách ly điều trị. Ảnh: Thành Cường

Cả tỉnh ngóng chờ kết quả xét nghiệm của bệnh nhân H.T.T từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, trong đó các phóng viên có lẽ là người nóng lòng nhất. Tâm lý được giải tỏa khi vào sáng 01/02/2020, Tiến sĩ Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An thông tin: Kết quả xét nghiệm của Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân H.T.T âm tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân chỉ mắc cúm B thông thường.

Sau chuyến “không mặc đồ bảo hộ vào phòng cách ly điều trị” này, phóng viên đã rút được bài học kinh nghiệm quý báu cho mình: Cần chủ động chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ y tế tác nghiệp khi tiếp xúc gần trường hợp nghi ngờ... Sau chuyến này, chúng tôi đã được cơ quan báo cấp đầy đủ đồ bảo hộ (áo, quần, găng tay chân, kính mắt), tạo sự an tâm để tiếp tục “bám” các khu, phòng cách ly đặc biệt.

Phải chấp nhận là người đơn độc

Một chuyện chúng tôi muốn nhắc lại, trong 2 ngày (5 - 6/02/2020), Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào Nghệ An công tác tại thành phố Vinh, huyện Nam Đàn và thị xã Cửa Lò. Cũng trong thời gian này, Đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Nghệ An (có sự tham gia của 01 cán bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng vào làm việc với UBND tỉnh bàn về chủ trương tổ chức Lễ hội Hương Sen xứ Nghệ. Các cơ quan báo chí, truyền thông ở Nghệ An đều cử phóng viên đưa tin về 2 chuyến công tác này.

Phóng viên Phương Chi phỏng vấn công dân trong khu cách ly tập trung. Ảnh: Thành Cường
Phóng viên Phương Chi phỏng vấn công dân trong khu cách ly tập trung. Ảnh: Thành Cường

Ngày 7/3/2020, Việt Nam công bố ca mắc bệnh thứ 17. Người mắc Covid-19 về từ Vương quốc Anh, bay trên chuyến bay VN0054. Cùng bay trong chuyến này có đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Một thành viên trong đoàn công tác của Bộ (bệnh nhân số 21) đã lây nhiễm Covid-19. Trong đoàn công tác của Bộ vào Nghệ An làm việc, có một số cán bộ cũng bay từ Anh về trên chuyến bay VN0054...

Khi thông tin được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia công bố, ngay lập tức, tỉnh Nghệ An lên danh sách những người đã có tiếp xúc cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (trong đó có các phóng viên). Tất cả những người có tiếp xúc cùng đoàn công tác đã thực hiện cách ly tại nhà.

Khi danh sách những người ở tỉnh Nghệ An có tiếp xúc, làm việc cùng đoàn công tác của Trung ương nói trên được đăng tải lên mạng xã hội, thực tế đã xuất hiện sự kỳ thị, lời ra tiếng vào, tạo áp lực lên những người có liên quan và người thân của họ. Có phóng viên đưa tin về cuộc làm việc khi về quê để tự cách ly thì bị họ hàng “cảnh giác”, giữ khoảng cách cả nghĩa đen, nghĩa bóng.

Phóng viên Báo Nghệ An
Phóng viên Báo Nghệ An ăn trưa trong chuyến tác nghiệp về phòng, chống Covid-19 tại biên giới. Ảnh: Thành Cường

Tuy nhiên, tất cả phóng viên đều hiểu rõ, thông cảm về nỗi lo lắng, sợ hãi dịch Covid-19 của người dân. Song vẫn không tránh khỏi cảm giác buồn tủi. Nhưng cũng từ đó, có phóng viên đã viết nên bài báo có nội dung rất tốt, kịp thời về sự kỳ thị và tự kỳ thị, trong đó nói lên được sự kỳ thị chỉ khiến những người liên quan, về từ vùng dịch mặc cảm, giấu khai báo thông tin y tế, tự kỳ thị bản thân để rồi gây nên những nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng, nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống.

Thật vui, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của các thành viên đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư được công bố đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả này đã giải phóng tất cả những cảm xúc tiêu cực trong mỗi người liên quan. Các phóng viên theo dịch Covid-19 như thêm hăng hái, vững tin hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ. Và sau đợt đó, mỗi phóng viên đều tự xác định cho mình: Làm nhiệm vụ đưa tin chống dịch, trong nhiều tình huống cần phải chấp nhận là... người cô độc.

Phóng viên Báo Nghệ An dấn thân lên tuyến đầu trong
Phóng viên Báo Nghệ An dấn thân lên tuyến đầu trong "cuộc chiến" chống Covid-19. Ảnh: Thành Cường

Cô độc nhưng không đơn độc. Trên cả nước nói chung và ở Nghệ An nói riêng, ngày càng có nhiều phóng viên cùng tham gia, dấn thân vào “cuộc chiến” chống Covid-19. Ở Báo Nghệ An, không còn riêng ai mà tất cả phóng viên đều hăng hái tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, cổ vũ cho hoạt động vừa chống dịch, vừa sản xuất, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà... Đi nhiều, chứng kiến nhiều, gặp gỡ nhiều, phóng viên của báo Đảng thấu hiểu thêm những khó khăn trên mặt trận phòng chống dịch. Có những phóng viên đã chủ động kết nối, kêu gọi những nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo quyên góp, ủng hộ vật tư thiết yếu cho những đơn vị, cơ sở làm nhiệm vụ trên tuyến đầu./.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.