Pháp luật

'Phớt lờ' chỉ đạo của cấp trên, một xã ở Tân Kỳ bị kiểm điểm trách nhiệm

Nhật Lân 15/08/2024 11:08

Dù trên địa bàn có xưởng băm dăm gỗ hoạt động không đúng quy định của pháp luật, UBND xã Kỳ Sơn đã không thực hiện báo cáo theo yêu cầu của UBND huyện Tân Kỳ…

Xuất hiện mới xưởng gỗ dăm không phép!

Sáng 31/7, chúng tôi nhận được thông tin, ở xã Kỳ Sơn (Tân Kỳ) có một xưởng gỗ dăm không phép mới đi vào hoạt động.

Bất ngờ trước thông tin này, vì ở thời điểm tháng 5/2024, kết quả kiểm tra của Đoàn liên ngành do UBND tỉnh thành lập theo Quyết định số 3967/QĐ-UBND ngày 1/12/2023 cho thấy, trên địa bàn huyện Tân Kỳ chỉ có duy nhất một cơ sở chế biến, băm dăm gỗ tại xã Nghĩa Bình.

Bất ngờ còn vì, từ báo cáo của Đoàn liên ngành, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo rất nghiêm khắc, nên vào ngày 25/7/2024, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã có Công văn số 1410/UBND-NN tăng cường công tác quản lý Nhà nước, chấn chỉnh hoạt động chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn, trong đó đã nhắc các phòng, ban, đơn vị liên quan cùng UBND các xã phải “thực hiện nghiêm túc”, “chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện’’.

img_20240815_093911.jpg
Nhà máy phân vi sinh thuộc Công ty cổ phần Hóa chất Vinh tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, nơi có xưởng chế biến băm gỗ dăm mới hoạt động. Ảnh: Thành Cường

Vậy nhưng, thông tin ở xã Kỳ Sơn có một xưởng băm gỗ dăm mới đi vào hoạt động là chính xác. Đáng nói hơn, xưởng chế biến băm gỗ dăm này được tổ chức hoạt động trong xưởng của Nhà máy phân vi sinh thuộc Công ty cổ phần Hóa chất Vinh, chỉ cách trụ sở UBND xã Kỳ Sơn một quãng ngắn, cách UBND huyện Tân Kỳ khoảng hơn 1km!

Vào thời điểm chúng tôi đến, đã hơn 11h trưa, dây chuyền băm dăm không hoạt động, nhưng ở sân bãi có những đống dăm gỗ khá lớn, và một số gỗ keo nguyên liệu đã bóc vỏ. Đồng thời, đang có một xe tải trọng lớn đã chất đầy dăm gỗ; một chiếc máy xúc đang xúc gỗ dăm.

Cũng ở nơi này, có 2 người đang làm việc. Họ tự giới thiệu là những quản lý xưởng chế biến dăm gỗ, thuộc Công ty CP Thương mại và Chế biến Lâm sản Tuyên Quang có trụ sở ở huyện Quỳ Hợp. Hỏi chuyện 2 người này, họ cho biết xưởng chế biến dăm gỗ được lập chưa lâu, dây chuyền thiết bị băm dăm gỗ lắp ráp mới chỉ khoảng gần 2 tháng, chính thức hoạt động được gần 1 tháng...

img_20240813_104414.jpg
Dăm gỗ tại xưởng chế biến thuộc Công ty CP Thương mại và Chế biến Lâm sản Tuyên Quang tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Thành Cường

Đề nghị thông tin về các thủ tục pháp lý liên quan, 1 trong 2 người liên lạc điện thoại với ai đó rồi cho biết, Công ty CP Thương mại và Chế biến Lâm sản Tuyên Quang đã hợp đồng với Công ty cổ phần Hóa chất Vinh để được thuê đất, sử dụng sân bãi, nhà xưởng tổ chức hoạt động chế biến dăm gỗ.

“Giám đốc công ty nói đã làm việc với xã, với huyện rồi. Hồ sơ liên quan cũng đã được gửi lên xã…” – một người thông tin.

Cùng ngày 31/7, liên hệ với cán bộ có trách nhiệm của UBND huyện Tân Kỳ, được trao đổi là huyện đã biết về xưởng chế biến dăm gỗ ở xã Kỳ Sơn. Ông này khẳng định, UBND huyện sẽ yêu cầu UBND xã Kỳ Sơn phải có báo cáo giải trình, kiểm điểm trách nhiệm.

Sở dĩ vậy vì: “Đầu tháng 7/2024, Hiệp hội Chế biến gỗ và Lâm sản ngoài gỗ phản ánh với UBND tỉnh, từ khi Đoàn liên ngành kết thúc kiểm tra đã xuất hiện nhiều cơ sở chế biến dăm gỗ không đúng quy định tại một số địa phương. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sau đó có Công văn số 2878/SNN-KL ngày 17/7/2024 đề nghị kiểm tra, rà soát làm rõ phản ánh để báo cáo UBND tỉnh. Vì vậy, UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức rà soát, báo cáo trước ngày 29/7/2024. Tuy nhiên, UBND xã Kỳ Sơn đã không có báo cáo, trong khi trên địa bàn có việc thành lập mới cơ sở chế biến dăm gỗ…”.

Cấp xã thiếu trách nhiệm

Nắm bắt diễn biến tiếp theo, được biết vào ngày 1/8/2024, UBND huyện Tân Kỳ ban hành Công văn hỏa tốc số 1465/UBND-NN về việc chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động thu mua, chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn gửi Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn.

Tại đây, UBND huyện Tân Kỳ nhắc đến các Công văn đã ban hành để yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động chế biến, băm dăm gỗ. Đồng thời thông tin, căn cứ kết quả rà soát của UBND các xã, thị trấn, vào ngày 29/7/2024, UBND huyện đã có Văn bản số 266/BC-UBND gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo trên địa bàn chỉ có 1 cơ sở hoạt động băm dăm gỗ Hoàng Hải tại xã Nghĩa Bình.

Tuy nhiên, ngày 31/7/2024, thì tiếp nhận được phản ánh từ người dân “Có một xưởng chế biến băm dăm gỗ đang hoạt động tại Công ty cổ phần Hóa chất Vinh, xóm Tiền Phong, xã Kỳ Sơn”. Qua kiểm tra, xác định phản ánh có cơ sở nhưng Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn không báo cáo đầy đủ, kịp thời theo chỉ đạo của UBND huyện.

img_20240815_094239.jpg
Công văn hỏa tốc số 1465/UBND-NN ngày 1/8/2024 của UBND huyện Tân Kỳ. Ảnh: Nhật Lân

Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ có ý kiến “Phê bình Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn; Giao Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cán bộ phụ trách thuộc lĩnh vực nêu trên, đề nghị hình thức xử lý trách nhiệm (nếu đến mức độ phải xử lý)”. Đồng thời, giao UBND xã Kỳ Sơn tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ sở thu mua, chế biến, băm dăm gỗ đã và đang hoạt động trên địa bàn có vi phạm…; báo cáo bằng văn bản các nội dung nêu trên trước ngày 5/8/2024.

img_20240813_104417.jpg
Gỗ keo tại xưởng chế biến gỗ dăm của Công ty CP Thương mại và Chế biến Lâm sản Tuyên Quang. Ảnh: Thành Cường

Đến ngày 5/8/2024, UBND xã Kỳ Sơn đã có báo cáo kèm theo biên bản kiểm tra xưởng chế biến gỗ dăm của Công ty CP Thương mại và Chế biến Lâm sản Tuyên Quang tại xóm Tiền Phong gửi UBND huyện Tân Kỳ. Tuy nhiên, do nội dung báo cáo chưa đầy đủ, chưa tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan nên UBND huyện Tân Kỳ tiếp tục có Công văn hỏa tốc số 1518/UBND-NN ngày 7/8/2024 về việc “đôn đốc, chấn chỉnh hoạt động thu mua, chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn” gửi Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn. Với yêu cầu Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung UBND huyện Tân Kỳ giao tại Công văn hỏa tốc số 1465/UBND-NN ngày 01/8/2024, và phải báo cáo bằng văn bản về UBND huyện trước ngày 13/8/2024.

Đã chỉ đạo kiểm tra!

Thời gian qua, để tăng cường công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 6089/UBND-NN ngày 19/7/2024 gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị có cơ sở chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn.

img_20240813_104430.jpg
Dây chuyền băm gỗ dăm ở xưởng chế biến gỗ dăm của Công ty CP Thương mại và Chế biến Lâm sản Tuyên Quang. Ảnh: Thành Cường
img_20240813_104400.jpg
Phương tiện vận tải vận chuyển dăm gỗ tại xưởng chế biến gỗ dăm của Công ty CP Thương mại và Chế biến Lâm sản Tuyên Quang trong ngày 31/7/2024. Ảnh: Thành Cường

Văn bản số 6089/UBND-NN gồm nhiều nội dung, nhưng tại đây, UBND tỉnh chỉ rõ các tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước ở một số địa phương, khẳng định đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến có tình trạng vi phạm, sai phạm ở các cơ sở chế biến, băm dăm gỗ. Qua đó, yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước; chủ động thanh, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật các vi phạm…

UBND tỉnh đã khẳng định: “Địa phương nào không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc; để tái diễn các hành vi vi phạm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh”.

Bởi vậy, trong ngày 12/8, chúng tôi đã liên hệ đến ông Phan Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ để đề nghị cho biết hướng xử lý đối với sự việc ở xã Kỳ Sơn.

Qua điện thoại, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ Phan Văn Giáp cho biết, ông đã chỉ đạo cán bộ tổ chức kiểm tra làm rõ, và nhấn mạnh: “Làm gì cũng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật…”.

Mới nhất
x
x
'Phớt lờ' chỉ đạo của cấp trên, một xã ở Tân Kỳ bị kiểm điểm trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO