Những hình ảnh ấn tượng mùa lễ hội xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Một mùa lễ hội đầu năm đã qua, nhưng có rất nhiều hình ảnh đẹp, ấn tượng hãy còn đọng mãi trong tâm trí của người dân trên khắp nẻo miền quê xứ Nghệ. Qua đó cho thấy những giá trị truyền thống, bản sắc của muôn người đi trước vẫn được thế hệ ngày nay đón nhận và giữ gìn. 

(Baonghean.vn) - Một mùa lễ hội đầu năm đã qua, nhưng đã có rất nhiều hình ảnh đẹp, ấn tượng vẫn lưu mãi trong tâm trí của người dân trên khắp nẻo quê hương xứ Nghệ.
Nhảy sạp của đồng bào Thái trong lễ hội Hang Bua. Hang Bua (tiếng Thái gọi là Thẳm Bua) là 1 thắng cảnh đẹp của miền Tây. Lễ hội hang Bua có từ lâu đời, diễn ra vào những ngày cuối tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Hội đua thuyền trên hồ Diệu Ốc (Yên Thành).

Hội đua thuyền trên hồ Diệu Ốc (Yên Thành). Một trong những hoạt động thể thao - văn hóa được tổ chức nhiều tại các lễ hội đầu năm là đua thuyền. Đua thuyền thể hiện sức mạnh đoàn kết, tinh thần tập thể của người dân sống trên lưu vực các con sông, suối trong hành trình chinh phục thiên nhiên. Ảnh: Sách Nguyễn

Trận chung kết bóng chuyền n\ữ tại Lễ hội đền Đức Hoàng (Yên Thành)
Trận chung kết bóng chuyền nữ tại Lễ hội đền Đức Hoàng (Yên Thành). Đây có thể được coi là trận bóng chuyền đông người xem nhất ở xứ Nghệ trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy hoạt động văn hóa thể thao quần chúng vẫn có sức thu hút lớn trong cộng đồng. Ảnh: Sách Nguyễn
Lễ rước linh vị

Lễ rước trên sông Lam trong Lễ hội đền Quả Sơn (Đô Lương). Lễ hội đền Quả Sơn được nhân dân lập nên để thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, con trai thứ 8 của Vua Lý Công Uẩn, người có công khai dân lập ấp, đánh giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi, phát triển kinh tế.  Ảnh: Hồ Đình Chiến

Các tráng đinh tham gia trò chơi vật cù tại Lễ hội đền Bạch Mã (Thanh Chương). Vật cù là một môn thể thao đặc sắc được tổ chức hàng năm tại Lễ hội đền Bạch Mã. Tham gia trò chơi này là nhữn tráng đinh khỏe mạnh. Quả cù được làm từ củ chuối, đẽo tròn. Người chơi được chia thành 2 đội, họ tìm mọi cách để đưa quả cù vào hố gôn đôi phương. Ảnh Sách Nguyễn. 
Các tráng đinh tham gia trò chơi vật cù tại Lễ hội đền Bạch Mã (Thanh Chương). Vật cù là một môn thể thao đặc sắc được tổ chức hàng năm tại Lễ hội đền Bạch Mã. Tham gia trò chơi này là những tráng đinh khỏe mạnh. Quả cù được làm từ củ chuối, đẽo tròn. Người chơi được chia thành 2 đội, họ tìm mọi cách để đưa quả cù vào hố gôn đôi phương. Ảnh: Sách Nguyễn. 
Thi bắn bỏ tại Lễ hội hang Bua (Quỳ Châu).
Thi bắn nỏ tại Lễ hội hang Bua (Quỳ Châu). Trong các lễ hội truyền thống ở khu vực miền núi, bắn nỏ là một trong những nội dung không thể thiếu. Thi bắn nỏ trong các lễ hội là cách đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An nhớ về nét sinh hoạt của cộng đồng trong lịch sử. Môn thi này dành cho cả nam và nữ. Ảnh: Sách Nguyễn.
Thi kéo co tại Lễ hội Pu Nhạ Thầu (Kỳ Sơn)

Thi kéo co tại Lễ hội Pu Nhạ Thầu (Kỳ Sơn). Kéo co là môn thi đấu khá đơn giản nhưng thể hiện sức mạnh đoàn kết, sự phối hợp nhịp nhàng, khéo léo của những người tham gia. Ảnh: Sách Nguyễn.

Sách Nguyễn - Đình Chiến