Phụ huynh các huyệ̣n vùng cao Nghệ An cùng xóa điểm trường tạm, lớp tạm

Thành Chung - Mỹ Hà

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Hết năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh đang còn 1.169 điểm trường lẻ chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi, ven biển, vùng khó khăn. Việc xóa trường tạm, lớp tạm cũng như các điểm trường lẻ đang được thực hiện.

Phụ huynh chung tay xây trường

Giữa tháng 8, điểm trường mầm non Pà Cồ (Trường Mầm non xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu) như một tiểu công trường. Gần đến ngày cuối thi công, không khí dường như khẩn trương hơn. Không chỉ thợ xây dựng mà còn rất nhiều phụ huynh đến “tăng cường”, dọn dẹp vệ sinh gấp rút hoàn thiện một phòng học và một phòng chức năng mới. Dễ nhận thấy không khí vui tươi, hồ hởi, tất cả vì con em, vì học sinh thân yêu ở nơi đây... 

Thời điểm này, Trường Mầm non xã Châu Hạnh cũng đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Với việc được các cấp ưu tiên, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường hoàn thành mục tiêu đề ra, cũng như nâng cao chất lượng giáo dục. 

Cô giáo Lương Thị Bình - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Hạnh

Năm học 2019-2020, điểm trường Mầm non Pà Cồ (xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu) có thêm 1 phòng học và 1 phòng chức năng. Ảnh: Chung Hà
Năm học 2019 - 2020, điểm trường mầm non Pà Cồ (xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu) có thêm 1 phòng học và 1 phòng chức năng. Ảnh: Thành Chung 

Trước thềm năm học mới, toàn huyện Quỳ Châu có 10 phòng được xây mới và nhiều phòng khác được nâng cấp sửa chữa, nâng tỷ lệ phòng kiên cố của huyện lên 87%.

Hiện nay về tổng thể, hệ thống phòng lớp ở các trường trong huyện đều đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, để đạt theo quy chuẩn mới thì chưa đảm bảo. Để khắc phục điều này, ngành Giáo dục Quỳ Châu đã và đang cố gắng từng bước, trước mắt là ưu tiên cho các trường trong lộ trình xây dựng chuẩn Quốc gia và các trường đề nghị kiểm tra công nhận lại.

Bà Lương Thị Hà - Phó Phòng Giáo dục huyện Quỳ Châu

Tương tự huyện Quỳ Châu, việc lồng ghép các chương trình dự án, trên địa bàn, huy động các nguồn tài trợ tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục cũng được huyện Quế Phong thực hiện tốt.
Bước vào năm học mới 2019 - 2020, Quế Phong đang xây dựng, hoàn thiện tiếp 20 phòng học, trong đó Trường Tiểu học Cắm Muộn 17 phòng, Trường Mầm non Châu Kim 4 phòng, Mầm non Mường Nọc 6 phòng và Trường Mầm non Châu Thôn 3 phòng.

Đến nay toàn huyện có 761 phòng học, trong đó có 536 phòng học kiên cố, 183 phòng bán kiên cố và 41 phòng tạm. Thời gian tới, huyện tiếp tục nỗ lực để xóa 41 phòng học tạm này.

Ông Lữ Thanh Hà - Trưởng phòng Giáo dục huyện Quế Phong

Còn 1.169 điểm trường lẻ
Thực hiện chủ trương xóa các điểm trường lẻ, cả hệ thống chính trị xã hội huyện Quế Phong đã vào cuộc để vận động phụ huynh. Khi được vận động, phần lớn các phụ huynh tán thành, ủng hộ việc xóa các điểm trường lẻ sẽ giúp cho con em học tập tốt hơn. Hơn nữa, hiện nay, nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nên hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, bản cũng tốt hơn, không còn gập ghềnh, lầy lội khó đi như trước. Do vậy, việc đến lớp của học sinh cũng dễ dàng hơn.
Bước vào năm học này, Quế Phong đã xóa được 10 điểm trường lẻ. Bao gồm 6 điểm trường lẻ ở bậc học tiểu học (Mường Nọc, Châu Thôn, Cắm Muộn, Tri Lễ 2 và Tri Lễ 4), 4 điểm trường lẻ ở bậc học mầm non (Mường Nọc, Tiền Phong, Châu Kim và Châu Thôn)... Tuy nhiên, số lượng điểm trường lẻ vẫn còn rất nhiều.

Hiện tại toàn huyện ở bậc học mầm non vẫn còn 51 điểm trường lẻ, ở bậc học tiểu học có 65 điểm trường lẻ. Cản trở lớn nhất là do giao thông đi lại khó khăn, cách khe, cách suối nhiều. Hơn nữa, ở nhiều địa bàn do tập tục làm nương rẫy của đồng bào đi rất sớm và về muộn nên một số phụ huynh vẫn muốn duy trì điểm trường gần nhà để các cháu dễ đi lại. 

Ông Lữ Thanh Hà  - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quế Phong.

Phụ huynh trẻ điểm Trường Mầm non Pà Cồ, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu - tham gia lao động chỉnh trang trường lớp. Ảnh: Chung Hà
Phụ huynh trẻ điểm trường mầm non Pà Cồ, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu  tham gia lao động chỉnh trang trường lớp. Ảnh: Mỹ Hà

Khác với huyện Quế Phong, việc xóa các điểm trường lẻ ở huyện Quỳ Châu có phần gian nan hơn. Trong năm học 2018 - 2019, toàn huyện đã xóa được 2 điểm. Bước vào năm học 2019 - 2020 này, số điểm trường lẻ vẫn giữ nguyên là 55 điểm.

Ở huyện Quỳ Hợp, năm học vừa rồi huyện đã sáp nhập điểm lẻ Trường Tiểu học Châu Quang 2, Tiểu học Châu Lý 1 và mầm non Châu Lý về điểm chính, so với năm học trước giảm được 3 điểm trường. Thế nhưng, bước vào năm học này, việc sáp nhập điểm trường lẻ Cầu Đá về điểm trường chính ở Trường Tiểu học Yên Hợp gặp nhiều khó khăn vì hiện cơ sở vật chất ở điểm chính vẫn chưa đáp ứng được.

Để sáp nhập các điểm trường lẻ thì yêu cầu đầu tiên vẫn là yếu tố cơ sở vật chất bởi không thể về điểm chính mà lại khó khăn, vất vả hơn điểm trường cũ. Bên cạnh đó, cũng cần phải tính đến đặc thù của từng địa phương bởi học sinh ở điểm trường lẻ chủ yếu là học sinh ở bậc mầm non và tiểu học. Nếu ở tuổi này, các cháu đi quá xa trong điều kiện đường sá đi lại khó khăn, cách trở sông suối thì hết sức nguy hiểm. 

Bà Trần Thị Đào - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳ Hợp

Vấn đề xóa điểm trường lẻ, trường lớp tạm cũng là câu chuyện được nói đến khá nhiều tại Hội nghị tổng kết năm học vừa diễn ra vào đầu tháng 8 này. Hết năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh đang còn 1.169 điểm trường lẻ (trong đó bậc mầm non có 660 điểm trường, tiểu học 478 điểm trường và THCS là 31 điểm trường) chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi, ven biển, vùng khó khăn.

So với các trường trung tâm, học sinh học tại các điểm trường lẻ khó khăn, thiệt thòi hơn nhiều bởi các cháu không có nhiều cơ hội để học các môn thực hành như Tin học, tiếng Anh, tham gia các hoạt động tập thể và điều kiện vật chất cũng còn nhiều thiếu thốn. Chính vì thế, trong quy hoạch phát triển trường lớp hàng năm, ngành giáo dục luôn đặt mục tiêu phải sáp nhập các điểm trường lẻ về điểm trường chính.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.