Phụ huynh TP. Vinh bức xúc đón con giữa trời nắng nóng

(Baonghean.vn) - Ngày hôm nay, thứ 6 (19/4), rất nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh thực hiện theo thời khóa biểu mới. Đây cũng là một trong những ngày nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa hè nên việc đưa đón con trở nên khó khăn, vất vả.

Ghi nhận của phóng viên Báo Nghệ An về ý kiến của phụ huynh đối với sự thay đổi này:

Ông Ngô Sơn - phường Hà Huy Tập:

Ông Ngô Sơn – phường Hà Huy Tập.
Ông Ngô Sơn.
Tất cả chúng tôi ngồi chờ đón cháu ở đây đều thực sự thấy bức xúc vì sự thay đổi thời khóa biểu của các nhà trường. Như tôi đây, nhà có hai cháu, cháu đầu học lớp 4, cháu thứ 2 học lớp 1. Thế mà đứa lớp 1, phải đón từ 15h20 phút. Về được một tiếng, lại quay về trường đón đứa còn lại. Loay xoay đón cháu, mất hết cả buổi chiều. 
Tôi năm nay đã 74 tuổi, phải "chạy sô" như vậy là rất vất vả. Nhưng không làm thì ai làm cho vì mẹ cháu đi dạy, bố cháu đi làm ở Hưng Nguyên.

Bà Nguyễn Thị Mai - phường Hà Huy Tập:
Bà Nguyễn Thị Mai.
Bà Nguyễn Thị Mai.
Tôi không hiểu vì sao nhà trường lại bố trí một lịch học vô lý như thế này, khổ cho cả cháu, cho cả bà. Không phải riêng gì tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng trong tình cảnh dở khóc dở cười vì phải cắt cử người đón con.
May mắn vì còn có ông bà có thể sắp xếp được thời gian để đón cháu chứ bố mẹ nó đi làm cả ngày thì làm sao mà xoay xở được. Rồi thì bọn trẻ về giữa nắng nôi, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Phụ huynh NVC - phường Hà Huy Tập:
Phụ huynh có 2 con đang học ở Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1.
Phụ huynh có 2 con đang học ở Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1.
Thay đổi thế này chỉ khổ cho người dân, có ai lại đi đón con lúc ba giờ rưỡi vì công chức người ta đi làm cả ngày. Giáo dục mà cải tiến thế này thì làm sao mà chúng tôi thích ứng được. Tôi đón đứa này xong, tý nữa lại còn phải đón đứa nữa.
Chị NTH - phường Hà Huy Tập:
Chị NTH
Một phụ huynh có hai con đang học với hai thời khóa biểu khác nhau.
Tôi làm việc ở tận ngoài xã Nghi Kim, chạy vào đây đón con vào lúc 3h30 chiều, rất vất vả. Nhưng không đón, để con lay lắt ở trường cũng tội. Hôm nay, tôi xin nghỉ để đón con nhưng công ty cũng chỉ giải quyết được một hôm thôi. Mấy hôm sau thì chưa biết thế nào vì chồng đi làm ăn xa, ông bà nội ngoại cũng không ở Vinh.
Đón con về, tôi lại gửi hàng xóm. Sao nhà trường không sắp xếp thời gian hợp lý để phù hợp cho cả phụ huynh, cả giáo viên và nhà trường. Hoặc phổ biến từ đầu năm, để phụ huynh thống nhất cho các cháu học thêm giờ, đằng này còn một tháng nữa nghỉ hè lại thay đổi. 
Chị Nguyễn Thị Thuận - phường Lê Lợi:
Chị Nguyễn Thị Thuận.
Chị Nguyễn Thị Thuận.
Bình thường Trường Tiểu học Lê Lợi vẫn tan trường lúc 11 giờ trưa và tôi hoặc chồng thay nhau đón con. Nhưng, tuần này, thứ Tư trường lại cho cháu về sớm (9 giờ sáng), chúng tôi phải nhờ ông bà. Nếu không có ông bà hỗ trợ đón con, chắc nhiều gia đình sẽ rất khó khăn.
Tôi nghĩ, việc cho các cháu về sớm là bất cập. Nên chăng nhà trường cần chia lại thời khóa biểu, bởi theo thời khóa biểu hiện nay, bữa thì nhiều tiết quá, bữa lại quá ít tiết.
Chúng tôi quan niệm, cấp tiêu học các cháu cần ưu tiên vận động, cho các cháu chơi nhiều. Vì vậy, thay vì cho các cháu về sớm, nhà trường nên giành hai tiết còn lại của sáng thứ 4 để các cháu sinh hoạt lớp, tổ chức các hoạt động để các thành viên trong lớp gắn kết với nhau. 
Hơn nữa, nếu một buổi học các cháu học từ 7h15 đến 9 giờ sáng thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Chẳng thà cho các cháu nghỉ hết ngày!
Một số hình ảnh đón con vào giữa chiều ở Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 (ảnh chụp lúc 15h30 chiều 19/4):
Hơn 3 giờ chiều rất nhiều phụ huynh đã tập trung ở trường để đón con. Phần lớn trong số đó là ông bà.
Hơn 3 giờ chiều rất nhiều phụ huynh đã tập trung ở trường để đón con. Phần lớn trong số đó là ông bà.
Đây là ngày đầu tiên Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 thực hiện theo khóa biểu mới dành cho hai khối 1 và 2
Đây là ngày đầu tiên Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 thực hiện theo thời khóa biểu mới dành cho hai khối 1 và 2. Theo đó, nếu như trước kia học sinh tất cả các lớp sẽ tan trường lúc 4h30 thì nay, học sinh khối 1,2 sẽ tan trường sớm hơn 1 tiếng so với các anh chị khối 3,4,5.
 
Thời tiết lúc này rất nắng nóng, tất cả mọi người đều mệt mỏi vì lịch đón
Thời tiết lúc này rất nắng nóng, tất cả mọi người đều mệt mỏi vì lịch học "trái khoáy".
 
Phụ huynh và các học sinh tan trường trong nắng nóng
Chỉ các gia đình có ông bà hỗ trợ mới có thể đón con đúng giờ tan trường theo lịch mới.
 
Còn lại các em đang phải ngồi tại trường. Ngày hôm nay, ban giám hiệu Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 cũng rất lo lắng
Còn lại các em đang phải ngồi tại trường. Ngày hôm nay, ban giám hiệu Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 cũng rất lo lắng, vì tình trạng các cháu ở lại trường sau giờ tan học quá đông.
 
Mặc dù được về sớm nhưng các giáo viên khối 1,2 vẫn phải ở lại trường để quản lý học sinh.
Mặc dù được về sớm nhưng các giáo viên khối 1,2 vẫn phải ở lại trường để quản lý học sinh. Thời điểm này, đã quá giờ đón quy định gần 20 phút nhưng nhiều học sinh chưa có phụ huynh đến đón.
 
Bảng thông báo được nhà trường treo từ đầu tuần nhưng chưa được phụ huynh đồng tình. Đây cũng là thực trang chung toàn thành phố và chính các nhà trường cũng đang bị bế tắc
Bảng thông báo được nhà trường treo từ đầu tuần nhưng chưa được phụ huynh đồng tình và chính các nhà trường cũng đang bế tắc.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.