Xã hội

Phụ nữ Nghệ An đổi mới phương thức hoạt động gắn với chuyển đổi số

Mai Hoa 31/08/2024 14:44

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ ở Nghệ An đã, đang tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với chuyển đổi số nhằm thực hiện tốt hơn vai trò của mình trong hệ thống chính trị và vai trò đại diện của hội viên, phụ nữ.

 Hội Phụ nữ tỉnh tập huấn cho cán bộ hội các cấp về chuyên đề “Hướng dẫn và thực hành tạo các sản phẩm truyền thông bằng công nghệ số”.
Hội Phụ nữ tỉnh tập huấn cho cán bộ hội các cấp về chuyên đề “Hướng dẫn và thực hành tạo các sản phẩm truyền thông bằng công nghệ số”. Ảnh: CSCC

Ở địa bàn có hơn 85% đồng bào dân tộc thiểu số, Hội Phụ nữ xã Lạng Khê (Con Cuông) đã triển khai, đưa phần mềm PowerPoint để xây dựng các chương trình, nội dung tuyên truyền trình chiếu trên Slide sinh động phục vụ các hội nghị sơ kết, tổng kết hay các hội nghị truyền thông theo các chủ đề, chủ điểm trong công tác và sinh hoạt hội.

Theo chị Vi Thị Xuân - Chủ tịch Hội LHPN xã Lạng Khê: Nhờ chuyển đổi số đã tạo hấp dẫn, thu hút sự tập trung theo dõi của cán bộ, hội viên, phụ nữ hơn so với hình thức truyền thống là đọc báo cáo hay tuyên truyền miệng; bởi trong các Slide đã được thiết kế các biểu đồ về số liệu dễ xem, dễ theo dõi các hình ảnh, clip chính từ các việc làm thiết thực, cụ thể “người thật, việc thật” của cán bộ, hội viên, phụ nữ ở địa phương. Hay như trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Bác Hồ trong trái tim phụ nữ” được thiết kế những hình ảnh Bác Hồ với phụ nữ và câu nói của Bác Hồ dành cho phụ nữ, việc “làm theo” Bác Hồ của cán bộ, hội viên, phụ nữ xã... từ đó công tác tuyên truyền đạt hiệu quả hơn, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Hội Phụ nữ xã Lạng Khê cũng đã xây dựng trang Fanpage, Facebook, Zalo, YouTube, phục vụ tuyên truyền nhanh hơn, kịp thời hơn và nhiều đối tượng tiếp cận hơn, có thể tiếp cận ở mọi lúc, mọi nơi.

 Cán bộ Hội LHPN huyện Nghi Lộc chia sẻ các hoạt động tuyên truyền qua trang fanpage của hội.
Cán bộ Hội Phụ nữ huyện Nghi Lộc chia sẻ các hoạt động tuyên truyền qua trang fanpage của hội. Ảnh: Mai Hoa

Trọng tâm trong chuyển đổi số ở Hội Phụ nữ huyện Nghi Lộc, theo chia sẻ của chị Ngô Thị Thanh Xuân - Chủ tịch hội, là sử dụng phần mềm Office trong quản lý văn bản đến và đi; tạo mã QR để hội viên truy cập các thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động hội, trong đó có mã QR được gắn vào các biển mô hình về “Tuyến đường không rác”, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ xóm văn minh” giúp cán bộ, hội viên truy cập, tìm hiểu thông tin, hướng dẫn triển khai thực hiện mô hình; mã QR số hóa danh sách hội viên tại nhà văn hóa xóm…

Các cấp Hội Phụ nữ cơ sở ở Nghi Lộc tích cực thay đổi hình thức tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt hội bằng hình thức Powerpoint, chiếu các slide... tại các hội nghị, gắn với chuyển tải trên các nền tảng số của các cấp hội, như hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình; cảnh giác thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; số hóa danh sách hội viên trong từng chi hội tại nhà văn hóa xóm…

 Cán bộ hội phụ nữ các cấp và lãnh đạo thị xã Hoàng Mai hưởng ứng cuộc thi online về bảo vệ môi trường. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ hội phụ nữ các cấp và lãnh đạo thị xã Hoàng Mai hưởng ứng cuộc thi online về bảo vệ môi trường. Ảnh: Mai Hoa

Chị Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Nghệ An chia sẻ: Hội Phụ nữ là một bộ phận cấu thành quan trọng, không thể thiếu trong hệ thống chính trị các cấp. Bởi vậy, trước yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và đẩy mạnh cải cách hành chính của Nhà nước; các cấp hội phụ nữ ở Nghệ An cũng tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với chuyển đổi số.

Hiện tại, Hội LHPN tỉnh và 100% hội phụ nữ cấp huyện thực hiện liên thông xử lý văn bản đi - đến trên hệ thống Office; cấp tỉnh và 17/21 đơn vị cấp huyện thực hiện chữ ký số; 100% hội cấp huyện đến cơ sở và chi hội thành lập được các nhóm Zalo, Fceboock để trao đổi, tuyên truyền nhiệm vụ công tác hội; thực hiện quét mã QR tại các hội nghị, tập huấn...

Các cấp hội trong tỉnh tích cực hướng dẫn cán bộ, hội viên, phụ nữ tiếp cận với công nghệ số, xã hội số và Chính phủ số. Toàn tỉnh có 200 sản phẩm tập thể, cá nhân hưởng ứng Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt hội” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức; trong đó, có 3 sản phẩm tham gia ở Trung ương và có 2 sản phẩm lọt tốp 50 sản phẩm vào vòng bình chọn trên trang Fanpage của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, trong đó có 1 sản phẩm của Nghệ An đạt giải Nhì toàn quốc.

 Cán bộ Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên xã Lạng Khê (Con Cuông) tham gia hội nghị trực tiếp.
Cán bộ Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên xã Lạng Khê (Con Cuông) tham gia hội nghị trực tiếp.

Triển khai đẩy mạnh chuyển đổi số, bên cạnh thúc đẩy phong trào phụ nữ và hoạt động hội thực chất, hiệu quả, cũng góp phần nâng cao sự trưởng thành về mọi mặt cho cán bộ Hội giúp họ ngày càng tự tin, hăng hái hơn đối với công việc xã hội và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Nghệ An

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là 1 trong 3 khâu đột phá của Đại hội Hội LHPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bởi vậy, đây là nhiệm vụ tiếp tục được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh chỉ đạo nhằm thực hiện tốt hơn vai trò của mình trong hệ thống chính trị và vai trò đại diện của hội viên, phụ nữ.

Mới nhất
x
x
Phụ nữ Nghệ An đổi mới phương thức hoạt động gắn với chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO