Phụ nữ Nghệ An miệt mài việc nghĩa giữa ngày Tết Độc lập

(Baonghean.vn) - Ngày Quốc khánh - Tết Độc lập 2/9, thay vì nghỉ ngơi, sum vầy cùng gia đình, nhiều chị em phụ nữ vẫn miệt mài với công việc đặc biệt, như nấu ăn cho điểm cách ly, thu hoạch và tiêu thụ nông sản cho nông dân, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân...
Phụ nữ huyện Thanh Chương tham gia gặp lúa
Phụ nữ huyện Thanh Chương tham gia gặt lúa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, làm khu cách ly dã chiến và tổ chức tổ tuyên truyền lưu động. Ảnh: CTV

Nhiều việc làm ý nghĩa trong ngày Tết Độc lập

Ngày Quốc khánh mùng 2 tháng 9 năm nay trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, không có các hoạt động du lịch, vui chơi như các năm trước mà các gia đình đều thực hiện sum vầy tại gia - “ai ở đâu, ở yên đó”.

Riêng với chị em ở nhiều địa phương trong tỉnh, thay vì nghỉ lễ và sum vầy cùng gia đình thì vẫn miệt mài với nhiều công việc yêu thương, chia sẻ.  

Tại Chi hội xóm Tràng Thọ, xã Xuân Tường (Thanh Chương), hơn 20 chị em ngay từ sáng sớm đã ra đồng gặt lúa cho gia đình bà Nguyễn Thị Bảy. Bà Bảy năm nay gần 70 tuổi, chồng bà là ông Nguyễn Phùng Lân bị tai nạn nằm viện hơn 2 tháng nay; 3 con, người thì ở xa, người thì lo chăm ông. Lúa 3 sào chín ngoài đồng không có lao động để làm. Hoàn cảnh đó của bà Bảy đã được chị em trong xóm thấu hiểu và tự nguyện tham gia gặt, kéo về và tuốt lúa giúp gia đình.

Phụ nữ Nghệ An tham gia các tổ covid cộng đồng để tuyên truyền, giám sát những người được cách ly tại nhà. Ảnh CTV
Phụ nữ Nghệ An tham gia các Tổ Covid cộng đồng để tuyên truyền, giám sát những người được cách ly tại nhà. Ảnh: CTV
 

Cùng huyện Thanh Chương, tại xã Thanh Thịnh, 20 chị em lại tham gia góp sức cùng với lực lượng cựu chiến binh và nông dân xây dựng khu cách ly dã chiến gồm 3 gian, 6 phòng nhằm thay thế khu cách ly tập trung tại trường học.

Chị Trần Thị Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phong Thịnh, một trong những cán bộ hội tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương thời gian qua tâm sự: “Khó khăn hiện nay là khó khăn chung và khi mỗi người góp một tay thì mọi công việc, mọi khó khăn đều có thể giải quyết được. Đặc biệt, tham gia hoạt động trong ngày Tết Độc lập, với mỗi chị em càng thấy Tết Độc lập năm nay ý nghĩa hơn”.

Theo chia sẻ của chị Hà Thị Xuân - Chủ tịch LHPN xã Thanh Thịnh, thời gian qua, ngoài thành lập tổ tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch Covid-19, các cấp hội ở xã cũng đã tổ chức nhiều hoạt động trong cuộc chiến này, như huy động Nhân dân và chị em hội viên đóng góp các nhu yếu phẩm và tổ chức nấu các bữa ăn cho những người được cách ly tập trung; hỗ trợ thu hoạch mùa cho những người thực hiện cách ly…

Phụ nữ quỳnh Lưu sôi nổi các hoạt động thu hoạch
Phụ nữ huyện Quỳnh Lưu sôi nổi các hoạt động thu hoạch rau, củ, quả; nấu bữa ăn cho các điểm cách ky tập trung và trao quà hỗ trợ cho các hội viên, trẻ em khó khăn. Ảnh: CTV

Cũng trong ngày hôm nay, tại 2 xóm Tân Hải và xóm Học Văn, xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu), 24 chị em cũng tích cực thu hoạch những trà hành lá đến kỳ cho các gia đình trong xóm.

Chị Nguyễn Thị Hải - Chủ tịch Hội LHPN xã Quỳnh Bảng cho biết: Hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên thu hoạch rau, củ, quả là hoạt động truyền thống của chị em ở địa phương. Bởi tính chất làm rau, củ, quả hiện chủ yếu đang làm bằng lao động sống, từ cấy, thu hoạch, trong khi đó lực lượng thanh niên chủ yếu đi làm ăn xa, cho nên chủ yếu mỗi hộ chỉ có 2 lao động độ tuổi trung niên hoặc trên 60 tuổi.

Và hiện nay, việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 trên địa bàn xã lại càng khó khăn cho việc thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ, cho nên, cùng với thu hoạch, tổ chức Hội Phụ nữ xã cũng đứng ra nhận trách nhiệm vận chuyển, kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân thông qua các kênh khác nhau.

Phụ nữ xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu tham gia trực chốt kiểm soát. Ảnh CTV
Phụ nữ xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu tham gia trực chốt kiểm soát. Ảnh: CTV

Cũng theo Chủ tịch Hội LHPN xã Quỳnh Bảng, ngoài thu hoạch và kết nối tiêu thụ nông sản, trong ngày mùng 2 tháng 9, chị em cũng đảm nhận nấu 65 suất ăn hỗ trợ cho những người cách ly tập trung và lực lượng đang làm việc tại các điểm chốt, đồng thời chế biến các loại nước uống, đồ điểm tâm phục vụ lực lượng trực chốt. 

Không chỉ ở xã Quỳnh Bảng, theo chia sẻ của chị Trần Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu, dù là ngày nghỉ lễ, nhưng chị em nhiều địa phương vẫn tiếp tục duy trì nhiều công việc hỗ trợ lực lượng chống dịch như trong mấy ngày qua. Ngoài Quỳnh Bảng, chị em xã Quỳnh Tam, Quỳnh Diễn cũng tham gia thu hoạch và kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Nhiều địa phương như: xã Quỳnh Giang, Quỳnh Hậu, Quỳnh Bảng, thị trấn Cầu Giát… duy trì hoạt động “cơm ấm - niềm tin” với hàng nghìn suất ăn được chị em kêu gọi nguồn hỗ trợ và tổ chức nấu ăn. Một số địa phương như Quỳnh Thạch, Quỳnh Giang, Quỳnh Thọ, Quỳnh Hồng... tổ chức trao quà cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn và hộ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Phụ nữ Cửa Lò chuyển gạo hỗ trợ đến các hộ gia đình và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người nông dân
Phụ nữ thị xã Cửa Lò chuyển gạo hỗ trợ đến các gia đình và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người nông dân. Ảnh: CTV

Tại thị xã biển Cửa Lò, chị em cũng sôi nổi nhiều hoạt động trong ngày nghỉ lễ 2/9. Như ở phường Nghi Hương, chị em tích cực thu gom, kết nối tiêu thu sản phẩm rau, gia súc, gia cầm do người nông dân sản xuất.

Còn ở phường Nghi Hải, chị em lại kết nối đưa các nhu yếu phẩm từ địa bàn ngoài phường vào phục vụ cho người dân. Ở phường Nghi Thủy, chị em tổ chức phân chia và chuyển gạo hỗ trợ từ các nhà hảo tâm đến tận các hộ dân trên địa bàn phường…

Song song với các hoạt động trên, theo chia sẻ của chị Phùng Thị Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Cửa Lò, ngày hôm nay, các cấp hội trên địa bàn thị xã cũng đã kết nối, tiếp nhận một số nguồn hỗ trợ từ các một số nhà hảo tâm và tổ chức nấu trên 1.000 suất ăn phục vụ các khu cách ly tập trung và các lực lượng trực chốt.

Phụ nữ Thành phố Vinh tặng quà hỗ trợ cho lực lượng trực chốt. Ảnh CTV
Phụ nữ thành phố Vinh tặng quà hỗ trợ cho lực lượng trực chốt. Ảnh: CTV

Phụ nữ với nhiều hoạt động phòng, chống dịch Covid-19

Nói về vai trò của phụ nữ tham gia phòng, chống dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thời gian qua, cùng với các lực lượng, Hội Phụ nữ các cấp đã vào tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt phát huy hệ thống mạng xã hội zalo, facebook của tổ chức hội các cấp; qua trang Website của Hội; kể cả thành lập các tổ tuyên truyền lưu động ở cơ sở; tham gia vào các tổ Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch…

Song song với đó, tổ chức Hội và chị em tích cực tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Là lực lượng hậu phương vững chắc cho tuyến đầu chống dịch thông qua kêu gọi các nguồn hỗ trợ và tổ chức nấu hơn 167.098 suất cơm cho các chốt, đội ngũ y, bác sỹ, người cách ly trên địa bàn các huyện, thành, thị.

Các cấp hội Phụ nữ đang phát động tăng cường hoạt động hỗ trợ hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Mai Hoa
Các cấp hội phụ nữ đang tăng cường hoạt động hỗ trợ hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Mai Hoa

Hội Phụ nữ các cấp cũng đã kêu gọi, vận động, hỗ trợ tiền và vật dụng, nhu yếu phẩm với tổng  trị giá trên 11,5 tỷ đồng, trong đó tiền mặt hơn 4 tỷ đồng; 100.904 hộp khẩu trang; 32.165 chai sát khuẩn; 6.790 mũ kính chống giọt bắn và các nhu yếu phẩm tại các khu cách ly, khu vực bị phong tỏa; hỗ trợ 1.230 suất quà các gia đình khó khăn…

Tổ chức Hội Phụ nữ các cấp đứng ra huy động chị em thu hoạch và kết nối tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, đặc biệt là người đang thực hiện cách ly với hơn 30.000 tấn nông sản; hỗ trợ thu hoạch 300 ha nông sản cho các gia đình cách ly. Chị em cũng đã nhận đi chợ cho người dân trong khu vực phong tỏa với hơn 100.000 đơn…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cũng cho biết, cùng với tiếp tục triển khai các công việc phòng chống dịch Covid-19, hưởng ứng phong trào “Triệu phần quà chia sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian tới, tổ chức Hội các cấp trong tỉnh cũng sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các nguồn lực để hỗ trợ các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng đại dịch Covid -19 vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch và sớm ổn định cuộc sống sau dịch.

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.