Kinh tế

Phụ nữ Quỳnh Lưu gây quỹ từ ruộng bỏ hoang

Ngọc Khánh - Trần Dung 07/08/2024 16:20

Từ những mảnh ruộng bỏ hoang lâu năm, các chi hội phụ nữ ở huyện Quỳnh Lưu cùng nhau cày cấy, sản phẩm thu hoạch được góp vào quỹ chung để giúp đỡ những hộ nghèo có con giống chăn nuôi; giúp học sinh nghèo có thêm kinh phí vươn lên học tập tốt.

Vụ lúa xuân 2024 vừa mới kết thúc, chị Trần Thị Hoa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thuận Yên, xã Quỳnh Ngọc cho biết, quỹ của các chị em vừa mới được bổ sung 3 tấn lúa quy đổi số lúa này thành tiền để giúp đỡ, hỗ trợ các hoàn cảnh hội viên còn khó khăn, động viên các cháu học sinh nghèo vươn lên học giỏi.

Phụ nữ thôn Thuận yên xã Quỳnh Ngọc cấy lúa gây quỹ
Phụ nữ thôn Thuận Yên, xã Quỳnh Ngọc cấy lúa trên diện tích ruộng hoang chi hội đảm nhận sản xuất. Ảnh: Trần Dung

Chị Hoa cũng cho biết, thôn Thuận Yên là thôn thuần nông, được sáp nhập từ 3 thôn gồm các thôn 3, 4, 5 trước đây. Hiện nay thôn Thuận Yên có 320 hộ với 1.410 nhân khẩu, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, xây dựng và buôn bán nhỏ lẻ, vẫn còn 10 hộ nghèo và nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.

Nhận thấy việc xây dựng quỹ hoạt động thường xuyên của chi hội phụ nữ không thể trông chờ vào đóng góp của hội viên mỗi tháng 20 ngàn đồng theo quy định, chị em trong Ban cán sự chi hội mạnh dạn đề xuất chi ủy chi bộ, Hội Phụ nữ xã và chính quyền địa phương cho mượn thêm đất bỏ hoang, đất địa điểm khó sản xuất để thực hiện mô hình “Ruộng hoang gây quỹ”. Trên các diện tích đất này, chị em trồng lúa và hoa màu theo mùa vụ lấy quỹ hoạt động.

Mô hình “Ruộng hoang gây quỹ” đã được Chi hội Phụ nữ thôn Thuận Yên vận dụng có hiệu quả với 8,5 sào ruộng sâu sục và 7,5 sào của những hộ già cả, gia đình đi xa khỏi địa bàn. Mỗi năm chi hội đã thu hoạch lúa bán gây quỹ hàng chục triệu đồng để tạo nguồn vốn vay cho chị em phát triển kinh tế. Cụ thể, nửa đầu năm 2024, bằng nguồn quỹ thu được từ bán lúa trồng trên đất hoang, Chi hội Phụ nữ thôn Thuận Yên đã tặng 16 hội viên mỗi hộ 1 mô hình sinh kế trị giá 4,8 triệu đồng; tặng cho 8 cháu mồ côi mỗi cháu 500.000 đồng. Hỗ trợ, động viên 1 cháu lên đường nhập ngũ, 12 cháu đậu đại học, cao đẳng, 4 cháu đạt học sinh giỏi các cấp hơn 4 triệu đồng.

Ảnh màn hình 2024-08-03 lúc 08.17.49
Vụ Xuân 2024 các ruộng lúa khai hoang cho thu hoạch với năng suất 3 - 3,5 tạ/sào, mang lại nguồn quỹ gần 25 triệu đồng. Ảnh: Trần Dung

Chị Trần Thị Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Quỳnh Ngọc cho biết: Những năm gần đây, phong trào hoạt động gây quỹ phục vụ cho các hoạt động thường xuyên của Hội Phụ nữ xã Quỳnh Ngọc nói chung, Chi hội Phụ nữ thôn Thuận Yên nói riêng ngày càng có hiệu quả. Từ năm 2020 đến nay, mô hình ngày càng phát triển mạnh hơn ở Quỳnh Ngọc, thu hút nhiều chi hội, hội viên tham gia.

Đến nay, tổng diện tích thực hiện mô hình trên toàn xã gần 2 ha, năng suất lúa bình quân hàng năm thu được khoảng 3,5 tạ/sào. Chị Dung cho biết thêm, nhận thấy hiệu quả từ mô hình sản xuất ruộng bỏ hoang gây quỹ, năm 2023 các chi hội hăng hái mở rộng cách gây quỹ bằng việc nhận thêm công tác thủy lợi nội đồng, 100% hội viên tham gia với 400 ngày công, thu về hơn 40 triệu đồng.

Từ việc nhận ruộng bỏ hoang để tăng gia sản xuất hàng năm, đến nay có 3/5 Chi hội Phụ nữ xã Quỳnh Ngọc thực hiện mô hình này, tạo được nguồn quỹ khoảng 100 triệu đồng. Ngoài thăm hỏi, động viên các trường hợp ốm đau, khuyến học, “quỹ ruộng hoang” còn hỗ trợ cho 35 hội viên thuộc hộ nghèo và khó khăn vay vốn không lãi suất mua gà giống, lợn để chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

xã Quỳnh Ngọc rồng lúa gây quỹ-tile
Các chi hội Phụ nữ xã Quỳnh Ngọc trồng lúa trên ruộng hoang tạo nguồn quỹ giúp các hộ khó khăn. Ảnh: Trần Dung

Ngoài xã Quỳnh Ngọc, nhiều xã khác của Quỳnh Lưu cũng thực hiện khá hiệu quả mô hình “Ruộng hoang gây quỹ”. Diện tích ruộng được các chi hội phụ nữ khai hoang chủ yếu trồng lúa, một số xóm trồng thêm rau xanh như ở xã Quỳnh Bảng.

“Với vườn rau khai hoang khoảng 0,1 ha, trồng theo mùa nào thức nấy, cộng với việc lắp các vòi tưới tự động nên rau đảm bảo phát triển tốt. Mỗi mùa vụ từ ruộng rau chung của chị em cũng cho thu về hơn 10 triệu đồng. Thêm vào đó, chi hội chúng tôi còn thu gom rác thải bán lấy tiền, gộp các nguồn gây quỹ, hàng năm các Chi hội Phụ nữ xã Quỳnh Bảng đã nhận đỡ đầu gần 20 cháu mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các cháu có cơ hội được duy trì học tập”, chị Nguyễn Thị Hải - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quỳnh Bảng cho biết.

Hoặc như ở xã Quỳnh Hưng, mô hình “Ruộng hoang gây quỹ cũng đã thực hiện hơn 5 năm, mang lại nguồn quỹ khá lớn mỗi vụ lúa khoảng 15 triệu đồng, giúp ích đắc lực cho các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nhân ái, khuyến học khuyến tài.

dsc_7841-a520d82e8bd1f44c2c6fa6b00448552c.jpg
Hội Phụ nữ xã Quỳnh Bảng thu gom rác thải gây quỹ. Ảnh: Ngọc Khánh

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Lưu Trần Thị Hà cho biết, mô hình “Ruộng hoang gây quỹ” đang được các chi hội ở các xã có nhiều diện tích đất hoang triển khai, như ở các xã Quỳnh Hưng, Quỳnh Giang, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Bá, Quỳnh Bảng,…, tạo được nguồn kinh phí quý giá giúp các chi hội làm được nhiều việc có ý nghĩa, tạo sự lan toả phong trào ở cơ sở. Riêng năm 2024, từ đầu năm đến nay các chi hội thực hiện “Ruộng hoang gây quỹ” đã thu được hơn 150 triệu đồng từ thu hoạch lúa xuân trên điện tích gần 10 ha. Ngoài ra, chị em các chi hội còn gây quỹ từ nguồn thu hoạch rau màu trên ruộng xa xấu, ruộng hoang và từ nguồn đảm nhận nạo vét kênh mương thuỷ lợi nội đồng hàng chục triệu đồng.

Mới nhất
x
x
Phụ nữ Quỳnh Lưu gây quỹ từ ruộng bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO