Phụ nữ Việt Nam ngày càng đẹp, thông minh hơn

Ở những chỉ số phát triển, phụ nữ Việt Nam đang có nhiều cơ hội hơn, được phát triển toàn diện hơn, nhưng những con số cũng cho thấy nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Dữ liệu từ Liên Hợp Quốc cho thấy, phụ nữ Việt Nam đang "đẹp" hơn, thông minh hơn, độc lập hơn, nhưng vẫn gặp nhiều vấn đề chưa được giải quyết suốt 20 năm qua.

Khỏe đẹp hơn

BMI là chỉ số dùng để đo tỷ lệ cân nặng trên chiều cao. Tuy còn nhiều tranh cãi về mặt xã hội, BMI từ lâu được xem là một trong những chuẩn mực đánh giá về độ cân đối của con người.

Năm 1975, phụ nữ Việt Nam còn nằm sâu ở mức thấp còi với chỉ số BMI = 17,96, thấp hơn rất nhiều so với chuẩn "thấp còi" 18,5 của WHO.

Năm 2014, chỉ số này đã là 21,13. Con số này nằm gọn gàng trong mức chuẩn của WHO.

Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 1

Phụ nữ Việt Nam sống tương đối lành mạnh.

Trên thế giới, việc tăng trưởng các bệnh "lối sống" như mạch vành, thừa cân, tiểu đường thường đi liền với việc sử dụng chất kích thích, độc hại.

Thói quen sống thiếu lành mạnh được phân chia khá rõ ràng theo giới tính. Trên toàn cầu, tỷ lệ hút thuốc hàng ngày ở người trên 15 tuổi: Nam - 36%, Nữ - 8%; tỷ lệ uống rượu bia: Nam -  48%, Nữ - 29%.

Ở Việt Nam, chỉ khoảng 1% phụ nữ hút thuốc lá mỗi ngày.

Kết quả, chỉ khoảng 10,2% phụ nữ trên 20 tuổi thừa cân (BMI>25), và chỉ 1,2% béo phì (BMI>30). 

Tuy vậy, thế giới ghi nhận sự gia tăng của những chứng bệnh liên quan đến thần kinh, giảm trí nhớ. Ước tính, khoảng 44 triệu người trên thế giới đang sống chung với chứng giảm trí nhớ. Phụ nữ cũng chịu hệ quả lớn hơn của chứng này bởi đặc trưng tuổi thọ cao hơn. Họ cũng là giới chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc người thân mắc chứng mất trí - với tư cách người vợ, con gái hay con dâu.

Ở Việt Nam, những thống kê này vẫn còn thiếu vắng.

Giáo dục

Hai thế kỷ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong môi trường giáo dục. Lượng trẻ em, nhất là trẻ em gái đến trường từ cấp tiểu học đang tăng mạnh khắp trên thế giới. Tại Việt Nam, con số này tăng gần gấp đôi trong vòng hơn 10 năm. Con số này càng vĩ đại hơn, nếu đặt trong bối cảnh hơn 58 triệu trẻ em toàn thế giới, hơn một nửa là bé gái, không được đến trường.

Tỷ lệ bé gái được học cấp 2 trở lên đang tăng mạnh, nhưng vẫn giảm so với ở trường tiểu học. Tuy vậy, chênh lệch về giới tính vẫn tăng khi lên các cấp học cao hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến vai trò của phụ nữ ở nhiều ngành nghề quan trọng, nhất là các ngành nghề liên quan nghiên cứu, kỹ thuật và xây dựng. Tại Việt Nam, xu hướng này đang được thu hẹp, nhưng tỷ lệ phụ nữ ở các ngành liên quan khối kỹ thuật vẫn thấp.

Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 2

Tỷ lệ mù chữ ở phụ nữ trưởng thành tại Việt Nam đang giảm nhanh. Trên thế giới, UN ước tính khoảng 781 triệu người từ 15 tuổi lên đang mù chữ, trong đó gần 2/3 là phụ nữ, tức khoảng 520 triệu, tỷ lệ này đã đứng yên suốt gần 2 thập kỷ.

Nhưng ở Việt Nam, mù chữ gần như đã biến mất.

Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 3
Tỷ lệ người Việt Nam biết chữ, độ tuổi từ 15 trở lên.

Quá trình xóa mù chữ cũng được chú ý hơn với phụ nữ lớn tuổi, trên thế giới, chỉ khoảng 70% phụ nữ và 81% đàn ông biết chữ. Tại Việt Nam, con số này tương đối tiệm cận.

Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 4

Độc lập hơn

20 năm qua, phụ nữ đã độc lập hơn. Họ kết hôn trễ hơn tương quan của mức tăng trình độ học vấn, sự xuất hiện của các tổ chức giới, và cả nhận thức của chính họ.

Tình trạng tảo hôn đang giảm dần, tỷ lệ trẻ em sinh con ở độ tuổi 15-19 chỉ còn khoảng 2,9%. Giảm tỷ lệ kết hôn sớm, đồng nghĩa với tăng cơ hội học tập cho các em, từ đó giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình và cô lập khỏi xã hội.

Ở Việt Nam, độ tuổi sinh con trung bình của phụ nữ là 27, và chỉ sinh 1,8 con, thấp hơn rất nhiều con số 2,5 trên toàn thế giới. 

Mối liên kết con cái - gia đình cũng không còn chặt chẽ như trước, ngày càng nhiều đứa trẻ sinh ra trước hôn nhân. Với xu hướng này, đi kèm với tỷ lệ ly hôn tăng, các gia đình đơn thân ngày càng nhiều.

Những con số buồn

Bạo lực từ người khác giới vẫn là nguy cơ lớn nhất phụ nữ phải đối mặt. Trên thế giới, phụ nữ là nạn nhân của nhiều loại bạo lực: Thân xác, tình dục, uy hiếp tinh thần hoặc tấn công về kinh tế, không phân biệt thu nhập, tuổi tác hay học vấn.

Bạo lực dẫn đến những vấn đề sức khỏe, cảm xúc và tinh thần. Gần 1/3 phụ nữ trên thế giới từng có trải nghiệm bị bạo hành. Đáng sợ thay, họ có nguy cơ bị tấn công bởi chính bạn tình (người yêu/chồng) cao hơn hẳn so với người lạ.

Tại Việt Nam, các con số cho thấy xu hướng tương tự.

Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 5

Việc giảm thiếu hành vi bạo hành được Liên Hợp Quốc xác định là một trong những mục tiêu hàng đầu. Để đạt mục đích đó, trước hết phụ nữ cần nhận thức được đâu là hành vi bạo hành, trước khi có giải pháp phản kháng.

Thống kê cho thấy, phụ nữ Việt Nam đang dần nhận ra các cử chỉ bạo hành và tôn trọng giá trị của mình hơn.

Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 6
Nếu trước đây, phụ nữ tự cho mình "đáng bị đánh" nếu phạm sai lầm trong sinh hoạt gia đình, thì nay tỷ lệ đó đã giảm mạnh.

Ước lượng tuổi thọ khi sinh của phụ nữ tăng mạnh, năm 1990, phụ nữ thường được dự đoán sống khoảng 70 năm, đến năm 2015, con số đó đã tăng lên 80,4 năm. So sánh với đàn ông, tuổi thọ phụ nữ Việt Nam luôn được dự đoán cao hơn khoảng 10 năm.

Điều này dẫn đễn những con số tương đối buồn. Phụ nữ dễ chịu ảnh cô đơn, sống một mình về già hơn so với đàn ông, nhất là ở độ tuổi từ 60-64.

Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 7

 Những dữ liệu trong bài được cung cấp bởi Liên Hiệp Quốc trong thống kê Woman of the World gần nhất.

Theo Zing

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.