Quốc tế

Phụ tá của ông Zelensky nói Ukraine chưa sẵn sàng thỏa hiệp với Nga

Hoàng Bách 03/07/2024 15:00

Ukraine chưa sẵn sàng thỏa hiệp với Nga và từ bỏ bất kỳ phần lãnh thổ nào để chấm dứt chiến tranh. Đó là nội dung một quan chức cấp cao Ukraine cho biết hôm 2/7 khi được hỏi về tuyên bố của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông có thể nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột này.

Screenshot 2024-07-03 at 13.50.43
Cố vấn an ninh Mỹ Jake Sullivan phát biểu cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak trong hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine, tổ chức gần Lucerne, Thụy Sĩ, ngày 16/6. Ảnh: Reuters

Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Andriy Yermak, nói với các phóng viên trong chuyến thăm Washington rằng, Kiev sẽ lắng nghe bất kỳ lời khuyên nào về cách đạt được "hòa bình hợp lý" trong cuộc chiến nổ ra ở Ukraine từ tháng 2/2022.

Tuy nhiên, ông này nói thêm: “Nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng thỏa hiệp vì những điều và những giá trị rất quan trọng… nền độc lập, tự do, dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền”.

Chuyến thăm của ông Yermak diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức vào tuần tới tại thủ đô của Mỹ, nơi vấn đề Ukraine được dự kiến sẽ là chủ đề thảo luận chính.

Ông Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa đang là đối thủ của đương kim Tổng thống Joe Biden, cho biết trong cuộc tranh luận giữa hai chính khách này vào tuần trước rằng nếu tái đắc cử vào tháng 11, ông sẽ nhanh chóng giải quyết cuộc chiến ở Ukraine trước khi nhậm chức vào tháng 1.

Ông Trump không cung cấp thông tin chi tiết về cách thức thực hiện điều đó, nhưng Reuters đưa tin tuần trước rằng 2 cố vấn chủ chốt của ông Trump đã trình bày với ông một kế hoạch bao gồm việc đe dọa cắt viện trợ của Mỹ nếu Kiev không tham gia đàm phán với Moskva.

Tuy nhiên, trong cuộc tranh luận, ông Trump nói rằng ông không chấp nhận các điều khoản của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin từng tuyên bố Nga sẽ chấm dứt chiến tranh nếu Kiev đồng ý bàn giao 4 khu vực ở phía Đông và phía Nam Ukraine trưng cầu ý dân đồng ý sáp nhập vào Nga.

Khi được hỏi Ukraine đánh giá thế nào về việc ông Trump sẽ xử lý cuộc chiến, Yermak nói: "Câu trả lời trung thực: Tôi không biết. Chúng ta hãy chờ xem".

Quan chức này nói rằng, Ukraine sẽ vận động chính quyền mới của Mỹ tiếp tục hỗ trợ họ, đồng thời cho biết thêm, Ukraine đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng ở Washington và cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ vẫn ủng hộ Ukraine sau 2 năm chiến tranh.

"Đó sẽ là... quyết định của người dân Mỹ. Chúng tôi sẽ tôn trọng sự lựa chọn này", ông Yermak nói về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5/11 tới.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 50 tỷ USD kể từ năm 2022. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 2/7 cho biết, Mỹ sẽ sớm công bố khoản hỗ trợ an ninh mới trị giá hơn 2,3 tỷ USD cho Ukraine.

Theo Reuters
Copy Link
Phụ tá của ông Zelensky nói Ukraine chưa sẵn sàng thỏa hiệp với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO