Kinh tế

Phú Thành (Yên Thành) hướng tới miền quê văn minh, đáng sống

Văn Trường 19/08/2024 08:32

Từng là vùng quê chiêm trũng, nhiều khó khăn ở huyện Yên Thành, nhờ biết nắm bắt cơ hội và xác định đúng hướng đi trong phát triển kinh tế - xã hội, xã Phú Thành nay trở thành vùng quê năng động, trù phú.

Xã Phú Thành nằm ở phía Đông Bắc của huyện Yên Thành, tiếp giáp với các xã Diễn Liên và Diễn Thái của huyện Diễn Châu. Phú Thành có tổng diện tích tự nhiên 663,59 ha, trong đó diện tích lúa nước chiếm gần 413,2 ha, dân số toàn xã có 8.228 nhân khẩu.

van truong 1
Trụ sở UBND xã Phú Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Xã Phú Thành được thành lập từ năm 1954, đây là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa. Suốt chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân xã Phú Thành luôn phát huy tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, cùng cả nước lập nên những chiến công vẻ vang.

Ngay từ ngày đầu thành lập, chi bộ Đảng đã xác định nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng hậu phương vững mạnh về mọi mặt, góp phần chi viện cho các cuộc kháng chiến, đánh thắng thực dân Pháp.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ xã Phú Thành đã lãnh đạo nhân dân góp sức người, sức của cùng cả nước giành thắng lợi, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ của địa phương đối với tiền tuyến “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Nhiều người con quê hương đã hăng hái lên đường tham gia nhập ngũ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Đã có hàng trăm liệt sĩ, thương binh, bệnh binh nhiễm chất độc hóa học. Những công lao đóng góp to lớn đó được Đảng và Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý.

van truong mưer
Hệ thống giao thông tại xã Phú Thành đều đã được thảm nhựa, thuận lợi cho người dân đi lại. Ảnh: Văn Trường

Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, mặc dù là xã thuộc vùng chiêm trũng, chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp còn lắm khó khăn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã năng động trong chỉ đạo, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế, có nhiều giải pháp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện địa phương. Đơn cử, xã đa dạng hóa các ngành nghề kinh tế phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của tỉnh...

Với những nỗ lực đó, năm 2015, xã Phú Thành đã vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2024 được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, Phú Thành tiếp tục tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã đã tiến hành rà soát, đánh giá lại từng tiêu chí để xây dựng lộ trình, phương án thực hiện cho từng giai đoạn.

Xác định việc đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân là mục tiêu quan trọng của xây dựng nông thôn mới, xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng cao giá trị kinh tế.

van truong ưer
Nhờ chuyển đổi số nên các thủ tục hành chính của người dân ở xã Phú Thành rất thuận lợi và nhanh chóng. Ảnh: Văn Trường

Với 413,2 ha lúa, xã đã xây dựng vùng sản xuất lúa tập trung gắn với tiêu thụ theo chuỗi liên kết; từ đó, góp phần giảm chi phí, tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế. Xã đẩy mạnh xuất khẩu lao động tại các nước, hiện nay toàn xã có gần 1.000 nghìn lao động đang làm ăn ở các nước, tạo nguồn thu nhập khá lớn.

Những năm qua xã đã xây dựng được thương hiệu “Vịt đồng Phú Thành” được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Xã có 230 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, có 1 hợp tác xã, 1 Quỹ tín dụng nhân dân, các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể nhờ đẩy mạnh phát triển sản xuất đã nâng cao thu nhập người dân. Đặc biệt Quỹ tín dụng nhân dân xã Phú Thành hàng năm tạo điều kiện cho người dân vay vốn 115 tỷ đồng kinh doanh gia trại, trang trại và các loại hình sản xuất khác đạt hiệu quả cao.

Ông Phạm Minh Chuân - Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Phú Thành luôn đồng thuận, năng động sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhờ đó, toàn xã đã huy động tổng nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao đạt hiệu quả. Đặc biệt, kết cấu hạ tầng nông thôn của xã được đầu tư nâng cấp đồng bộ, khang trang, phục vụ hiệu quả cho việc sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

van truong mẻ
Hệ thống trường học ở xã Phú Thành được xây dựng đảm bảo chất lượng và khang trang. Ảnh: Văn Trường

Trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã xây dựng được tuyến đường mẫu ở khu trung tâm xã, đường vào trường tiểu học, đường ven đê N14 qua 2 xóm Bắc Tiên và Nam Tiên dài 1,6 km, hai bên lề đường được lát gạch, cảnh quan xanh, sạch, đẹp và có hệ thống điện chiếu sáng. Hệ thống trường học, trạm y tế đều được nâng cấp khang trang.

Trong 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM nâng cao, xã Phú Thành đã huy động được hơn 440 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 292 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất, cây cối, tường rào; làm các công trình cổng chào, sân bóng chuyền ở các làng.

van truong mưe
Nghề ấp trứng vịt ở xã Phú Thành tăng thêm thu nhập cho người dân. Ảnh: Văn Trường

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, công tác văn hóa - xã hội của địa phương đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Xã luôn quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Xã Phú Thành luôn nằm tốp đầu của huyện về phổ cập giáo dục, số học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp vượt trội. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh.

Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

van truong mmer
Nghề mây, tre đan ở xã Phú Thành phát triển cải thiện đời sống cho người dân. Ảnh: Văn Trường

Công tác bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến về nhận thức, hành động, nhất là vấn đề xử lý rác thải khu dân cư và cải tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy định, tỷ lệ thu gom chất thải rắn, sinh hoạt tại khu vực nông thôn đạt khoảng 97,3%...

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã Phú Thành không ngừng được củng cố phát triển cả về số lượng và chất lượng, vững về chính trị tư tưởng, mạnh về tổ chức. Nhiều năm Đảng bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

bna_van-truong-2(1).jpg
Làng quê ở xã Phú Thành ngày càng đổi mới. Ảnh: Văn Trường

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Phú Thành luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên mới, nâng cao chất lượng đảng viên. Lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo được lòng tin từ nhân dân. Từ đó, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cùng đồng lòng tích cực tham gia phát triển kinh tế, đời sống người dân ngày càng đi lên.

Những kết quả khá toàn diện mà Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Phú Thành đạt được trong chặng đường 70 năm qua, đã thể hiện đầy đủ tầm nhìn tư duy và năng lực lãnh đạo của cả hệ thống chính trị. Đó chính là hành trang để Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Phú Thành tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu./.

Mới nhất
x
x
Phú Thành (Yên Thành) hướng tới miền quê văn minh, đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO