Phúc đáp bài báo 'Học sinh Trường Phan Bội Châu nhận xét về đề thi lớp 5'

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An điện tử có bài “Học sinh Trường Phan Bội Châu nhận xét về đề thi lớp 5 ở thành Phố Vinh” trong đó tác giả nhấn mạnh “Không nhất thiết kỳ thi nào cũng cần phải nặng nề rằng học sinh phải đạt được điểm số 9,10. Nếu vậy, chúng ta sẽ gieo vào suy nghĩ của trẻ những bước khởi đầu của bệnh thành tích”.

» Học sinh Trường Phan Bội Châu nhận xét về đề thi lớp 5 ở thành Phố Vinh
 

Tôi là một cựu học sinh Phan Bội Châu khóa 11 lại có quan điểm khác.

Trước hết, phải nói rằng học sinh Lê Quang Quân (Lớp A1K44 trường THPT Chuyên Phan Bội Châu) đã rất quan tâm đến giáo dục thành phố và mạnh dạn trao đổi bằng một bài viết công phu. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trao đổi lại với tác giả điều mà các phụ huynh và học sinh quan tâm không gói gọn và chỉ như góc nhìn của học sinh Quân:

Học sinh tiểu học TP Vinh tham gia ngày hội
Học sinh tiểu học TP Vinh tham gia ngày hội "Giao lưu học sinh tiểu học" . Ảnh tư liệu.

1.Trách nhiệm ra đề: Theo khoản b, điều 15 Thông tư 22/2016/TT – BGDĐT “ Đối với học sinh lớp 5: tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học cho cả khối; tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn; giáo viên chủ nhiệm hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường”. Như vậy việc Phòng giáo dục và Đào tạo TP Vinh ra đề là trái với chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc này Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An trong báo cáo gửi Bô đã khẳng định: Việc ra đề kiểm tra khối lớp 5 của Phòng Giáo dục và Đào tạo chưa đúng với quy định của Thông tư 22/2016/TT – BGDĐT. Trong đợt kiểm tra cuối học kỳ II, thành phố Vinh là đơn vị duy nhất trong toàn tỉnh không thực hiện đúng theo chỉ đạo của sở.

Theo chúng tôi được biết, cũng là Phòng giáo dục và Đào tạo duy nhất trong cả nước dành lấy phần ra đề. Việc này đã dấy lên một dư luận không hay, cho rằng Phòng ra đề khó để làm được bài thì học sinh phải đi học thêm (?!).

2. Đề quá dài và quá tải. Tác giả bài viết nhận định “Nhìn nhận một cách khách quan về việc này, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định mặc dù khó nhưng đề thi hoàn toàn phù hợp và hợp lý với mục tiêu phân hóa học sinh.

Câu 9, 10 trong đề thi học kỳ 2 lớp 5. Ảnh tư liệu.
Câu 9, 10 trong đề thi học kỳ 2 lớp 5. Ảnh tư liệu.

Đối với câu 9 và câu 10 là hai câu được cho là khó và không hợp lý, học sinh hoàn toàn có thể xử lý theo những kỹ năng và kiến thức được học nâng cao hay trong những tài liệu tham khảo. Riêng đối với câu 10, mặc dù là một câu hỏi khó nhưng kỹ năng và kiến thức vẫn hoàn toàn nằm trong chương trình của học sinh lớp 5”.

Có lẽ học sinh Quang Quân quên rằng đây là đề thi cho đại trà học sinh lớp 5, không thể “học sinh hoàn toàn có thể xử lý theo những kỹ năng và kiến thức được học nâng cao hay trong những tài liệu tham khảo”.

Nhận định của tác giả “Riêng đối với câu 10, mặc dù là một câu hỏi khó nhưng kỹ năng và kiến thức vẫn hoàn toàn nằm trong chương trình của học sinh lớp 5” là cảm tính. Điều này đã được các chuyên viên Phòng Tiểu học của Sở Giáo dục và Đào Tào Nghệ An khẳng định “đề kiểm tra môn Toán là quá dài, quá tải so với chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định của chương trình, nhất là câu 9b và câu 10”.

Nếu tác giả vẫn khẳng định “nằm trong chương trình của học sinh lớp 5” thì xin chỉ rõ thuộc tuần học thứ mấy? Chưa kể tác giả còn quên mất  1 thông số quan trọng là thời gian làm bài chỉ gói gọn 40 phút cho 10 câu.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hưng Bình, thành phố Vinh. Ảnh tư liệu.
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Hưng Bình, thành phố Vinh. Ảnh tư liệu.

3. Tác giả nhận định “Như vậy chúng ta có thể thấy đề thi hoàn toàn có thể làm theo kiến thức học sinh lớp 5 và hoàn toàn phù hợp, bởi theo thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016”. Trong khi đó chính bản thân Phòng giáo dục và đào tạo thành phố Vinh đã tự nhận thiếu sót “ đề kiểm tra theo ma trận, đề kiểm tra môn Toán lớp 5 còn khó (câu 9b, câu 10) so với yêu cầu của đề kiểm tra định kỳ và đại trà.

Trước sự việc này, Phòng giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tổ chức và chỉ đạo kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 sát đúng với thực tế của thành phố hơn.” Chúng tôi tôn trọng ý kiến tác giả nhưng nhận định trên có đúng với thực tế và những báo cáo đánh giá, kiểm điểm của Phòng giáo dục và đạo tạo cũng như Sở giáo dục và đào tạo thì người đọc sẽ tự đưa câu trả lời.

Không hiểu dựa vào đâu mà tác giả đưa ra nhận định “Không nhất thiết kỳ thi nào cũng cần phải nặng nề rằng học sinh phải đạt được điểm số 9,10. Nếu cứ như vậy, chúng ta sẽ gieo vào suy nghĩ của trẻ những bước khởi đầu của bệnh thành tích”.

Trước hết, nói lại cho tác giả rõ, chưa có phụ huynh và học sinh thành phố Vinh nào phát biểu là “phải đạt được điểm số 9,10” (dù có 240 đạt điểm 9). Người ta chỉ hỏi: Tại sao Phòng lại tự ý dành lấy quyền ra đề trái với Thông tư 22/2016/TT – BGDĐT và Công văn Số: 808 /SGD&ĐT - GDTH V/v "Hướng dẫn KTĐK, xét lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học bàn giao chất lượng và tuyển sinh lớp 1" của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An? Nội dung đề Toán đã bám vào chương trình học của học sinh lớp 5 chưa?

Việc không có điểm 10 là hệ quả của việc đề thi “quá dài và quá tải” đúng như nhận định của Phó giám đốc Sở Thái Huy Vinh. Xin nói lại cho rõ, trẻ em không cần bệnh thành tích, việc 1 địa danh đất học như thành phố Vinh mà 4.459 học sinh không ai giải trọn vẹn đề thi là trách nhiệm của người lớn.

Nếu người lớn đã sai mà còn bao biện thì sẽ tiếp tục còn nhiều sai lầm nối tiếp sai lầm.

An Thanh

K11 Toán, PBC

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.