Kinh tế

Phường nội thành Vinh 'mời' người dân phơi lúa trong sân vận động

Quang An 28/05/2024 17:49

Thành phố Vinh đang khuyến khích người dân phơi lúa trong nhà hoặc sân vận động của phường, xã, nhà văn hóa khối, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Thành phố Vinh có diện tích lúa vụ xuân là 1.400ha, tập trung chủ yếu ở các xã ngoại thành như Nghi Liên, Nghi Đức, Nghi Ân... và một số phường nội thành như Hưng Dũng, Đông Vĩnh...

Do đặc thù về thời tiết, đất đai nên việc gieo cấy, thu hoạch lúa xuân có phần muộn hơn so với các huyện, thị khác. Hiện nay, người dân các phường, xã đã cơ bản thu hoạch xong lúa vụ xuân, đang tập trung phơi lúa.

bna_5(1).jpg
Đường Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng là điểm nóng về lấn chiếm lòng đường làm nơi phơi lúa những năm qua. Ảnh: Q.A

Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng, TP. Vinh nhiều năm qua đã trở thành điểm nóng khi có tình trạng người dân thu hoạch vụ mùa xong mang lúa ra đường phơi kín lòng đường. Đây là tuyến đường có lượng xe cộ đông đúc, đặc biệt là có các trường học, trụ sở UBND phường, nên việc phơi lúa luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông, ùn tắc đường trong giờ cao điểm.

bna_2.jpg
Phường Hưng Dũng đã mở cửa sân vận động để người dân phơi lúa. Ảnh: Quang An

Tuy nhiên, trong năm nay, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng này đã giảm rõ rệt. Lòng đường không còn biến thành sân phơi lúa, một số hộ dân có phơi cũng chỉ trải một diện tích nhỏ trước cửa nhà, không ảnh hưởng quá nhiều với người đi đường.

Để có được kết quả khả quan như vậy là nhờ công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền phường Hưng Dũng. Theo đó, phường cho phép người dân sau khi thu hoạch lúa được mang vào sân vận động phường, có diện tích khá rộng lớn để phơi, hạn chế tối đa việc sử dụng lòng đường, vỉa hè phơi lúa như trước kia.

bna_1(1).jpg
Việc cào lúa, phơi khô của người dân cũng an toàn hơn khi không phải thực hiện giữa đường như trước kia. Ảnh: Q.A

Ông Lê Khắc Hậu - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng cho biết: Toàn phường hiện có 121ha lúa vụ xuân. Việc bà con phơi lúa lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để phơi là sai quy định. Do đó, phường đã mở sân vận động, cho phép người dân mang lúa vào phơi.

Điều này đã giúp các tuyến phố thông thoáng, giảm ùn tắc và nguy cơ tai nạn, bà con cào lúa, đóng bì... cũng an toàn hơn so với làm giữa đường như trước kia. Sau khi nhận thấy sự hiệu quả, biện pháp này sẽ được phường duy trì trong những vụ mùa tiếp theo.

bna_3(2).jpg
Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh trong vụ mùa năm nay đã thông thoáng, không còn tình trạng phơi lúa tràn lan. Ảnh: Q.A

Bà Nguyễn Thị Huệ, phường Hưng Dũng cho biết: Nhà tôi có hơn 3 sào lúa xuân mới thu hoạch xong tuần vừa rồi. Do ngõ nhỏ, sân nhà lại lắp mái tôn nên các năm trước phải mang lúa tranh thủ ra đường phơi. Vẫn biết là ảnh hưởng đến giao thông, tuy nhiên không có cách nào khác. Năm nay được phường tạo điều kiện cho mang lúa vào sân vận động bà con rất phấn khởi và thực hiện nghiêm túc.

Phường Đông Vĩnh cũng là địa phương có diện tích lúa và hoa màu trên địa bàn TP. Vinh. Trước đây, người dân vẫn phơi lúa trên vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này cũng đang dần được khắc phục.

bna_4(2).jpg
Lực lượng chức năng thành phố Vinh nhắc nhở các hộ dân về việc tiềm ẩn nguy hiểm khi phơi lúa dưới lòng đường. Ảnh: Q.A

Ông Nguyễn Xuân Toàn - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh cho biết: Hiện nay, nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã chuyển giao để thực hiện các dự án. Diện tích lúa không còn nhiều, tuy nhiên, phường đã có thông báo khuyến khích người dân mang nông sản phơi ở sân vận động phường hoặc nhà văn hoá của 12 khối, không phơi trên các tuyến phố tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như mất mỹ quan đô thị.

Hiện phường cũng đã giao lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc phơi nông sản của người dân trên địa bàn. Nếu xuất hiện tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè sẽ nhắc nhở kịp thời.

Ông Nguyễn Xuân Toàn - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh

Phường nội thành Vinh 'mời' người dân phơi lúa trong sân vận động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO