Phường Trường Thi và mô hình quản lý, giúp đỡ người hoàn lương

(Baonghean) - Để giúp đỡ những người lầm lỗi hoàn lương, phường Trường Thi (TP. Vinh) xây dựng mô hình “Quản lý, giáo dục và giúp đỡ người được tha tù, đặc xá”. Bước đầu đánh giá, đây là một mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, cần được nhân rộng.

Để mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, Ban chỉ đạo phường đã phân công trách nhiệm cụ thể đến thành viên là các ban, ngành như CCB, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ..., đồng thời phối hợp với cán bộ khối phố, Công an khu vực và người thân theo dõi, quản lý và giúp đỡ người mãn hạn tù trở về sinh sống tại địa phương; tổ chức thăm hỏi động viên, vận động cam kết phấn đấu không tái phạm để hòa nhập cộng đồng, các thành viên đã  thường xuyên gặp gỡ đối tượng để phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về kiến thức pháp luật cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của công dân. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp giúp đỡ. Đặc biệt, phường còn làm tốt việc vận động từng gia đình, phối hợp cùng với người thân, dòng họ định hướng, tạo việc làm ngay tại gia đình hoặc khối phố để có điều kiện giúp đỡ và quản lý chặt chẽ các đối tượng.

Từ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong phường, hầu hết những người được tha tù và đặc xá trở về phường đều có việc làm, tạo điều kiện cho họ quyết tâm phấn đấu làm lại cuộc đời. Trong đó, nhiều người chính họ còn là những thành viên tham gia tích cực vào công tác an ninh trật tự ở các khu phố, nơi sinh sống; phát huy được tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tuần tra bảo đảm ANTT.

Nói về hiệu quả của mô hình trên, ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch phường Trường Thi cho biết: “Việc quyết tâm xây dựng mô hình là  nhằm quản lý, cảm hóa và giúp đỡ những người lầm đường, lạc lối khi trở về có cơ hội, điều kiện sửa chữa lỗi lầm. Ngoài để góp phần  giữ vững ANTT  trên địa bàn;  đây còn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân sẵn sàng giúp đỡ những người lầm lỗi có quyết tâm hoàn lương, làm lại cuộc đời".

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.