Phường Vinh Tân với sức vươn đô thị trẻ

Bài: Thanh Phúc - KT: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Là một phường ven đô của TP. Vinh với những khó khăn nhất định, xuất phát điểm thấp, song Đảng bộ và nhân dân phường Vinh Tân đã năng động, đổi mới tư duy phát triển, tạo được sức vươn mạnh mẽ...
Sức vươn mới, diện mạo mới
Nhiệm kỳ qua, kinh tế của phường Vinh Tân tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 11,3%/chỉ tiêu 9,8% (vượt 1,5% so với chỉ tiêu đại hội đề ra). Thu nhập bình quân đầu người ước tính năm 2020 đạt 56,3 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Tỷ trọng dịch vụ, thương mại tăng từ 64,47% lên 66,16%; ngành Nông nghiệp giảm từ 2,4% xuống còn 1,6%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2020 ước đạt 457,3 tỷ đồng, đạt 101% so với chỉ tiêu đại hội đề ra là 451 tỷ đồng.
Để đạt kết quả đó, phường đã có nhiều chính sách nhằm khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện trên địa bàn phường có 122 doanh nghiệp; 705 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể; giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ năm 2020 ước đạt 460 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,4%/8,5% (vượt 2,9% chỉ tiêu đại hội đề ra).
Tuyến đường Lê Mao kéo dài, diện mạo mới của Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh: Lâm Tùng
Tuyến đường Lê Mao kéo dài - diện mạo mới của phường Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh: Lâm Tùng
Công tác quản lý đô thị, đất đai được xác định là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng và tập trung chỉ đạo; phường đã trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án quy hoạch phân khu chức năng của phường; thực hiện sáp nhập 5 khối thành 2 khối, thành lập thêm 2 khối mới; gắn biển tên một số tuyến đường; phối hợp với thành phố lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường chính trên địa bàn phường; thành lập 7/10 ban quản trị các tòa nhà chung cư... Tổ chức tốt các đợt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, chỉnh trang đô thị, ngày Chủ nhật xanh; tăng cường công tác kiểm tra việc xây dựng trái phép, sai phép, vi phạm về trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường.
Tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, tạo nên diện mạo mới cho đô thị khang trang, xanh, sạch, đẹp chính là điểm nhấn đặc biệt của phường trong nhiệm kỳ qua. Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2020, phường khởi công xây dựng 25 công trình với tổng mức đầu tư 123,7 tỷ đồng; hoàn thành các công trình cấp bách, trọng điểm như: Nhà Văn hóa khối Vĩnh Mỹ và khối Tân An; hạ tầng chia lô đất ở khối 1, Trường Trung học cơ sở Vinh Tân, nhà học và các phòng chức năng Trường Tiểu học Vinh Tân; tuyến đê kênh thấp qua phường Vinh Tân; hoàn thành các tuyến đường và mương tại đường tàu cũ từ đường Đinh Nhật Thận đến đường Lê Mao, đường Phạm Hồng Thái, đường ven sông Vinh, đường Đinh Nhật Thận, đường Cao Xuân Huy nối cầu Tùng Binh, hệ thống điện chiếu sáng... với tổng mức đầu tư 77,311 tỷ đồng.
chú thích
Cơ sở hạ tầng văn hóa, giáo dục được phường Vinh Tân chú trọng đầu tư. Ảnh: Lâm Tùng

Phường cũng đã phối hợp thực hiện tốt thủ tục để cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất đối với 14 dự án; khai thác quỹ đất tạo nguồn ngân sách cho đầu tư phát triển gắn với xây dựng quỹ đất tái định cư phục vụ đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tập trung cho công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 

Việc triển khai thực hiện nghị quyết của các cấp ủy Đảng về nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, quản lý Nhà nước về giáo dục được chú trọng. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khối văn hóa, xây dựng ngõ phố văn minh được đẩy mạnh. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, bảo vệ chăm sóc trẻ em được quan tâm. Các chính sách xã hội được chăm lo...
Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, yêu cầu đặt ra của phường Vinh Tân là tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững; đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển. 
Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, phát triển thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng. Phấn đấu nhịp độ tăng trưởng bình quân hàng năm giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ đạt 10 - 11%.
chú thích
Hạ tầng phát triển tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Ảnh: Lâm Tùng

Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh; phát triển các loại hình dịch vụ có doanh thu như ăn uống, vận tải, kho bãi, hệ thống nhà hàng; tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đầu tư phát triển sản xuất; khuyến khích nhân dân chuyển đổi, xây dựng mô hình kinh tế hộ gia đình, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích; quan tâm giải quyết việc làm, chuyển đổi, đào tạo nghề cho nông dân sau khi bị thu hồi đất. 

Song song với đó, thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc và kế hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện triển khai các dự án mở rộng không gian đô thị theo quy hoạch. Tập trung xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2026, ưu tiên bố trí vốn cho công trình trọng điểm. Quản lý tốt hệ thống hạ tầng gắn với huy động nội lực trong nhân dân để xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng như: đường giao thông, mương thoát nước nội khối, các nhà văn hóa... Tranh thủ các nguồn lực của tỉnh, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án mở rộng không gian đô thị theo quy hoạch; kết nối hạ tầng giữa các khu đô thị mới và hạ tầng hiện hữu. 

“Vinh Tân có nhiều điều kiện thuận lợi để tạo ra bước phát triển mang tính đột phá về hạ tầng đô thị và kinh tế - xã hội, từ đó cải thiện và nâng cao đời sống và dân trí trong nhân dân. Theo đó, phường sẽ tận dụng hiệu quả làn sóng đầu tư các dự án lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng sẽ được triển khai trên địa bàn phường trong nhiệm kỳ tới. Tiếp đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư thực hiện các dự án lớn trên địa bàn...”.

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Vinh Tân

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.