Phượt thủ người Anh tử nạn ở Fansipan khi chơi môn thể thao gì?

Một số người trách Aiden đã quá dại dột khi không có lấy một người hỗ trợ hay thiết bị nào đi cùng. Tuy nhiên, đó lại chính là "luật" của một bộ môn thể thao.

Thời gian gần đây, câu chuyện về phượt thủ người Anh Aiden Webb không may thiệt mạng khi chinh phục đỉnh Fansipan đang trở thành một đề tài được bàn tán sôi nổi của giới trẻ. Người thương tiếc, người thì trách Aiden đã quá dại dột khi không có lấy một người hỗ trợ nào đi cùng, đồng thời chẳng đem theo bất kỳ vật dụng cần thiết nào cho một chuyến leo núi.

Tuy nhiên, trên thực tế việc phải chuẩn bị thật cẩn thận trước khi leo núi là điều chắc chắn ai cũng biết. Còn Aiden, anh không làm như vậy là vì đã lựa chọn chinh phục "nóc nhà Đông Dương" bằng một môn thể thao vô cùng mạo hiểm: free solo climbing.

Những bức ảnh được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của Aiden cho thấy anh chơi Free soloing.
Những bức ảnh được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của Aiden cho thấy anh chơi Free soloing.

Free solo climbing - môn thể thao "đánh cược với tử thần"

Free solo climbing (còn gọi là free soloing) - cụm từ này chắc hẳn lạ lẫm với nhiều người trong chúng ta. Cũng không có gì khó hiểu vì ngay cả ở nước ngoài, bộ môn thể thao này cũng không được phổ biến, đơn giản vì nó quá nguy hiểm, nguy hiểm đến mức... điên rồ.

Nó nguy hiểm ngay ở cái tên. Free solo climbing - tức là leo núi một mình (solo), và leo bằng... tay không (free). Đây là bộ môn thể thao người chơi leo núi mà không cần bất kỳ vật hỗ trợ gì, kể cả dây thừng, dây móc, hay đồ bảo hộ khác. Hoàn toàn chỉ dựa vào sức lực của bản thân, cùng một túi bột magie nhằm tăng độ ma sát cho ngón tay.

Aiden cùng đầu ngón tay phủ bột magie
Aiden cùng đầu ngón tay phủ bột magie.

Và như để giễu cợt những người leo núi thông thường, người chơi free soloing thường lựa chọn những cung đường hiểm trở, cao hơn độ cao an toàn. Tức là chỉ cần một sai sót nhỏ và rơi xuống, hậu quả sẽ là cái chết, hoặc chí ít gây ra những vết thương cực kỳ nghiêm trọng.

 

Nguy hiểm như vậy, nên dĩ nhiên đây không phải là môn thể thao dành cho số đông, càng không dành cho những tay mơ leo núi. Người chơi free soloing cần có một sức khoẻ vượt trội, lòng dũng cảm và quyết tâm cao. Đồng thời, họ phải có sức tập trung cao độ, loại bỏ tất cả những suy nghĩ gây cản trở để hướng về đích.

Tại sao nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn làm?

Aiden Webb chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp gặp nạn vì bộ môn thể thao này. Tháng 8/2014, Brad Parker - phượt thủ người Mỹ đã thiệt mạng vì rơi xuống từ độ cao gần 100m. Michael Ybarra - chết khi chơi free soloing trên đỉnh Nevada vào tháng 7/2012. Hay Akihira Tawara - phượt thủ người Nhật cũng thiệt mạng với cùng nguyên nhân.

Thế nhưng, vẫn có rất nhiều người đam mê free soloing dù biết rằng có thể làm bạn với tử thần bất kỳ lúc nào. Tại sao vậy?

 

Một số người chơi cho biết, họ có những mục tiêu của riêng mình. Họ đam mê nó vì đây là một bộ môn rất... đơn giản (nguy hiểm, nhưng đúng là đơn giản), và tốc độ chinh phục của họ. Ví dụ như Alex Honnold - người đang giữ kỷ lục chinh phục 678m núi đá Haft Dome chỉ trong hơn 2 tiếng, trong khi bình thường phải mất vài ngày. Ngoài ra, họ thích cảm giác phấn khích do adrenaline - hormone kích thích do cơ thể sản sinh ra - mang lại.

Theo Jeremy Samson - một nhà leo núi giàu kinh nghiệm người Nam Phi: "Free soloing là cách loại bỏ những gợn trong suy nghĩ, và giải phóng tâm hồn. Phần thưởng của hành trình sẽ là khả năng chống lại nỗi sợ và sự lo lắng trong tinh thần.".

Còn theo Adnan Awad - một người người chơi free soloing lâu năm: "Leo núi một mình là cách để bạn hoàn toàn kiểm soát cơ thể, tâm trí, và tận hưởng chuyến đi của riêng mình. Sự tận hưởng có thể bị gián đoạn vì dây thừng và những vật dụng bảo hiểm khác. Chúng chỉ đem lại sự bất an".

Free soloing xét cho cùng chỉ là một bộ môn thể thao, nên tham gia hay không là quyền lựa chọn của mỗi người. Thế nhưng, chúng ta vẫn không thể phủ nhận một thực tế rằng đây là bộ môn thể thao quá nguy hiểm, ngay cả đối với những nhà leo núi cừ khôi và giàu kinh nghiệm nhất. Trên thực tế, bản thân Aiden cũng là một nhà leo núi giàu kinh nghiệm.

Free soloing - môn thể thao không dành cho tất cả mọi người. Hãy suy nghĩ thật kỹ nếu muốn dấn thân vào bộ môn này, vì như có người đã nói: "Đi là để trở về, không phải để chết".

Nguồn: Outside, The Daily Beast

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.