Phút diệu kỳ của cuộc sống

(Baonghean) - Tôi vẫn hằng tin, trong cuộc sống của chúng ta, có những phút diệu kỳ khiến cho con người ta ngẩn ngơ về vẻ đẹp giản dị. Nó khiến cho tâm hồn ta bỗng dưng được thanh lọc, khiến trái tim ta bỗng dưng tan chảy. Ta thầm thốt lên lời cảm tạ, cảm tạ cuộc đời thật đáng sống này, cảm tạ những con người đã thắp lên niềm tin, cảm tạ chính ta, còn biết rung động, dầu ta ngỡ chừng mình đã quá cỗi cằn!

Xin được dài dòng như vậy một chút để nói về một bức ảnh, không, nói đúng hơn là một bức tranh, một lát cắt diệu kỳ của cuộc sống. Bức ảnh mang cái tên khá cụ thể và có phần mộc mạc: “Nghệ sỹ Đình Tân với cây vĩ cầm và cháu nội”, bởi tiêu chí cuộc thi ảnh này là ảnh báo chí. Bức ảnh của tác giả Trần Cảnh Yên - một cộng tác viên nhiều năm đồng hành với Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” của Báo Nghệ An và ở cả 3 năm anh đều có giải. Nhưng, trái ngược với những bức ảnh đoạt giải của 2 cuộc thi trước, khiến người ta rợn ngợp bởi vẻ đẹp của nỗi xót xa hay phẫn uất, thì bức ảnh này lại lay động tâm hồn ta bằng tất cả sự trong trẻo và yêu thương. 
Nghệ sỹ Đình Tân với cây vĩ cầm và cháu nội
Nghệ sỹ Đình Tân với cây vĩ cầm và cháu nội
Nhân vật trong bức ảnh là hai ông cháu. “Ông” là nghệ sỹ Đình Tân - nghệ sỹ nổi danh một thuở, người đóng vai Chánh tổng trong vở diễn “Cô gái sông Lam” của Đoàn Ca kịch Nghệ An những năm 60 thế kỷ trước (đoạt Huy chương bạc toàn quốc cho vai diễn). Đình Tân là một nghệ sỹ đa tài, khi còn là diễn viên, ngoài “vai” diễn viên, ông còn kiêm nhiều ông công việc khác như nhạc công, họa sỹ và sáng tác... Cho đến khi nghỉ hưu, trở về quê hương, ông tiếp tục công việc sáng tạo nghệ thuật như biễu diễn múa rối, sáng tác nhạc, thơ, dạy vẽ, dạy võ... Tác giả Trần Cảnh Yên xúc động kể lại giây phút anh đến thăm nhà nghệ sỹ Đình Tân ở Diễn Bích (Diễn Châu) và may mắn gặp nghệ sỹ đang say sưa với cây vĩ cầm, bên cạnh là cháu nội chừng 3, 4 tuổi. “Khi âm réo rắt của cây đàn trên tay ông vang lên, tôi thấy ánh mắt hồn nhiên rất đỗi hân hoan, trìu mến của đứa cháu đang hướng về ông mình. Lúc đó, người nghệ sỹ già cũng đang nhìn cháu với hạnh phúc dâng trào. Ánh mắt của ông và cháu, ánh mắt của 2 thế hệ già và trẻ gặp nhau, đong đầy yêu thương. Mối giao cảm ấy không chỉ ở đôi mắt, mà còn ở cả nụ cười.” Trần Cảnh Yên thấy rất rõ phút thăng hoa trong lòng nghệ sỹ Đình Tân khi ấy, cũng chính là phút thăng hoa của lòng mình. Khúc nhạc trên tay nghệ sỹ - nhạc sỹ càng thêm réo rắt, cũng là lúc người nghệ sỹ - nhiếp ảnh nâng máy, như không thể khác. “Tôi không còn là vị khách đến thăm người nghệ sỹ già mình hằng kính trọng, mà lúc đó, tôi đã thành người sáng tác, một người chộp lấy khoảnh khắc quý như thể nó sắp tuột khỏi đời mình. Tôi lia máy bấm liền mấy chục kiểu ảnh từ nhiều góc độ mong ghi lại cái khoảnh khắc xuất thần ấy...”.
Thế là, bức ảnh mang ánh sáng hân hoan của hạnh phúc, của mối giao cảm ấy đã đến được với đông đảo công chúng. Ánh mắt, nụ cười, cây vĩ cầm, khúc nhạc, mái tóc bạc, tấm áo nâu, bàn tay bé nhỏ với trên người ông nội... tất cả, tất cả giống như ngữ điệu một bài thơ và cái nền của nó chính là một khoảnh sân nhà mướt xanh cây lá, đủ để người ta run lên vì sự bình yên. 
Tôi đã có cảm giác ấy, khi xem ảnh của tác giả Trần Cảnh Yên, như thể một sớm mai ta mở cửa phòng và bắt gặp ánh nắng ban mai cùng bao nhiêu hương hoa ùa vào, đánh thức trong ta mọi giác quan, mọi ký ức, mọi mộng mơ. Thật hạnh phúc cho những ai được đắm mình trong phút diệu kỳ ấy, cho những ai được chứng kiến nó và biến nó thành những khoảnh khắc đẹp của mình, để từ đó biết yêu thương, trân quý hơn cuộc sống này!
Thùy Vinh

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".