Đánh giá thực trạng tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn
(Baonghean.vn) - Ngày 13/12, Cục Đường sắt Việt Nam và Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện Quỳnh Lưu, thị xã Thái Hòa và các đơn vị thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn.
Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn có tổng chiều dài 30km được xây dựng năm 1966, bắt đầu từ ga Cầu Giát (Quỳnh Lưu), điểm cuối là ga Nghĩa Đàn (nay là thị xã Thái Hòa). Thời kỳ hoàng kim, tuyến đường này giúp kết nối khu vực Tây Bắc Nghệ An với tuyến đường sắt Bắc - Nam. Hiện tuyến đường sắt này đã ngưng hoạt động tàu khách vào năm 2006 và tàu hàng vào năm 2012.
Đoạn cuối ga Nghĩa Đàn bị các hộ dân làm nhà, mái che lấn trên đường ray và chỗ quay đầu toa xe. Ảnh: Tiến Đông |
Tuy nhiên, sau 10 năm dừng hoạt động, trên tuyến đường này đã xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, lấn chiếm hành lang đất dành cho đường sắt, hành lang an toàn đường sắt. Cụ thể có 217 điểm vi phạm, lấn chiếm hành lang đường sắt (huyện Quỳnh Lưu 61 điểm và thị xã Thái Hòa 156 điểm).
Kiểm tra tình trạng lấn chiếm hành lang tại khu vực ga Nghĩa Đàn. Ảnh: Tiến Đông |
Tại cuộc kiểm tra, Ban An toàn giao thông tỉnh đã cùng với các địa phương, đơn vị liên quan rà soát lại các địa điểm vi phạm, nhằm phân loại các hành vi vi phạm để có hướng xử lý phù hợp. Đoàn đã kiểm tra tại ga Quỳnh Châu, ga Nghĩa Thuận và ga Nghĩa Đàn, cùng một số đường ngang giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Mỗi địa điểm bộc lộ những vấn đề khác nhau liên quan đến xác định ranh giới đất đai của nhà ga với đất của người dân địa phương; vấn đề lấn chiếm kết cấu hạ tầng; lấn chiếm hành lang làm nhà tạm, ki ốt, lều bạt, mái che...
Đối chiếu mốc ranh giới giữa nhà ga Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu) với khu vực xung quanh trên bản đồ. Ảnh: Tiến Đông |
Sau cuộc kiểm tra này, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan để có báo cáo, đề ra giải pháp cụ thể, tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản trả lời Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá tổng thể, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn. Đồng thời lên phương án triển khai cắm mốc ranh giới đất dành cho đường sắt và công bố công khai các mốc chỉ giới đất dành cho đường sắt. Xử lý nghiêm đối với các vi phạm, phát sinh mới trong việc lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt...