"Lách luật"

29/11/2010 17:17

Lâu nay, theo quy định của nhà nước và địa phương, một đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, ưu đãi hay hỗ trợ nào đó thì phải đảm bảo một số điều kiện cần và đủ nhất định.

Chẳng hạn, để hưởng chế độ ưu đãi về giao đất theo hình thức định giá thì phải là thân nhân liệt sĩ hoặc thương binh đã được công nhận, nếu ở thành phố, thị xã thì phải có hộ khẩu thường trú và chưa có nhà đất ở thành phố; tương tự, để được hỗ trợ đền bù, tái định cư hay di chuyển thì thuộc diện phải bị thu hồi đất và đang sống ổn định ở đó...

Tuy nhiên, hiện nay có một thực tế, sau khi trung ương hoặc tỉnh ban hành một chính sách ưu đãi hay dự án đầu tư (chắc chắn sẽ có hỗ trợ đền bù), thay vì lo lắng làm ăn, hạch toán trên số đất đai, tiền bạc mà nhà nước hỗ trợ để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, có người lại tìm cách "lách luật" để hưởng các chính sách ưu tiên hỗ trợ của nhà nước sao cho nhiều hơn. Đây là lý do khiến trên địa bàn thành phố Vinh, Thị xã ở tỉnh ta sau khi có chính sách giao đất theo hình thức định giá cho người có công thì số gia đình chính sách có nhu cầu được giao đất bỗng nhiên tăng vọt. Nhiều người từ đang có đất và nhà trở thành không có nhà (sang tên cho người khác); có đối tượng chính sách không thường xuyên sống tại thành phố, thị xã đồng nghĩa với không có nhu cầu về nhà đất nhưng vẫn nhập khẩu về thành phố để xin hưởng ưu đãi.

Ở một khía cạnh khác, tại địa bàn một số xã ở Quỳ Châu, Quỳ Hợp, ngay khi Nhà nước công bố đầu tư dự án đập thủy lợi Bản Mồng, bên cạnh đa số hộ lo lắng khi bị di dời khỏi chỗ ở cũ, vẫn có một bộ phận nhân dân tách hộ cho con khi chưa kết hôn, tổ chức cưới vội cho con, xây nhà tạm tiến hành kiểm kê hưởng đền bù, hỗ trợ của nhà nước sau này.

Hiện nay quy định của nhà nước về tách nhập khẩu đã thông thoáng, dễ dàng hơn (phân cấp cho Công an xã). Chính vì vậy, trong xác nhận để hưởng ưu đãi về đất đai, Thành phố Vinh đề ra điều kiện khá chặt chẽ, chỉ những hộ nhập thời điểm theo quy định mới được hưởng ưu đãi; chính quyền, cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm về kết quả xác nhận. Các cấp chính quyền nên chấn chỉnh kịp thời, không để tình trạng "lách luật" kiểu như trên.


Nguyễn Hải