Đô Lương bắt giữ tàu khai thác cát trái phép

03/04/2011 18:20

(Baonghean) -Khoảng 8h30 ngày 31/3/2011, lực lượng Công an xã Đặng Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) phát hiện các đối tượng đang dùng thuyền hút cát trái phép dọc tuyến sông Lam thuộc địa bàn xóm 2 và xóm 3 xã Đặng Sơn.

Công an xã Đặng Sơn đã tiến hành lập biên bản và tịch thu 4 đầu máy. Trước đó vào ngày 14/3, lực lượng công an xã cũng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 2 vụ vi phạm khai thác cát trái phép.

Từ nhiều tháng nay, việc khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Đặng Sơn có những diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng khai thác cát trái phép sử những dụng thủ đoạn khá tinh vi, thường xuyên lén hút cát vào ban đêm ở bất kỳ vị trí nào.

Nhiều diện tích đất bãi màu của xã Đặng Sơn bị sạt lở, trong đó, đã bị sạt lở từ 30 đến 50m chiều rộng, có đoạn sạt lở hơn 100 m và kéo dài trên 400m dọc theo bờ sông Lam, nhất là đoạn thuộc địa phận xóm 2 và xóm 3. Nhiều chỗ bị hút sâu đến 10m tạo thành những hố xoáy sâu rất nguy hiểm.

Lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều lần xử lý nhưng việc quản lý các hoạt động khai thác kinh doanh cát sỏi hết sức khó khăn. Mỗi khi thấy lực lượng chức năng triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý thì các đối tượng đều nhanh chóng cho tàu nhổ neo chạy về khu vực phận giáp ranh thuộc địa phận xã Lưu Sơn và Thị trấn.

Không chỉ gây mất trật tự ATGT đường thủy nội địa, nạn khai thác cát trái phép còn làm thay đổi dòng chảy, vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản. Đáng nói là tình trạng này đã tồn tại nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thể dẹp bỏ. Hầu hết các vụ khai thác cát trái phép bị bắt giữ trong thời gian qua cũng mới chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính và tịch thu phương tiện, nên chưa có tác dụng răn đe.


Doãn Hoà