Vui hội sông nước Cửa Lò

01/05/2011 11:57

(Baonghean) - Đến hẹn lại lên, hàng năm cứ vào dịp 30/4, 01/5, nhân dân khắp nơi trong tỉnh và du khách gần xa lại náo nức về với biển Cửa Lò, về với Lễ hội sông nước. Cửa Lò mùa du lịch 2011 này hấp dẫn không chỉ ở cơ sở vật chất khang trang, lòng người thân thiện, niềm nở đón chào mà còn phong phú, đa dạng các loại hình phục vụ. Và ấn tượng nhất trong lòng mỗi khách du lịch đó là được tham dự chương trình khai mạc Lễ hội sông nước Cửa Lò.

Quảng trường Bình Minh đêm nay đẹp hơn, lung linh hơn, bởi rất nhiều các chùm đèn màu dọc bãi biển, trên lâm viên bừng sáng. Ngoài kia biển dường như lắng dịu lại đợi chờ giây phút trọng đại: Chương trình khai mạc du lịch biển Cửa Lò 2011 được truyền hình trực tiếp trân sóng NTV. Các quan khách, đại biểu, du khách, nhân dân đã tề tựu đông đủ với những khuôn mặt rạng rỡ, tươi vui.




Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Về với phố biển Cửa Lò, ta hân hoan trong niềm vui rộn rã, với tình cảm ấm nồng của người xứ biển, mà ai đó đã khắc hoạ - “Về phố biển hôm nay. Xôn xao trời xứ Nghệ. Nghe âm vang sóng vỗ về. Biển thì thào với khơi xa. Về phố biển quê ta. Đường Bình Minh rộng mở. Người ơi người có nhớ. Cửa Lò đầy mộng mơ…”

Sau diễn văn khai mạc của ông Lê Minh Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã ôn lại bề dày lịch sử văn hóa truyền thống, mốc đánh dấu sự ra đời và phát triển của du lịch Cửa Lò, là hồi trống khai hội của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An– ông Hồ Đức Phớc.

Khi hồi trống vừa dứt, đèn sân khấu rực sáng, khúc nhạc mang âm hưởng hào sảng, giai điệu trong sáng, tiết tấu khỏe khoắn, hiện đại dựa trên chất liệu của các điệu hò sông nước vang lên. Mở đầu chương trình nghệ thuật “Cửa Lò biển hẹn” là màn hát múa kéo dài 45 phút với những ca khúc về Cửa Lò, về Nghệ An, về quê hương Bác Hồ muôn vàn kính yêu do Đoàn nghệ thuật Quân khu 4 biểu diễn. Qua các ca khúc như “Bài ca từ Cửa Lò”, “Tiếng gọi Cửa Lò’, “Quê hương ngày ấy” … đã làm sống lại những hoạt động văn hóa tâm linh, lễ hội cầu ngư và giới thiệu tiềm năng du lịch biển Cửa Lò.


Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc gióng trống khai hội.


Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội.




Tiết mục bắn pháo hoa.

22 h đêm, Thị xã biển Cửa Lò vẫn rất nhộn nhịp, bởi sau khi kết thúc chương trình nghệ thuật là màn pháo hoa nghệ thuật được bắn lên rực rỡ trên biển muôn màu sắc lung linh, huyền ảo.

Năm nay, hưởng ứng “Thiên đường du lịch biển đảo” do Bộ VHTT và DL phát động nên Lễ hội sông nước Cửa Lò 2011 sẽ có rất nhiều hoạt động trước, trong và sau lễ hội. Riêng công tác chuẩn bị đã được Thị xã triển khai ngay từ những ngày đầu tháng 1 – 2011. Từ chiều 25 – 4 đã có một số hoạt động diễn ra, mở màn cho chuỗi các hoạt động quan trọng khác, như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng công nhân viên chức, học sinh sinh viên giữa 12 đơn vị, trường học, cơ quan trên địa bàn Thị xã; lễ đón rước Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa chùa Song Ngư tại đảo Ngư; giải quần vợt Thị xã mở rộng, các trò chơi dân gian kéo co, chọi gà, cờ thẻ …­

Giải đua thuyền truyền thống trên biển năm nay có 9 đội tham gia (7 đội đến từ 7 phường, xã và 2 đội bạn Nghi Lộc và TP Vinh) được tổ chức vào 7h30 sáng 1 – 5. Giải năm nay chia thành 3 đợt đua, chọn 3 đội vào vòng chung kết. Suốt dọc bãi biển Bình Minh sôi nổi, hào hứng khi các tay đua bắt đầu xuất phát.




Cửa Lò trước và trong giờ khac mạc lễ hội.

Du khách đều hồi hộp theo dõi cuộc đua, anh Nguyễn Tuấn Anh – khách du lịch đến từ Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội cho biết: “Vui quá, chưa bao giờ tôi được chứng kiến một cuộc đua thuyền vui như thế này. Tôi nghĩ Cửa Lò cần khai thác mạnh hơn nữa những hoạt động mang bản sắc riêng như thế, chắc chắn sẽ thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch trong và ngoài nước”.

Cửa Lò- Một mùa du lịch mới đã bắt đầu!


Thanh Thủy - Ảnh: Sỹ Minh