Bất cập trong quản lý, sử dụng đất tại các xưởng chế biến khoáng sản ở Quỳ Hợp

25/05/2011 09:55

Trước tình hình tht thu thuế s dng đất và nhiu bt cp trong quy hoch, qun lý, s dng đất trên địa bàn Qu Hp, cui tháng 3 năm 2011, UBND tnh và S Tài nguyên môi trường đã tiến hành kim tra và chđạo UBND huyn Qu Hp rà soát tình hình thuê đất ca các doanh nghip ti các cm công nghip nh trên địa bàn huyn.


Qua kim tra cho thy, trong tng s 7 cm công nghip chế biến khoáng sn trên địa bàn có 2 cm đã được quy hoch thành khu công nghip (KCN) nh, 1 cm đã có ch trương quy hoch ca UBND tnh, 4 cm còn li chưa có ch trương và cũng chưa được quy hoch.

Trong tng s 117 xưởng chế biến khoáng sn, đá các loi, có 45 xưởng nm trong 2 cm công nghip đã được quy hoch, 6 xưởng nm trong cm công nghip đã có ch trương quy hoch, còn 49 xưởng nm trong các cm công nghip chưa được quy hoch, 17 xưởng nm ri rác không thành cm. V tình hình thuê đất, đến nay có 27/117 xưởng nm ngoài KCN đã hoàn thành th tc thuê đất, 49 xưởng đang lp h sơđề ngh cho thuê đất, còn li 41 xưởng chưa lp h sơ thuê đất.

Đầu tư dây chuyn chế biến hin đại là hướng ưu tiên
ca các doanh nghip khai thác khoáng sn Qu Hp.


C th, ti KCN Thung Khuc, mt trong nhng KCN được hình thành sm nht ti Qu Hp khi được UBND tnh phê duyt t năm 2001, tng din tích là 26,12 ha, có 27 xưởng chế biến đã được đầu tư xây dng nhưng tt c các xưởng không có giy phép chế biến, ch có 11 trên tng s 27 doanh nghip (xưởng) có giy phép khai thác, chế biến m. Đáng chú ý là để hoàn tt th tc thuê đất thì ch có 21 xưởng là đủđiu kin, còn li 6 xưởng không đủđiu kin vì xây hàng rào ln chiếm hành lang an toàn giao thông.


Tương t, KCN Châu Quang được hình thành t năm 2005, UBND tnh phê duyt quy hoch tng din tích là 21,65 ha. Trong s 18 xưởng đã đầu tư xây dng trong KCN thì tt c các xưởng đều không có giy phép chế biến, chưa có xưởng nào được thuê đất hoc đã np h sơđề ngh thuê đất nhưng chưa được xét duyt.


Cm công nghip Châu Hng được hình thành t năm 2004 và được UBND tnh cho ch trương lp quy hoch nhưng đến nay chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hin ti đã có 6 xưởng chế biến đầu tư xây dng nhưng tt c các xưởng đều không có giy phép chế biến; 5/6 doanh nghip có giy phép khai thác, chế biến m.

Tương t, các cm Công nghip: Th Hp, Châu Lc, Đồng Hp, Tam Hp và 17 xưởng chế biến nm ri rác trên các địa bàn các xã Châu Cường, Châu Tiến, Th trn Qu Hp, Châu Quang, Nghĩa Xuân đều hot động khi chưa có giy phép chế biến hoc chưa hoàn tt th tc thuê đất.


Thc tế kim tra cho thy còn tn ti mt s mt yếu kém, bt cp v qun lý. Trước đây, vi ý đồ hình thành các KCN chế biến tp trung, tnh và huyn kêu gi các doanh nghip đưa xưởng vào hot động nên th tc có nhiu châm chước v th tc pháp lý.

Mt khác, do trước đây phn đất quy hoch các KCN hoc đất mà các doanh nghip đặt xưởng chế biến phn ln là đất hoang hoá hoc din tích đất nông nghip s dng kém hiu qu; nay doanh nghip phát trin, có điu kin hơn thì mi đặt ra vn đề thu thuế tin s dng đất.


Tuy nhiên, để làm th tc h sơ cho các doanh nghip thuê đất cũng không đơn gin. Ti KCN Thung Khuc, th trn Qu Hp có 6 doanh nghip xây dng b rào ln chiếm hành lang an toàn giao thông, không thc hin đúng cam kết ca UBND huyn v tm mượn đất để xây dng b rào.

Mc dù UBND huyn đã yêu cu doanh nghip tháo d tường bao và làm th tc thuê đất nhưng doanh nghip chưa thc hin. Ti KCN Châu Quang, mc dù đã được UBND tnh phê duyt là khu vc s dng chế biến khoáng sn nhưng trong bn đồđịa chính ghi là đất quc phòng và đất khai thác m nên chưa th chnh sa để các doanh nghip làm h sơđề ngh xin thuê đất.


Để
tháo g các vướng mc, bt cp trên, UBND huyn Qu Hp đã có văn bn gii trình, đề ngh UBND tnh và các s, ngành liên quan cho quy hoch theo hin trng các KCN Th Hp, Đồng Hp; đẩy nhanh tiến độ quy hoch KCN Châu Hng theo hướng gi nguyên hin trng các xưởng đã hình thành; đẩy nhanh tiến độ quy hoch KCN Minh Hp để gom các xưởng ti Tam Hp vào; hn chếđến mc thp nht vic xây dng các xưởng chế biến mi.

Cùng vi đó, UBND huyn cũng đề ngh UBND tnh to điu kin thun li để các doanh nghip nm trong 2 KCN đẩy nhanh tiến độ lp h sơ thuê đất; các doanh nghip, xưởng chế biến nm ri rác, chưa có quy hoch thì cho các doanh nghip đủđiu kin, năng lc lp h sơ thuê đất cc b...


Nguyễn Hải