Đường sắt song song với QL 1A qua huyện Diễn Châu: Bao giờ mới hết "Điểm đen" ?

16/08/2011 17:23

(Baonghean) - Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn từ km 266 đến 275 chạy song song với Quốc lộ 1A qua địa phận xã Diễn Trường tới hết xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã trở thành nỗi ám ảnh cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây. Tình trạng lòng đường chật hẹp, taluy và khoảng cách giữa đường sắt với đường bộ không có lan can an toàn đã trở thành mối nguy cơ tai nạn luôn rình rập bất cứ lúc nào.

Tai nạn… tiếp tai nạn

Tuyến đường sắt chạy qua địa phận huyện Diễn Châu có độ dài hơn 30 km nhưng có tới 50 đường ngang giao nhau với đường sắt do dân tự mở, người và phương tiện đi lại lộn xộn đã làm mất an toàn cho cả tuyến đường. Nhiều tai nạn đáng tiếc, nhiều cái chết tang thương đã xảy ra, hàng ngàn giờ đồng hồ chậm tàu đã gây tổn thất hàng tỷ đồng vì ôtô, xe tải lật, đè lên đường sắt. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2011, đoạn đường này đã xảy ra 6 vụ tai nạn giữa đường sắt và đường bộ.

Khoảng cách giữa taluy đường sắt và QL 1A chưa đầy 2 mét (ảnh chụp tại km 272 + 500 đoạn qua xã Diễn Yên)


Trưởng ga Yên Lý Bùi Đăng Trị than vãn: "Nhiều năm nay, anh em cán bộ, công nhân viên ở ga cứ phải ở trong trạng thái "báo động khẩn cấp" để ứng cứu tai nạn đường sắt. Đêm đến vào lúc 1, 2 giờ sáng, có tin báo tai nạn giữa đường sắt và đường bộ, cán bộ, nhân viên lại phải lên đường khắc phục sự cố. Đặc biệt những ngày mưa gió, tuyến đường này luôn có tai nạn xảy ra làm chậm tàu, chậm tuyến như cơm bữa. Có tháng xảy ra gần chục tai nạn ôtô lật, đè lên đường sắt...". Điển hình như vào ngày 2/07/2011 tại km 269 + 600 khu Yên Lý - Cầu Giát, tàu SE5 đang lưu thông hướng Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh đã đâm phải 1 nam thanh niên tên là Đỗ Văn Toản (sinh 1989) quê Ý Yên (Nam Định), làm người này chết tại chỗ khi nạn nhân cố vượt qua đường tàu. Hệ quả, các tàu đang lưu thông bị chậm tuyến gần 30 phút. Một tuần sau, vào lúc 2 giờ 30 phút sáng ngày 9/07 lại tiếp tục xảy ra vụ ô tô mang BKS 47K 3282 chở kính đang lưu thông thì lật đè lên đường sắt tại Km 268 + 320 đoạn qua địa phận xã Diễn Trường gây ách tắc, làm chậm tuyến các tàu gây thiệt hại cho ngành đường sắt hơn tỷ đồng. Gần đây nhất, lúc 2 giờ 20 phút ngày 12/8, cũng xảy ra vụ ô tô chở xi măng lưu thông hướng Hà Nội - Vinh mất lái đã lật đổ đè lên đường sắt tại km 269 + 300 đoạn qua địa phận xã Diễn Trường làm ách tắc các tuyến tàu tới gần 5 giờ liền...

Một vụ tai nạn ô tô lật, đè lên đường sắt gây ách tắc, chậm các tuyến tàu nhiều giờ liền (ảnh chụp vụ xe ô tô chở xi măng, bị lật tại km 269 +350 địa phận Diễn Trường ( Diễn Châu) ngày 12/08/2011)

Tính từ đầu năm đến nay, tuyến đường sắt qua địa phận ga Yên Lý đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông giữa đường sắt và đường bộ, chủ yếu theo "điệp khúc" ô tô chở hàng, vật liệu... mất lái, vượt, lấn đường rồi lật, đổ, đè lên đường sắt. Là người làm công tác điều phối, quản lý ga gần chục năm nay, anh Trị không khỏi hốt hoảng khi nói về những vụ tai nạn trên cung đường mình gắn bó.

Cũng từ đầu năm đến nay, có 6 người chết do không quan sát khi vượt qua đường sắt. Chỉ tính riêng trong vòng tháng 7/2011 đã xảy ra 6 vụ va chạm giữa đường sắt làm 3 người chết trên tuyến đường chưa đầy 10km đoạn từ Diễn Trường đến Diễn Yên.

Bao giờ xóa được "Điểm đen" ?

Ngoài những gác chắn được xây dựng tại các điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt theo quy định thì đường ngang mở trái phép, không có Barie, hộ lan chắn gác là mối nguy cơ tiềm ẩn tai nạn bất cứ lúc nào đối với người và phương tiện lưu thông qua địa phận này. Đặc biệt, đoạn đường sắt tính từ Km 266 đến 275 địa phận từ Diễn Trường đến Diễn Yên có tới 40 đường ngang dân sinh trái phép tồn tại lâu nay. Hơn nữa, đây là đoạn đường chạy song song và sát với Quốc lộ 1A nên nguy cơ va chạm, gây tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Tình trạng ô tô đón, trả khách ở ngã 3 Yên Lý gây mất an toàn giao thông.

Theo quan sát của chúng tôi, với chiều dài gần 10Km nhưng đây là đoạn đường quá chật hẹp, tình trạng người dân lấn chiếm hành lang đường sắt khá phổ biến. Riêng tại điểm gác chắn ở ngã 3 Yên Lý giao nhau giữa Quốc lộ 48 và Quốc lộ 1A, tình trạng người dân tụ tập để đón, chờ xe khách đã gây mất an toàn giao thông nhiều năm nay. Mặt khác, khoảng cách giữa đường sắt và đường bộ qua địa phận này quá ngắn, có nơi chỉ chưa đầy 2 mét tính từ mép của ta luy đường bộ với ta luy đường sắt. Không hộ lan, rào chắn an toàn giữa đường sắt và đường bộ, lòng đường chật hẹp là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ ô tô vượt ẩu, mất lái, lấn đường đã đổ, đè lên đường sắt.

"Từ năm 2006 đến nay, nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên xây dựng hộ lan ngăn cách giữa đường sắt với đường bộ nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Cứ vào mùa mưa bão, nhiều phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A khi qua địa phận Diễn Trường đến Diễn Yên lại xảy ra những vụ tai nạn tương tự làm ô tô đổ, đè lên đường sắt gây tê liệt nhiều giờ liền đối với các chuyến tàu sắp lưu thông qua đây. Nếu anh em ở đây không phát hiện và thông báo với các ga kịp thời thì thiệt hại không thể lường trước hết được" - Ông Trị phân trần. Ngoài ra, đây là tuyến đường chạy song song với đường bộ nên có rất nhiều điểm dừng, đỗ trả khách của xe buýt, xe khách. Không có rào chắn ngăn cách, nhiều người vẫn vô tư đứng, ngồi ngay cả trên đường sắt để đón xe, bán hàng. Tâm lý chủ quan, thiếu nhận thức của người dân đã gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Lý giải nguyên nhân người dân mở các đường dân sinh trái phép qua đường sắt, ông Trần Xuân Thu (Trưởng công an xã Diễn Yên) cho biết: "Diễn Yên là địa phương có trên 3 km Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam đi qua. Do địa bàn rộng, dân cư trải dài theo 2 bên đường sắt, không có rào chắn ngăn cách nên người dân đã tự ý trong việc mở đường ngang dân sinh. Trong thời gian qua, Ban công an đã tham mưu với chính quyền địa phương cùng với ga Yên Lý phối hợp tuyên truyền và ra quân ngăn chặn tình trạng người dân mở đường ngang dân sinh trái phép nhưng chưa có rào chắn nên tình trạng lại tiếp diễn. Về sự việc ô tô khi chạy qua địa bàn xã lật đổ đè lên đường sắt là do lòng đường bộ quá hẹp, khoảng cách với đường sắt quá ngắn nên tình trạng tai nạn xảy ra rất nhiều".

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, sớm xây dựng hộ lan, rào chắn an toàn để tránh tình trạng va chạm giữa ô tô và đường sắt xảy ra như trong thời gian vừa qua. Hơn nữa, việc chấn chỉnh lại tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường này cũng cần vào cuộc kịp thời, quyết liệt hơn nữa.


Ngọc Thái