Đêm trắng cùng Cảnh sát cơ động

09/08/2011 16:54

(Baonghean) - Đêm đêm, dù mưa rét hay nóng nực, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) luôn có mặt trên khắp các tuyến đường, tại các điểm nóng về trật tự an toàn xã hội... để thực hiện nhiệm vụ tuần tra vũ trang phòng ngừa, phát hiện đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ATGT. Một đêm thức trắng theo chân CSCĐ, chúng tôi càng thấu hiểu được công việc vất vả và nguy hiểm, mà các anh phải trải qua, để giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống người dân.

Khi tôi ngỏ ý muốn được theo chân các anh đi tuần tra đêm để có những cái nhìn cụ thể về công việc của các chiến sĩ CSCĐ nhằm phục vụ cho bài viết của mình, Trung tá Hoàng Minh Nghiêm- Đội trưởng Đội CSCĐ Phòng PC65 Công an Nghệ An ngần ngại: Liệu em có theo cả đêm được không? Tuần tra bằng xe máy khắp thành phố, đến những ngóc ngách, điểm nóng về trật tự ATXH nên sẽ rất vất vả, và không ít nguy hiểm. Nhưng rồi, thấy tôi quyết tâm, anh đã đồng ý. Ngay tối hôm đó, tôi đã có một đêm tuần tra cùng các chiến sĩ CSCĐ.

19h30 có mặt tại Phòng CSCĐ, Trung tá Nghiêm cho biết: Theo nhiệm vụ phân công, đêm nay Đội tuần tra sẽ chia làm 2 ca (mỗi ca gồm 12 người chia làm 2 tổ), ca thứ nhất tuần tra từ 20h-0h, ca thứ 2 từ 0h-4h sáng. Tất cả đều được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, gồm: áo chống đạn, súng bắn đạn cao su, bộ đàm... Mỗi tổ đều có một tổ trưởng, một tổ phó và 4 tổ viên thường xuyên liên lạc với nhau.


Trước giờ xuất phát lúc 8 giờ tối.


Giữa dòng người qua lại luôn có những chiến sĩ CSCĐ.


Chở đối tượng vi phạm về trụ sở lập biên bản.

Kiểm tra xe của đối tượng vi phạm.


Lập biên bản xử phạt đối tượng vi phạm.


Trong một đêm có hàng chục chiếc xe vi phạm trật tự ATGT bị thu giữ.

Khi kim đồng hồ chỉ 20h, sau lệnh của chỉ huy, 2 tổ gồm 12 chiến sỹ nhanh chóng toả đi các tuyến đường trọng điểm, các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự đã được phân công. Tôi được đi cùng xe với Thiếu úy Trần Trọng Hùng. Theo quan sát, trong buổi tối hôm ấy, chúng tôi chứng kiến nhiều trường hợp (đa phần là thanh niên) cố tình không chấp hành pháp luật về giao thông, như chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu... Và hầu hết các trường hợp vi phạm đều được các chiến sĩ CSCĐ xử lý theo đúng pháp luật.

Đang đi trên đường Hồ Tùng Mậu (gần cổng Liên đoàn Lao động tỉnh), đột nhiên tổ tuần tra dừng lại. Thiếu úy Phạm Văn Hội, tổ trưởng nhảy khỏi xe chặn chiếc xe máy chở 3 thanh niên, trong đó 2 người không đội MBH. Chiếc xe bị chặn cố tình tìm cách thoát. Ngay lập tức, xe của Trung sỹ Phạm Minh Hạnh áp sát và chặn đầu xe vi phạm. Qua kiểm tra, với những lỗi vi phạm, những thanh niên này mặt vẫn lạnh băng và tỏ thái độ không hợp tác. Các chiến sĩ CSCĐ sau khi phân tích lỗi vi phạm đã yêu cầu một thanh niên, cùng tổ tuần tra đưa phương tiện về trụ sở tại 43 - Hồ Tùng Mậu để giải quyết. Sau khi bàn giao cho bộ phận xử lý ở nhà, các anh lại khẩn trương lên đường.

6 tháng đầu năm 2011, lực lượng CSCĐ đã huy động 2.183 lượt CBCS tham gia, thực hiện 175 ca tuần tra, kiểm soát. Qua tuần tra, đã phát hiện, bắt giữ 17 vụ/ 32 đối tượng phạm pháp hình sự chuyển giao cho các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Cũng qua công tác tuần tra vũ trang, lực lượng CSCĐ đã phát hiện và lập biên bản 1.406 trường hợp, ra quyết định xử phạt 3.302 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt vi phạm hành chính 790.070.000 đồng. Trong đó đã phát hiện được 10 vụ trộm cắp xe máy, trả lại tài sản cho người bị hại. Với những kết quả đã đạt được, 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng CSCĐ 9 lần được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương và khen thưởng, hàng chục lượt tập thể và cá nhân được lãnh đạo các cấp tặng bằng khen, giấy khen.

Không tiếp tục theo xe của tổ Thiếu úy Phạm Văn Hội, Hùng cho xe chuyển hướng lên tuyến đường Phan Đình Phùng, nơi tổ tuần tra của Trung úy Nguyễn Xuân Nguyên làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ. Vừa đến ngã tư chợ Vinh, chúng tôi đã thấy bóng 3 chiếc xe của đội đang lao nhanh để đuổi theo chiếc Novo chở 3 không đội MBH, có biểu hiện nghi vấn. Hùng rồ ga đuổi theo kịp. Vừa lúc đó, chiếc Novo cũng bị khống chế. Hiện nay, các đối tượng rất manh động, không tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện vi phạm, nhiều đối tượng còn bỏ chạy với tốc độ cao trên đường, gây nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông. Thậm chí nhiều trường hợp, khi bị lực lượng CSCĐ chặn xe vì lỗi vi phạm, còn có thái độ chống trả, dùng đá ném vào lực lượng làm nhiệu vụ. Còn riêng việc phải nghe chửi bới thì như cơm bữa... - Hùng cho biết thêm.

Lúc này tôi đã hiểu vì sao trụ sở làm việc chỉ cách nhà 3km mà rất ít đêm anh được về nhà ngủ. Nghĩ đến đây tôi lại càng thấu hiểu những gian nan vất vả của các anh, khi mà công việc buộc phải gắn với màn đêm - thời điểm đáng ra được nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình. Nhưng ngược lại, chỉ có chiếc xe phân khối lớn và những tuyến đường tuần tra làm bạn khi đêm về.

Hết ca thứ nhất, xe chúng tôi quay trở lại trụ sở, thì đồng hồ tại Bưu Điện tỉnh đã chỉ 12h kém 7 phút. Lúc này các tuyến đường đã vắng lặng, nhà nhà cửa đóng then cài, chỉ còn một vài quán ăn đêm hoạt động. Và lúc ca 1 nghỉ ngơi và chuẩn bị giao ca, thì kim đồng hồ đã chỉ 12h. Ca 2 lại lên đường, những chiếc xe máy của tổ tuần tra lại bon đều trong màn đêm tĩnh lặng. Đến trước cổng Sở Xây dựng, tổ tuần tra phát hiện một nhóm thanh niên nam nữ độ tuổi 18-20 còn tụ tập ngay bên đường. Lập tức các chiến sĩ xuống xe và yêu cầu cả nhóm giải tán. Hùng lắc đầu, tụ tập kiểu ni nhiều khi là nguồn phát sinh xô xát, đánh nhau...

4h sáng, các chiến sỹ CSCĐ kết thúc đêm tuần tra trở về. Một đêm trắng lướt cùng chiếc xe phân khối lớn khiến tôi cảm thấy mệt mỏi. Nhưng đối với mỗi chiến sĩ CSCĐ, đây chính là guồng quay công việc mà các anh phải trải qua, không trừ bất cứ ngày nào. Thậm chí cường độ làm việc còn tăng lên vào những tháng, những ngày cao điểm, hay dịp lễ, tết. Tôi hiểu, để thành phố bình yên, cho cuộc sống người dân thành phố được yên lành, đã có rất nhiều công sức, sự hy sinh thầm lặng của các anh đã đổ ra trên những tuyến đường mỗi lúc đêm về./.,

Đặng Nguyễn