Hãy góp một lá phiếu bầu chọn cho Vịnh Hạ Long

03/10/2011 10:04

(Baonghean) - Trong những ngày này, hàng triệu con tim của người dân Việt đang sinh sống ở trong nước và ngoài nước hướng về cuộc bầu chọn để Vịnh Hạ Long được thế giới tôn vinh là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do tổ chức New Open World phát động.

Thời gian qua, Vịnh Hạ Long của Việt Nam liên tục đứng trong nhóm đầu danh sách ứng cử viên, đến nay đã lọt vào vòng chung kết (trong danh sách 28 địa danh). Chương trình bình chọn sẽ kết thúc vào ngày 11/11/2011.

Vịnh Hạ Long, một tuyệt tác do thiên nhiên tạo ra có một không hai trên thế giới. Nhiều năm qua, vịnh Hạ Long luôn nằm trong số những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới của khách du lịch. Với quần thể hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, hàng chục hang động tráng lệ, những bãi tắm tự nhiên thơ mộng, vịnh Hạ Long là sự hoà điệu kỳ vỹ giữa đá-nước- trời, thực sự là một kỳ quan "ngoại hạng" như Tổ chức Khoa học, Giáo dục và văn hoá Liên Hợp Quốc UNESCO đánh giá và đã hai lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về giá trị cảnh quan và giá trị khoa học địa chất địa mạo.

Lần thứ nhất vào ngày 17/12/1994, Uỷ ban Di sản thế giới đã xếp vịnh Hạ Long vào danh mục Di sản thiên nhiên mới của thế giới bởi "giá trị ngoại hạng toàn cầu về mặt thẩm mỹ" theo tiêu chuẩn của Công ước Quốc tế về bảo vệ Di sản tự nhiên và văn hoá.

Lần thứ hai vào ngày 2/12/2000, Hội đồng Di sản thế giới tiếp tục công nhận vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên mới của thế giới với các giá trị về địa chất, địa mạo xuất phát từ bản báo cáo khoa học của Giáo sư Tony Waltham – chuyên gia địa chất học Trường Đại học Trent Nottingham Hoa Kỳ, trong đó khẳng định: "Vịnh Hạ Long là ví dụ nổi bật đại diện cho các giai đoạn của lịch sử trái đất, bao gồm bằng chứng sự sống, các tiến triển địa chất đáng kể đang diễn ra trong quá trình diễn biến của các kiến tạo địa chất hay các đặc điểm địa chất và địa văn".

Ban tổ chức New Open World cũng đề cử Vịnh Hạ Long vào danh sách bầu chọn kì quan thiên nhiên mới của thế giới. Hiện nay cuộc bình chọn đang bước vào giai đoạn nước rút. Vịnh Hạ Long đã lọt vào vòng Chung kết của cuộc bình chọn và có rất nhiều cơ hội để vượt lên giành 1 trong 7 danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên mới. Đây sẽ là một dịp tốt để Việt Nam không chỉ đưa Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới mà còn để quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế một cách hiệu quả nhất, thúc đẩy thêm việc quảng bá tiềm năng về du lịch và đầu tư, nâng cao ý thức bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản vô cùng quý giá này.

Việc tham gia bầu chọn để Vịnh Hạ Long được thế giới tôn vinh là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là niềm tự hào đối với mỗi người dân trong cả nước nhất là đối với thế hệ trẻ Việt Nam. Đây là việc làm có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng trong thời kỳ hội nhập và giao lưu giữa các nền văn hoá, văn minh của nhân loại.

Trong những ngày nước rút này, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động mọi người dân và khách du lịch cùng tham gia góp lá phiếu bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Đây là cuộc vận động sâu rộng và thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân dân, học sinh sinh viên trên cả nước và ở nước ngoài.

Tại Nghệ An, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với sở Giáo dục và Đào tạo đang triển khai mạnh mẽ đến các đơn vị trong ngành, các đơn vị kinh doanh du lịch, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh tham gia góp thêm phiếu cho cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long.

Hy vọng, với sự chung tay, góp sức của hàng triệu người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài có tinh thần trách nhiệm cao, Vịnh Hạ Long sẽ tiếp tục được thế giới tôn vinh là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Để tham gia bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới, bạn chỉ cần truy cập vào trang website: www.natural7wonders.com. Hiện nay đã có giao diện bằng tiếng Việt nên rất thuận lợi.

Trần Đình Hà