Yên Thành với phong trào xây dựng nông thôn mới

15/11/2011 15:15

(Baonghean) - Xác định vai trò chủ thể trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong thời gian qua, các cấp hội nông dân ở huyện Yên Thành đã tập trung triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm và 3 phong trào thi đua của Trung ương hội, nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn - nông nghiệp.

Là một trong 3 xã được chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện Yên Thành, thời gian qua, Hội Nông dân xã Nam Thành đã tích cực chỉ đạo các chi hội tổ chức tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM. Từ đó đã làm cho chỉ thị, nghị quyết của các cấp hội thực sự đi vào cuộc sống, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong toàn thể hội viên. Anh Phan Công Sơn – xóm Trần Phú, xã Nam Thành, bày tỏ: Trước đây, về chủ trương xây dựng NTM bản thân anh và đa số người dân còn rất mơ hồ, nhưng sau khi được tuyên truyền thì ai cũng hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Điều đáng ghi nhận là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Yên Thành tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, thu hút đông đảo hội viên tham gia, nhờ vậy cơ cấu cây trồng vật nuôi được chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hoá, các mô hình liên kết sản xuất ngày càng được nhân rộng. Đến nay trên địa bàn huyện đã có 127 trang trại đủ các loại hình sản xuất, kinh doanh và đang từng bước hình thành nhiều tổ, hội liên kết sản xuất mang tính hợp tác trong phát triển nông nghiệp. Điển hình có làng nghề bún, bánh và chế biến nông sản ở xã Hợp Thành, nghề mây tre đan (Hợp Thành); Nghề mây tre đan xuất khẩu ở các xã Liên Thành, Khánh Thành, Thọ Thành... Nghề phát triển kinh tế vườn rừng ở 19 xã miền núi; Các câu lạc bộ chăn nuôi cho thu nhập khá.



Nông dân xã Phúc Thành (Yên Thành) dồn điền đổi thửa và quy hoạch lại giao thông, thủy lợi đồng ruộng theo tiêu chí nông thôn mới.

Kinh tế phát triển đã tạo động lực để nhân dân đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh. Đặc biệt, trong năm 2011, ngoài tự nguyện hiến đất giải tỏa gần 130 km tuyến đường huyện, liên xã, liên hương theo tiêu chí nông thôn mới. Nông dân Yên Thành còn đóng góp được 7 tỷ 230 triệu đồng để làm mới thêm 16 km đường nhựa và trên 12 km đường bê tông thôn xóm. Đặc biệt, nông dân xã Phúc Thành đã đóng góp được 3 tỷ đồng để chuyển đổi đất nông nghiệp lần 2 và quy hoạch lại giao thông, thủy lợi đồng ruộng.

Để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách đúng hướng, trong năm nay Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các trung tâm đào tạo dạy nghề mở được 39 lớp nghề cho hội viên và con em nông dân. Phối hợp với các công ty sản xuất, kinh doanh phân bón thực hiện chương trình cho nông dân vay vật tư phân bón theo phương thức trả chậm, hiện tại đã có 22/39 xã tham gia và cung ứng được 1.574 tấn phân bón các loại .Đồng thời thực hiện có hiệu quả chương trình vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách Xã hội được 121 tỷ đồng cho 216 tổ với gần 6.700 hộ vay và hơn 2 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 59 tổ vay vốn đã góp phần xoá đói giảm nghèo cho hội viên. Bên cạnh đó, công tác chuyển giao tiến bộ KHKT cũng được các cấp hội quan tâm và tích cực vận động nông dân dồn điền đổi thửa, thực hiện liên kết “4 nhà”, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất.

Theo ông Thái Đình Cầu – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Thành, mục tiêu mà Hội Nông dân huyện đề ra là tiếp tục chỉ đạo để tổ chức lại sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân là nhiệm vụ xuyên suốt từ nay đến năm 2015, xem đây là một trong những yếu tố quyết định trong sự thành công về nông thôn mới ở một địa bàn thuần nông.


Thái Dương - Quỳnh Trang