Thị trường quần áo trẻ em: Hàng Việt lên ngôi

14/09/2011 09:59

(Baonghean) - Dạo quanh các phố chuyên kinh doanh quần áo trẻ em trên đường Nguyễn Văn Cừ, siêu thị BigC, Intimex… (TP Vinh) mới thấy được thị trường quần áo trẻ em rất đa dạng, nhiều mẫu mã, và người tiêu dùng đang dành nhiều sự quan tâm và lựa chọn những sản phẩm của các nhãn hàng “Made in Viet Nam”.

Khi kinh tế phát triển, thu nhập của người dân được nâng cao thì nhu cầu làm đẹp cho trẻ em càng được chú trọng hơn. Không thoã mãn với chất lượng cũng như mẫu mã của những mặt hàng thời trang phổ thông được bày bán tại các chợ, người tiêu dùng có thu nhập khá thường chọn cho con mình các sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng đi kèm với nó là sự đảm bảo về chất lượng như Hanosimex, Dệt kim Hà Nội, Gia Hội, May Phong Phú, Thiệu Ngọc, Kids & Kico, Won, Sanding …. Anh Trương Công Hữu – Trưởng đại lý Hanosimex ở 163 Lê Lợi cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hiện tại đại lý chúng tôi, ngoài các sản phẩm chính thức của Hanoximex, chúng tôi còn nhập thêm các sản phẩm của các công ty trong nước như Dệt kim Hà Nội, Gia Hội, Phong Phú …Với chất liệu cotton, thấm mồ hôi, mẫu mã đẹp, phong phú, nhiều sản phẩm cho trẻ từ sơ sinh đến 14 – 15 tuổi. Tuy giá có cao hơn hàng Trung Quốc chút ít nhưng đổi lại chất lượng hàng Việt Nam hơn hẳn lại đảm bảo an toàn, còn so với hàng nhập ngoại thì giá mềm hơn rất nhiều, nên những năm gần đây người tiêu dùng đã thật sự tin tưởng, lựa chọn và doanh thu của đại lý ngày càng cao.

Chị Nguyễn Thị Thảo – Đại lý Dệt kim Hà Nội ở cổng chợ Kênh Bắc cho biết: Nhìn chung các sản phẩm thời trang trẻ em đều được lấy ý tưởng từ những bộ phim hoạt hình, hình con thú vui nhộn, các vật dụng gần gũi với người Việt Nam. Mẫu mã thiết kế cũng bắt kịp với xu hướng thời trang cũng như đặc điểm của trẻ như: dễ thương, năng động, tiện lợi và thoáng mát do vậy các loại vải jean, kaki, xô và thun cotton thường được người tiêu dùng lựa chọn.




Hàng “made in Vietnam” luôn được người tiêu dùng lựa chọn.

Trên thị trường hiện nay, giá của một bộ quần áo trẻ em thuộc dòng trung, cao cấp ngoại nhập đắt đỏ ngang, thậm chí đôi khi còn “vượt mặt” các sản phẩm dành cho người lớn. Ví dụ như một áo phông dành cho bé gái 5 tuổi được sản xuất từ Hàn Quốc có giá 160 ngàn đồng, trong lúc đó hàng Hanosimex chỉ có giá 55 ngàn đồng; hay một váy liền thân dành cho bé gái 3 tuổi nhập ngoại có giá 300 ngàn đồng thì hàng sản xuất trong nước giao động từ 160 đến 180 ngàn đồng. Đó là chưa kể các sản phẩm mùa hè chỉ giao động từ 45 đến 80 ngàn đông/bộ tùy theo lứa tuổi. Vì thế việc người tiêu dùng có xu thế lựa chọn những sản phẩm dệt may trong nước là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Chị Trần Thị Thanh Giang - ở phường Hà Huy Tập, có bé trai 3 tuổi, cho rằng: trẻ rất hiếu động, nhất là bé trai nên quần áo cho trẻ nên đa dạng. Bộ để bé mặc ở nhà, có thể đù nghịch thoải mái và một số bộ cho bé đến nhà trẻ, đi chơi… Bé gái thường thích các bộ váy, áo nhiều màu sắc sặc sỡ, điệu đà. Các hình thú ngộ nghĩnh được thêu và in lên áo thường gần gũi với những nhân vật trong các phim hoạt hình nổi tiếng. Tôi thấy sản phẩm hàng dệt may trong nước thời gian qua đã đáp ứng được nhu cầu đó. Các con của tôi từ lúc sơ sinh cho đến nay tôi chỉ tin dùng sản phẩm của một số đơn vị sản xuất trong nước như dệt kim Hà Nội, Hanosimex.

Bác Tưởng Thị Tần (năm nay 64 tuổi) ở phường Quán Bàu cho biết: Trước đây bác cũng từng là công nhân ngành dệt nên các sản phẩm của dệt may trong nước luôn được gia đình bác tin tưởng nhất. Với chất liệu mát, mẫu mã đa dạng không những chỉ dành riêng cho trẻ nhỏ mà còn có nhiều sản phẩm cho người lớn lựa chọn. Những ngày Tết, trung thu, hai ông bà thường xuyên đến đây để mua quần áo tặng cho các cháu.

Tuy nhiên, có một thực tế cũng cần phải nhìn nhận là hiện thời trang trẻ em đang được phân phối cùng với các sản phẩm dành cho người lớn chủ yếu tập trung tại các đại lý, siêu thị, trung tâm mua sắm ở Thành phố, Thị xã. Còn thị trường nông thôn, hàng “Made in Viet Nam” vẫn đang còn bỏ ngỏ mà chủ yếu là hàng Trung Quốc chất lượng kém. Vì thế hiện nay thời trang trẻ em có chất lượng tốt được sản xuất trong nước vẫn chưa thể đến được với đại đa số người tiêu dùng.


Thanh Thủy