Hội thảo xây dựng thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm Nghệ An
(Baonghean) - Để định hướng sản phẩm, dịch vụ và tạo dựng giá trị thương hiệu du lịch địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch, ngày 28/9, tại TP Vinh, Sở VH,TT và DL Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng văn hóa xứ Nghệ.
Tới dự Hội thảo, về phía TƯ có đồng chí Nguyễn Phú Đức – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Đại diện Tổng cục Du lịch, các chuyên gia tổ chức phát triển du lịch trong và ngoài nước; về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo phát triển Du lịch Nghệ An; đại diện các ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành, thị có tiềm năng phát triển du lịch.
Quang cảnh hội thảo.
Hội thảo đã được nghe 20 tham luận tâm huyết của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, tập trung những vấn đề chính như: Định hình sản phẩm du lịch Nghệ An và doanh nghiệp du lịch Nghệ An có tính khác biệt để làm cơ sở cho xây dựng thương hiệu; Những vấn đề trong lộ trình và các giải pháp trong việc xây dựng thương hiệu du lịch; Chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng văn hóa Nghệ An; Tăng cường liên kết để xây dựng thương hiệu du lịch; Những giải pháp tổ chức lễ hội, sự kiện du lịch ở Nghệ An và ứng dụng công nghệ cao vào phát triển thương hiệu du lịch; Vấn đề bảo vệ môi trường trong du lịch bền vững và một số vấn đề khác liên quan đến việc xây dựng thương hiệu du lịch Nghệ An và sáng tạo hàng hóa lưu niệm đặc trưng văn hóa Nghệ An.
Để xây dựng một thương hiệu mạnh cho du lịch Nghệ An, các nhà khoa học, nhà quản lý về phát triển du lịch cũng đề ra giải pháp như: Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch mở rộng thị trường khách. Xây dựng thương hiệu du lịch đi đôi với xây dựng thương hiệu doanh nghiệp du lịch Nghệ An nhằm tạo dựng hình ảnh hấp dẫn, tin cậy đối với bạn bè và du khách.
Trước mắt, phải xây dựng được biểu trưng (logo), câu khẩu hiệu chào mời (slogan) và sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp các điểm du lịch hiện có, đầu tư xây dựng một số khu, điểm du lịch mới với các sản phẩm du lịch đa dạng, có sức hấp dẫn cao để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch đã được phê duyệt. Khai thác các tuyến du lịch hiện có và từng bước triển khai các tuyến du lịch mới, gắn du lịch văn hóa tâm linh với các lễ hội truyền thống. Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trước mắt và lâu dài. Nghiên cứu, tìm hiểu những nét văn hóa, sản vật đặc trưng của từng vùng miền để đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và phục vụ cho quảng bá sản phẩm.
Thanh Thủy