Xử lý vi phạm: Chưa đủ và chưa nghiêm

30/11/2011 16:54

(Baonghean.vn) Trong quý 4/2011, Thành phố Vinh tiếp tục có các giải pháp xử lý các vi phạm ảnh hưởng trật tự ATGT đô thị, khắc phục một số bất cập về hạ tầng; lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, duy trì khép kín thời gian, địa bàn, tuần tra vào buổi tối...

Kể từ khi các lực lượng chức năng của thành phố ra quân hưởng ứng Tháng An toàn giao thông năm 2011 (ngày 1/9) với chủ đề "Phòng, chống uống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông", tình trạng người uống rượu bia trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phần nào được cải thiện. Nhờ duy trì lực lượng chỉ huy, điều khiển giao thông tại các chốt đèn và các giao lộ chính, nên lực lượng cảnh sát giao thông đã không để xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ và mất trật tự nhiều như trước đây.

Đồng thời, phát huy được hiệu quả nhiệm vụ của tổ hóa trang, mật phục xử lý số thanh niên, học sinh điều khiển xe mô tô, xe máy đến trường không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn, điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng... vốn là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Thông qua tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm theo Nghị quyết 32/2007 và Nghị định 34/2010 của Chính phủ, từ đầu quý 4 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã lập biên bản gần 3.200 trường hợp, xử lý phạt tiền hơn 5.300 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước gần 2 tỷ đồng...

Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố cũng tích cực triển khai các kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT, giải tỏa hành lang ATGT; khắc phục tình trạng vật liệu xây dựng và các chướng ngại vật khác trên đường tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường để kinh doanh, buôn bán. Bên cạnh đó đã đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ trong bảo vệ các sự kiện quan trọng được tổ chức trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, do chưa có sự vào cuộc chung tích cực của toàn xã hội, tình hình đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn. Một số thanh niên, học sinh, sinh viên vi phạm diễn ra quá phổ biến như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chở quá số người quy định, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đi sai phần đường, làn đường, điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe; cản trở, phản ứng lực lượng cảnh sát giao thông thi hành nhiệm vụ. Đối với vi phạm uống rượu bia trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thì thực tế trong địa bàn nội đô rất khó khăn trong kiểm soát, xử lý vì các đối tượng vi phạm này "thận trọng" hơn trong khi tham gia giao thông và đối phó với sự kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông!

Quý 4/2011 này cũng là thời gian cao điểm của việc tổ chức đám cưới của nhân dân. Đây là một trong những môi trường để nhiều vi phạm trật tự ATGT xảy ra. Trước hết là trong việc dựng rạp tổ chức đám cưới. Mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và trực tiếp hướng dẫn, phổ biến các quy định trong dựng rạp tổ chức đám cưới trên địa bàn nội đô thành phố, nhưng do những điều kiện nhất định và ý thức chấp hành của người dân chưa cao, nên tình hình trên chưa thể giải quyết dứt điểm. Mặt khác, trong đám cưới, tình trạng thanh niên đi mô tô chở ba, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách gây mất trật tự giao thông còn xảy ra nhiều nhưng rất khó xử lý.

Một hiện tượng vi phạm khác tồn tại lâu, nhưng gần như chưa có chuyển biến là tình trạng đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông ở một số điểm kinh doanh, dịch vụ lớn trên địa bàn thành phố. Tình trạng này nếu không được xử lý nghiêm và dứt điểm, thì đây sẽ là loại vi phạm sẽ ngày càng gia tăng khi nhu cầu dịch vụ của người dân thành phố ngày càng nhiều và lượng mua sắm phương tiện tham gia giao thông của nhân dân cũng ngày một tăng.

Đối với một số "điểm đen" xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến bất cập của việc thiết kế, xây dựng hạ tầng, nhất là ở một số trục giao thông nhánh và ngõ phố đông người đi lại, mặc dù đã được nhân dân kiến nghị nhiều lần và lực lượng cảnh sát giao thông có ý kiến tham mưu xử lý, nhưng vẫn chưa được thành phố và các cơ quan liên quan thực sự quan tâm có giải pháp giải quyết kịp thời.

Như vậy, đối với tình trạng vi phạm trật tự ATGT đô thị và thực tế tai nạn giao thông đang là vấn nạn quốc gia, thì trách nhiệm nhằm giảm thiểu vi phạm gây hậu quả đáng tiếc trong thời gian tới không chỉ là từ nỗ lực của riêng lực lượng cảnh sát giao thông thành phố, mà còn yêu cầu cao từ ý thức của mỗi người dân, các cơ quan, đơn vị và các cấp chính quyền cơ sở.