Đặc sản Tết xuất ngoại

27/12/2011 18:53

Nhu cầu thưởng thức trọn vẹn hương vị các món ăn đặc sản Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán của bà con Việt kiều ngày một cao, do đó, ngay đầu tháng 12, nhiều công ty chuyên chế biến nông sản thực phẩm đã gấp rút chuẩn bị đưa hàng với chất lượng rất cao xuống tàu, lên máy bay xuất đi các nước.

Đa dạng mặt hàng


Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit (TP.HCM) cho biết, lô hàng mười mấy tấn trái cây sấy phục vụ cho Tết Nhâm Thìn đã xuất cảng để kịp đến với kiều bào vào tháng 1-2012. Bên cạnh những mít, chuối, dứa sấy như mọi năm thì năm nay Vinamit xuất khẩu thêm hộp ngũ quả gồm mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, thơm sấy và kẹo đậu phộng đi các thị trường Mỹ, Úc, Trung Quốc... Ông Viên đánh giá, sức mua dịp Tết của bà con kiều bào các nước trên sẽ không thay đổi đáng kể so với năm trước. Vì chủ yếu phục vụ người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình mua làm quà biếu trong dịp Tết nên Vinamit không tăng giá sản phẩm nhiều mặc dù nhiều loại nguyên liệu đầu vào giá đã tăng hơn so với năm trước.

Từ năm 2005 đến nay, cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia tại Đồng Nai đều đặn cung cấp bánh chưng, bánh tét cho Việt kiều ở nhiều nước, dịp Tết này sẽ xuất 30 tấn bánh chưng và 4 tấn lá dong sang một số nước ở châu Âu và Mỹ. Ông Trần Thanh Toàn, Chủ cơ sở Trần Gia, cho biết: "Mặc dù doanh thu từ những thị trường này không lớn nhưng chúng tôi rất chú trọng từ hình thức đến chất lượng chiếc bánh nhằm đem đến cho bà con Việt kiều đúng hương vị Tết cổ truyền. Chúng tôi xác định giá rẻ hơn từ 10%-20% và chất lượng cao hơn so với bánh chưng của Thái Lan”. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô (TP.HCM) cho biết, trong kế hoạch Tết Nhâm Thìn, tập đoàn xuất khoảng 50 container các loại bánh kẹo, trị giá 1 triệu đô la Mỹ. Thị trường và đối tượng tiêu thụ chủ yếu là Việt kiều và người tiêu dùng bản xứ các nước và vùng lãnh thổ như Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan... Điểm khác biệt năm nay, nắm bắt nhu cầu tặng quà Tết của kiều bào, Kinh Đô đầu tư vào hai dòng bánh cao cấp là cookies thượng hạng Korento và hộp quà cao cấp Hương Xuân. Bên cạnh đó, Công ty cũng đưa ra nhiều loại bánh mới, như bánh bơ sữa, bánh nhân sôcôla, nhân mứt trái cây. Các loại bánh truyền thống cũng được nâng cấp cả về chất lượng lẫn thiết kế bao bì, nhưng vẫn giữ mức giá hợp lý.

Nhiều năm qua, cộng đồng người Việt ở Pháp là thị trường truyền thống của Công ty Hương Cảnh (TP.HCM). Năm nay, Công ty mở thêm một thị trường mới cho sản phẩm của mình là Nhật Bản. Theo ông Nguyễn Văn Rành, Phó Giám đốc Công ty, đầu năm 2012 sẽ xuất khẩu một lô kiệu muối chua sang Nhật Bản theo hợp đồng ký kết với một công ty Nhật để đáp ứng nhu cầu thương thức hương vị Tết của bà con Việt kiều nơi đây.

Năm nay, Công ty TNHH Long Uyên (Mỹ Tho) đã đầu tư trên 3 tỉ đồng để nhập thiết bị, máy móc của Đức chế biến, bảo quản các mặt hàng mang tính truyền thống, như ớt, gừng, khoai, rau củ, trái cây các loại và sản xuất bánh bò, bánh da lợn, bánh ít,... đóng hộp hoặc đông lạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc, Úc, Malaysia, Singapore với tổng khối lượng gần 7 tấn. Đây là những mặt hàng rất cần thiết đối với kiều bào ta và người Hoa trong dịp Tết Nguyên đán.

Chất lượng là trên hết

Do xuất khẩu sang các thị trường khó tính như các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản nên các doanh nghiệp sản xuất hàng Tết càng phải tuân thủ gắt gao các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cơ sở Trần Gia áp dụng kỹ thuật hút chân không ngay sau khi bánh chưng, bánh tét vừa nấu xong và dán tem công bố chất lượng. Với kỹ thuật mới này, các loại bánh xuất khẩu của Trần Gia có thể bảo quản trong 6 tháng. Tất cả các nguyên liệu để làm bánh chưng của Trần Gia hiện nay đều theo một quy trình khép kín từ chăn nuôi, trồng trọt đến khâu gói bánh. Hiện tại, cơ sở đang liên kết với nhiều trang trại nuôi lợn để có thịt chất lượng cao dùng gói bánh chưng. Đối với nếp, đậu xanh, lá dong, cơ sở cũng liên kết bao tiêu với người sản xuất ở một số nơi tại miền Tây và Đông Nam bộ để có được nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho những chiếc bánh.

Theo yêu cầu của khách hàng, Công ty TNHH Long Uyên đóng gói nhãn theo quy cách 3,5kg/gói và thùng 12kg, còn xoài và bưởi đóng gói túi lưới thuận tiện cho kiều bào mua làm quà tặng trong dịp Tết cũng như bài trí tại nhà. Các loại trái cây này được xử lý an toàn, đạt tiêu chuẩn HACCP và những quy định khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ nên có thể bảo quản trong vòng hai tháng mà không bị giảm chất lượng.

Để xuất khẩu được các loại rau củ quả sang Nhật, theo ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty Hương Cảnh, phải xây dựng vùng trồng kiệu theo tiêu chuẩn VietGAP, quá trình xử lý sản phẩm phải chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn của Nhật Bản và truy xuất được nguồn gốc. "Chúng tôi phải làm đi làm lại rất nhiều lần mới đáp ứng các yêu cầu của họ. Mặc dù vất vả nhưng đưa đến triển vọng hàng hóa của mình sau này vào Nhật sẽ dễ dàng hơn”.




Theo Đaidoanket