Kiểm điểm các đối tượng câu trộm chó trước nhân dân

08/11/2011 09:08

(Baonghean) - Vừa qua, người dân xã Nghi Long - huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tạm gác việc đồng áng có mặt tại Hội trường xã để tham dự kiểm điểm các đối tượng câu trộm chó do CA huyện Nghi Lộc tổ chức.

Khi 7 đối tượng được đưa từ nhà tạm giữ CA huyện Nghi Lộc đến Hội trường xã Nghi Long, hàng trăm người dân đã không kiềm chế được sự tức giận. vì quá bức xúc trước những gì mà lâu nay các đối tượng gây ra trên địa bàn.

Anh Hoàng - một người dân cho biết: "Thời gian qua, chúng tôi mất ăn, mất ngủ với bọn trộm chó. Nhiều hôm chó xích trong nhà, chúng lì lợm cầm dao, ngang nhiên vào bắt...".

Cụ Nguyễn Thị Hiếu gần 80 tuổi cho biết: "Kiểm điểm các cháu trước dân như thế này là một việc làm cần thiết để giáo dục những thanh niên khác. Theo tôi, Công an và chính quyền địa phương cần phải có biện pháp mạnh hơn để các cháu từ bỏ việc làm sai trái của mình, nếu không các cháu rất dễ tái phạm".

Hội trường cũng "nóng" lên khi lãnh đạo xã Nghi Long đọc "cáo trạng" trộm chó, bắt gà, bắt dê, trộm xe máy của từng đối tượng trong thời gian qua. Cá biệt có Nguyễn Khắc Giang (SN 1989, trú ở xóm 16, xã Nghi Long) - kẻ cầm đầu, là đối tượng truy nã) đã gây ra 14 vụ trộm chó, xe máy, gà... với hơn 100 con gà, 10 con chó và 1 con dê.

Sau đó, các đối tượng lần lượt bước lên tự kiểm điểm. Đối tượng nhiều tuổi nhất trong nhóm là Nguyễn Đình Bảy (SN 1968, xóm 16, xã Nghi Long) nói đứt quãng: "Việc làm của tôi là trái với pháp luật, trái với đạo đức, làm xấu mặt vợ con, anh em, ông bà, làng xóm.... Từ nay tôi xin hối cải và ăn năn, mong mọi người tha thứ". Nói đến đây, Bảy như nhận ra lỗi lầm của mình, cúi mặt khóc.

Đến lượt đối tượng Hoàng Văn Dũng (SN 1990, xóm 14, Nghi Long) vẻ mặt non nớt, nói không rõ lời: "Con xin mọi người hãy tha thứ cho con, con đã có lỗi với ông bà, bố mẹ, anh em, bà con lối xóm... Từ nay con hứa sẽ trở thành người lương thiện để làm ăn, sửa chữa những lầm lỗi mà con đã gây ra bấy lâu nay...".

Đến phần phát biểu của đại diện địa phương, ông Nguyễn Đình Đại nói: "Hành vi câu trộm chó làm cho đời sống nhân dân bất ổn. Trách nhiệm trước hết là do các bên cha mẹ, và hình phạt thích đáng nhất là cho đi tù. Qua sự việc này, mong các bậc làm cha làm mẹ cần nghiêm khắc, không bao che tội trọng cho con em mình".

Thượng tá Phan Đình Sửu - Trưởng CA huyện Nghi Lộc chủ trì Hội nghị cho biết: "Việc đưa các đối tượng trộm chó ra kiểm điểm trước dân là một hình thức có tính chất giáo dục, răn đe... Sau khi kiểm điểm, chúng tôi tiếp tục đưa các đối tượng về tạm giữ để đấu tranh và truy tố. Đồng thời ,chúng tôi cũng đề nghị người dân bị mất trộm chó lâu nay chưa báo thì đến công an trình báo để CQĐT làm rõ, từ đó xử lý nghiêm các đối tượng này. Đợt 1 chúng tôi đã kiểm điểm 14 đối tượng tại xã Nghi Xá và đây là lần thứ 2 CA Nghi Lộc đưa các đối tượng trộm chó kiểm điểm trước dân...".

Cuộc kiểm điểm các đối tượng câu trộm chó được sự đồng tình, ủng hộ của toàn thể nhân dân xã Nghi Long. Đây là một hình thức cần nhân rộng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.


Nguyễn Phê